Năm 2016 sắp trôi qua, và có hàng loạt phát hiện khoa học mới chào đời. Từ việc xác định sự tồn tại sóng hấp dẫn của Einstein, lò phản ứng hạt nhân với tiềm năng sản xuất năng lượng vô tận ở Đức, cho đến việc sinh sống bình thường mà không cần tim, hay mất đến 90% não, … Đại Kỷ Nguyên xin hân hạnh tổng hợp một loạt các phát hiện khoa học mới không chỉ nổi bật mà còn rất thú vị.

1. Sóng hấp dẫn thật sự tồn tại. Hơn 100 năm sau khi Einstein lần đầu tiên dự đoán sự tồn tại của chúng, cuối cùng các nhà khoa học đã phát hiện được các gợn sóng ẩn nấp trong không-thời gian vào năm nay. Hiện họ đã quan sát được sóng hấp dẫn trong tổng cộng 3 lần.

song-hap-dan-einstein(Ảnh: Internet)

2. Bạn có thể sống hơn một năm mà không cần đến trái tim, theo nghĩa đen.

luc-sy khong tim(Ảnh: Internet)

3. Vẫn có thể sống một cuộc sống bình thường khi thiếu mất 90% não.

khong nao van song khoe(Ảnh: Internet)

4. Một loại lò phản ứng tổng hợp hạt nhân mới, mang tính cách mạng vừa được thử nghiệm ở Đức trong vòng 1 năm trở lại đây thật sự hoạt động được. Nó có khả năng cung cấp nguồn năng lượng sạch, và gần như vô tận, tương đương năng lượng của Mặt Trời.

lo-phan-ung-tong-hop-hat-nhan-Wendelstein-7-X-675x353(Ảnh: Internet)

5. Có một hành tinh giống Trái Đất chỉ cách chúng ta 4,2 năm ánh sáng, nằm trong hệ sao Alpha Centauri. Các nhà khoa học đang lên kế hoạch phóng tàu thăm dò nó.

trai dat thu hai song sinh(Ảnh: Internet)

6. Trái đất có một Mặt Trăng mini thứ hai quay xung quanh, được biết đến là ‘vệ tinh giả’. Nó có tên gọi là 2016 HO3.

mat trang gia(Ảnh: Internet)

7. Leonardo Davinci – tác giả bức tranh nổi tiếng “Nàng Mona Lisa”, đã biết đến sự tồn tại của lực ma sát và ghi chép chúng trong sổ tay của mình.  Tuy nhiên những dòng ghi chú này khá nguệch ngoạc, và không rõ ràng, nên phải đến hơn 500 năm sau, nó mới được phát hiện.

leonardo da vinci luc ma sat(Ảnh: Internet)

8. Quạ có lỗ tai rất to, trái với hình dung ban đầu.

(Ảnh: Internet)

9. Số nguyên tố lớn nhất được tìm thấy cho đến nay là 274,207,281 – 1. Với độ dài kỷ lục 22 triệu ký tự, nó dài hơn 5 triệu ký tự so với số nguyên tố lớn thứ hai. Đây là kết quả tính toán của một chiếc máy tính ở Missouri (Mỹ).

so nguyen to lon nhat(Ảnh: Internet)

10. Bắc Cực đang chầm chậm dịch chuyển về phía London, do sự dịch chuyển thành phần nước trên địa cầu.

bac cuc (2)(Ảnh: Internet)

11. Chỉ tính riêng trong năm nay, Trái Đất đã thất thoát lượng băng biển đủ để bao phủ toàn bộ diện tích Ấn Độ.

bac cuc(Ảnh: Internet)

12. Trí tuệ thông minh có thể đánh bại con người trong môn cờ vây.

co vay may tinh(Ảnh: Internet)

13. Loài gấu nước tuy nhỏ, con trưởng thành nhất cũng chỉ 1,5 mm, nhưng lại rất xứng với biệt danh “mình đồng da sắt”, do sẵn có một bộ công cụ bảo vệ tế bào DNA trước các tác nhân xâm hại. Loài sinh vật tí hon này có thể ‘ngâm trong bồn tắm’ 100 độ, ‘đi du lịch trong nồi áp suất’ 150 độ, ‘nói chuyện vui’ trong nhiệt độ -272 độ, ‘nghỉ dưỡng’ trong môi trường chân không, ‘tắm trong bức xạ vũ trụ’ …

gau nuoc bat tu(Ảnh: Internet)

14. Có đến 2 trạng thái lỏng của nước, trong khoảng 40-60oC.

2 trang thai cua nuoc long(Ảnh: Internet)

15. Đuôi khủng long có lông vũ mềm mại, tuyệt đẹp. Các nhà khoa học biết được điều này nhờ một khúc đuôi khủng long còn nguyên lông trong khối hổ phách 99 triệu năm tuổi, được bày bán tại một khu chợ ở Myanmar.

long vu duoi khung long myanmar(Ảnh: Internet)

16. ⅓ người dân trên Trái Đất không còn có thể nhìn thấy Dải Ngân Hà tại nơi họ sinh sống do ô nhiễm ánh sáng.

dai ngan ha(Ảnh: Internet)

17. NASA xác nhận động cơ đẩy không cần nhiên liệu theo nghĩa đen, mang tên EM Drive thật sự hoạt động được. Mới đây, dựa trên kết quả thử nghiệm của NASA, Trung Quốc đã chế tạo thành công một vài mô hình của loại động cơ “không tưởng” này.

phát hiện(Ảnh: Internet)