Chức năng bí ẩn của tâm trí và não bộ từ lâu đã hấp dẫn các nhà khoa học. Tuy rằng chúng ta đã có thêm nhiều hiểu biết và giải mã được nhiều bí ẩn của tâm trí con người, cho đến nay vẫn còn rất nhiều thứ chúng ta chưa biết về năng lực của tâm trí.

Một số nhà khoa học cho rằng tiềm thức là cái bóng của ý thức “thật sự” và chúng ta có thể sở hữu một trí thông minh tiềm ẩn thứ hai.

Vậy ý thức thực sự là cái gì? Qua nhiều năm một số lý thuyết đã được đưa ra để định nghĩa và giải thích vai trò và chức năng của ý thức. Hiện nay, lý thuyết về ý thức phổ biến nhất đang bị thách thức bởi một người đàn ông bị mất phần lớn bộ não theo nghĩa đen nhưng vẫn sống khỏe, với các hành vi và biểu hiện bình thường. Thật kinh ngạc khi ông có thể làm được điều đó khi mất đến 90% tế bào thần kinh trong não bộ!

y nghi (2)Vẫn có rất nhiều thứ chúng ta chưa biết về năng lực của tâm trí và não bộ. (Ảnh: Internet)

Ý thức thường được miêu tả là một trạng thái nhận thức. Điều này nghĩa là một người có thể nhận thức hay nhận biết được một vật thể ngoại lai hay thứ gì đó bên trong mình [cơ thể, cảm giác và suy nghĩ]. Ý thức cũng được định nghĩa là tri giác, sự nhận biết, tính chủ quan, cũng như khả năng trải nghiệm hay cảm giác, sự tỉnh táo, nhận thức về cái tôi, và hệ thống kiểm soát điều khiển của tâm trí.

Câu hỏi được đặt ra là thật sự chúng ta không biết ý thức bắt nguồn từ đâu, tức là chúng ta vẫn không rõ suy nghĩ của con người phát xuất từ chỗ nào trong não bộ? Lấy ví dụ, một người đàn ông giấu tên 44 tuổi có bộ não gần như chỉ toàn chất lỏng, khi chỉ có một vành đai mô não rất mỏng. Tuy nhiên, anh hiện đang làm việc trong cơ quan nhà nước và có chỉ số IQ đạt 75, thấp hơn trung bình một chút. Anh đã kết hôn và có hai cậu con trai.

đàn ôngHình chụp bộ não người đàn ông Pháp. Như chúng ta có thể thấy, não của anh gần như chỉ toàn chất lỏng (phần màu đen). (Ảnh: Lancet)

Các chuyên gia cho rằng bộ não của người đàn ông này đã dần dần bị “xói mòn” bởi căn bệnh não úng thủy (tích nước trong não) trong suốt 30 năm.

Khi còn nhỏ, anh được cấy một cái ống để rút chất lỏng vào mạch máu. Ống này được tháo ra lúc anh lên 14 tuổi. Trong những thập kỷ tiếp theo, chất lỏng lại tích tụ, thu hẹp không gian dành cho bộ não. Vì vậy, các vùng não kiểm soát cảm giác, cảm xúc, ngôn ngữ, nhận thức và hoạt động nói, nghe, nhìn của anh đều kém phát triển, nhưng không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày.

Trường hợp y học kỳ diệu này đã đặt ra một thách thức lớn đối với các nhà khoa học, theo GS Axel Cleeremans từ Trường Đại học Libre de Bruxelles.

“Bất kỳ lý thuyết về ý thức nào cũng phải giải thích được tại sao một người bị mất đến 90% tế bào thần kinh như vậy lại có thể cho thấy các biểu hiện bình thường”, GS Cleeremans nói. Một lý thuyết về ý thức dựa trên “các đặc điểm giải phẫu thần kinh cụ thể” (cấu tạo vật lý của bộ não) sẽ khó có thể giải thích được những trường hợp như vậy.

Đến hôm nay, khoa học vẫn không giải thích nổi tại sao một người gần như không còn não như thế vẫn sống và sinh hoạt bình thường như bao nhiêu người khác.

Tác giả: Message to Eagle
Đăng tải với sự cho phép. Đọc bản gốc ở đây.
Quý Khải lược dịch

Xem thêm: