Các nhà khoa học sửng sốt khi phát hiện chiếc đuôi của một con khủng long sống cách đây 99 triệu năm được bảo quản trong một miếng hổ phách.

Theo CNN, ông Lida Xing, một nhà cổ sinh vật Trung Quốc đã tìm thấy mẫu vật này tại một chợ bán hổ phách ở miền bắc Myanmar gần biên giới Trung Quốc.

Mẫu vật mảnh đáng chú ý này được bán như một mảnh đồ trang sức, và người thương nhân Miến Điện tưởng rằng đó là một đoạn cây bị mắc kẹt bên trong.

“Tôi nhận ra thứ bên trong là một vật có xương sống, có lẽ là loài khủng long chân thú, chứ không phải là thực vật”, ông Xing nói với CNN.

“Tôi không biết (người thương nhân) có thực sự hiểu được tầm quan trọng của mẫu vật này hay không, nhưng ông ấy đã không tăng giá.”

khủng long
Miếng hổ phách có chứa đuôi khủng long (Ảnh:  RSM/ R.C. McKellar)

Đoạn đuôi dài khoảng 3.7cm, có lông màu hạt dẻ ở phía trên và bên dưới có lông màu nhạt, toàn bộ phần xương cùng với các dấu vết cho thấy cơ bắp, dây chằng và da được bảo tồn nguyên vẹn trong miếng hổ phách.

đuôi khủng long
Đây được coi là một phát hiện ‘nghìn năm có một’ (Ảnh:  RSM/ R.C. McKellar)

Phát hiện này được công bố tạp chí Sinh vật học Đương đại (Current Biology) số tháng 12.

Ông Ryan McKellar, một nhà cổ sinh vật tại Bảo tàng Hoàng gia Saskatchewan ở Canada và là đồng tác giả của bài báo, cho biết ông sửng sốt khi ông Xing cho ông xem miếng hổ phách.

“Đó là một phát hiện nghìn năm có một. Những chi tiết nhỏ nhất cũng có thể nhìn thấy được và từ cả ba chiều không gian.”

Ông cho biết chiếc đuôi này thuộc về một con khủng long chân thú còn ít tuổi, cùng nhóm với các loài khủng long ăn thịt như velociraptors và tyrannosaurus.

khủng long
Các nhà khoa học cho rằng chiếc đuôi thuộc về một con khủng long chân thú còn ít tuổi (Ảnh: Chung-tat Cheung)

Ông McKellar nói thêm các mảnh cánh chim thời kỳ khủng long đã được tìm thấy trong hổ phách trước đó nhưng đây là lần đầu tiên một miếng đuôi khủng long được phát hiện.

Mai Lan