Theo tin từ Yonhap, hai tập đoàn gia đình trị lớn nhất Hàn Quốc là Samsung và Hyundai vừa trải qua một năm 2017 đầy sóng gió, với những thách thức lớn. Điều này cũng ảnh hưởng không ít tới triển vọng kinh tế trong dài hạn của quốc gia này.

Mặc dù có được lợi nhuận khổng lồ nhờ sự bùng nổ của ngành sản xuất chip, nhưng các công ty của Tập đoàn Samsung phải chịu một cuộc khủng hoảng quản trị khi Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong bị bắt giữ vì nghi có liên quan đến vụ bê bối chính trị của cựu Tổng thống Park Geun-hye.

Ngay sau khi vị quan chức này bị bắt giữ, Samsung đã “khai tử” Văn phòng Chiến lược Tương lai, đơn vị hoạt động như cơ quan điều hành các công ty của tập đoàn này, trước những chỉ trích ngày càng gia tăng đối với Samsung khi bị cho là có mối liên hệ ngầm với chính phủ.

Dù quyết định này góp phần nâng cao tính minh bạch của Samsung, nhưng nhiều chuyên gia kinh tế vẫn tỏ ra quan ngại về các chiến lược kinh doanh trong dài hạn của tập đoàn này.

Theo các nhà quan sát, kể từ thương vụ thâu tóm Công ty Harman International Industries hồi năm 2016, năm nay Samsung Electronics không thực hiện được một dự án M&A lớn nào.

Sự chậm chạp của Samsung trong việc tìm kiếm những động lực tăng trưởng mới được cho là mối đe dọa tiềm tàng đối với hoạt động kinh doanh dài hạn của tập đoàn này.

Không chỉ Samsung, Tập đoàn Hyundai Motor Group cũng đã có một năm đầy gian nan khi trở thành một mục tiêu chính trong chính sách cải cách các tập đoàn gia đình trị mà chính phủ mới của Hàn Quốc đề ra.

Tập đoàn Hyundai đang vận hành một trong những hệ thống sở hữu chéo cổ phần phức tạp nhất, cho phép chủ tịch Chung Mong-koo và con trai là ông Chung Eui-sun kiểm soát toàn bộ tập đoàn dù chỉ nắm trong tay lần lượt 5,17% và 2,28% cổ phần.

Bên cạnh đó, do căng thẳng ngoại giao giữa Seoul và Bắc Kinh liên quan đến việc Hàn Quốc cho phép Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đã khiến lượng ô tô xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc của Hyundai đã sụt giảm mạnh trong năm nay.

Không chỉ vậy, phán quyết hồi tháng 8 của Tòa án quận trung tâm Seoul đối với Kia Motors Corp, một trong những công ty trụ cột của Hyundai, về vấn đề lương nhân viên đã giáng thêm một đòn nữa vào tập đoàn này. Vì phán quyết này, Kia đã “mất” gần 1.000 tỷ Won chi phí một lần trong lợi nhuận quý III/2017.

Nguyễn Thu