Triển lãm hóa thạch Titanosaur(us), một trong những loài khủng long lớn nhất từng được phát hiện, đã mở cửa tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ ở thành phố New York vào hôm thứ 6 (15/1) vừa qua.

Bộ xương dài 37 m là quá lớn đến nỗi nó không thể được xếp khít hoàn toàn trong khu vực triển lãm thông thường, và phần cổ của nó đã kéo dài đến gần khu vực thang máy.

Bộ xương được trưng bày tại bảo tàng không phải là bộ xương hóa thạch thật sự, vốn quá nặng không thể dựng lên được, mà là các mô hình 3D chế tạo từ sợi thủy tinh, vốn mất 6 tháng để hoàn thành. Năm trong số các bộ xương hóa thạch thật sẽ được đem ra trưng bày từng cái một tại phòng triển lãm.

Sau tất cả các công đoạn khai quật, chụp quét, in 3D, và nối hàn, bước cuối cùng trong việc chế tạo một con Titanosaur là ráp nối các mẫu đúc khổng lồ lại với nhau tại ngôi nhà mới ở bảo tàng này. Xem cách mô hình bộ xương hóa thạch Titanosaur được ráp nối trong video time-lapse này.

How To Build A Titanosaur: Time-lapse#HowToBuildATitanosaur: After all the excavating, scanning, printing, and welding, the final step of building a #Titanosaur is assembling the gigantic pieces of the cast in its new Museum home. See the Titanosaur come together in this amazing time-lapse video, then visit the new Museum icon tomorrow, January 15, its first day on view for the public: http://bit.ly/231Npgj

Posted by American Museum of Natural History on Thursday, January 14, 2016

Bộ xương hóa thạch này đã được phát hiện bởi nhà cổ sinh vật học Egidio Feruglio vào đầu năm 2014, theo kênh BBC, và quá mới mẻ để có thể nhận được một danh pháp khoa học thực sự. Loài Titanosaur từng sinh sống ở khu vực Patagonia (tại Nam Mỹ) trong khoảng từ 95 đến 100 triệu năm trước, với trọng lượng ước tính lên đến hơn 63 tấn, và là một ứng cử viên cho loài khủng long lớn nhất từng được phát hiện.

Thật khó để có thể biết chắc được loài khủng long nào là lớn nhất bởi vì thông thường chỉ có một phần nhỏ hóa thạch khủng long từng được phát hiện. Chúng ta chỉ sở hữu 40% các mảnh xương của loài khủng long Titanosaurus, Mark Norell, người phụ trách khoa cổ sinh vật học của bảo tàng, trao đổi với trang Wired, và hầu hết kích cỡ của loài động vật này đều được ngoại suy từ phần xương đùi của nó.

Mô hình của loài khủng long Argentinosaurus tại Bảo tàng Carmen Funes ở Argentina, với chiều dài lên đến gần 40 m, là loài khủng long duy nhất lớn hơn Titanosaurus từng được trưng bày ở New York, theo trang Science Times. Argentinosaurus nắm giữ danh hiệu không chính thức cho loài khủng long lớn nhất từng được phát hiện.

Tác giả: Jonathan Zhou, Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh.