Ognjen Vukojevic, một trong những trợ lý của huấn luyện viên (HLV) đội Croatia, bị gạch tên khỏi tuyển quốc gia ngay trước vòng bán kết World Cup 2018 vì những phát ngôn ảnh hưởng đến chính trị.

Liên đoàn bóng đá (LĐBĐ) Croatia đã ra quyết định yêu cầu trợ lý HLV Ognjen Vukojevic dừng công việc tại Nga để trở về quê nhà do hành động ăn mừng bàn thắng quá khích. Thông tin này được đưa ra chỉ một ngày trước khi đội tuyển nước này gặp Anh tại vòng bán kết, theo Independent.

Ở trận tứ kết với đội tuyển Nga, ông Vukojevjc và hậu vệ Domagoj Vida đã có màn ăn mừng gây tranh cãi khi hét lớn các thông điệp ủng hộ Ukraine. Hành động này được coi là thiếu tôn trọng và khiêu khích nước chủ nhà Nga.

Trong đoạn video được chia sẻ trên Twitter, ông Vukojevic cùng hậu vệ Domagoj Vida đã hô vang “Vinh quang cho Ukraine” và một số khẩu hiệu liên quan đến chính trị.

Trợ lý HLV tuyển Croatia bị đuổi về nước trước thềm bán kết World Cup 2018
Croatia giành chiến thắng trước Nga tại vòng tứ kết. (Ảnh: Getty)

Trước đây, cả 2 người này từng đầu quân cho đội bóng Ukraine là Dynamo Kiev, nhưng việc dùng chiến thắng của đất nước màu cờ sắc áo để gửi đến một quốc gia khác là điều tối kỵ. Ngoài ra, quan hệ giữa Nga và Ukraine cũng không mấy tốt đẹp.

LĐBĐ Croatia đã gửi lời xin lỗi tới người dân Nga. Trước đó, ông Vukojevic đã xin lỗi công khai, nhưng ban huấn luyện Croatia vẫn đưa ra quyết định kỷ luật. “Chúng tôi xin lỗi người dân Nga vì hành động của một thành viên trong đội Croatia”, người phát ngôn của đội tuyển Croatia cho biết.

Trợ lý HLV Vukojevic nói: “Tôi hiểu và tôn trọng quyết định của LĐBĐ Croatia, tôi không muốn trở thành gánh nặng của tuyển quốc gia trước khi trận bán kết diễn ra. Tôi không hề có ý xúc phạm chính trị khi ăn mừng. Tôi hối hận và xin lỗi đến người hâm mộ của Nga nếu như họ hiểu câu nói của tôi theo ý tiêu cực”.

Trận bán kết giữa Croatia và Anh diễn ra lúc 1h sáng (giờ Việt Nam) ngày 12/7. Trước cuộc đối đầu này, Croatia nhận tin dữ khi hậu vệ Sime Vrsaljko không kịp bình phục chấn thương.

An Yên

Từ Khóa: