Một trận đấu của đội tuyển Ý Fiorentina đã bị gián đoạn bởi những vị khách bí ẩn lơ lửng phía trên sân vận động. Đây là một trong rất nhiều lần các vật thể bay không xác định bị bắt gặp trên khắp châu Âu. Cho tới nay, chúng vẫn hoàn toàn là những bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Sự kiện này xảy ra tại Florence – Ý vào ngày 27 tháng 10 năm 1954. Vào thời điểm đó có khoảng 10 nghìn người đang ở trong sân vận động Artemio Franchi chứng kiến ​​cuộc chạm trán giữa Fiorentina và Pistoiese. Tất cả những người tại đó đã chứng kiến ​​sự xuất hiện đột ngột của các vật thể bay không xác định trên bầu trời phía trên sân vận động.

UFO từng viếng thăm một trận bóng đá tại Ý năm 1954
Những vật thể bay kì lạ xuất hiện giữa trận túc cầu giữa hai câu lạc bộ của Italia (Ảnh minh họa)

Theo trọng tài chính điểu khiển trận đấu, hai đội đã phải tạm ngừng thi đấu vì những vật thể lạ xuất hiện trên bầu trời.

“Tôi nhớ rõ ràng khi nhìn thấy cảnh tượng đáng kinh ngạc này. Chúng có hình dạng giống như một điếu xì gà Cuba, di chuyển rất nhanh và rồi dừng lại, tất cả kéo dài chỉ trong một vài phút. Sân vận động nhanh chóng rơi vào im lặng khi các cầu thủ và người hâm mộ đứng sững lại, nhìn chằm chằm vào những vật thể lạ này trên bầu trời mùa thu xanh ngắt.”- Fiorentina Gigi Boni, một khán giả có mặt tại sân năm đó kể lại.

UFO từng viếng thăm một trận bóng đá tại Ý năm 1954
Các cầu thủ lặng người dõi theo vật thể đang bay trên đầu họ (Ảnh: ancient-code)

Một trong những cầu thủ có mặt trong trận đấu đó, hậu vệ Ardico Magnini, một huyền thoại của câu lạc bộ và đã khoác áo đội tuyển Ý tại World Cup 1954 cho biết thêm:

“Tôi nhớ tất cả mọi thứ từ đầu tới cuối. Một thứ gì đó trông giống như một quả trứng đang di chuyển rất chậm. Mọi người đang nhìn lên và cũng có một số ánh sáng lấp lánh từ trên trời chiếu xuống, những ánh sáng màu bạc lấp lánh. Chúng tôi rất ngạc nhiên, chúng tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như vậy trước đây. Chúng tôi hoàn toàn bị sốc.” Ông cũng nhớ rằng có một chất dính và sáng bóng kỳ lạ rơi trên mặt đất.

Một số nhân chứng khác còn cho biết tới sự hiện diện không phải của một mà là của nhiều vật thể lạ trên bầu trời. Trong những ngày tiếp theo, nhiều vụ nhìn thấy UFO khác đã được ghi lại ở các thị trấn gần sân vận động. Các chất không xác định đó không chỉ rơi trên sân, mà nó còn bao phủ một phần lớn của Florence trước khi bay hơi. Những người tiếp xúc với vật liệu này mô tả nó tương tự như bông nhưng nhanh chóng tan rã khi họ chạm tay vào.

UFO từng viếng thăm một trận bóng đá tại Ý năm 1954
Đây được xem là một trong những sự kiện UFO nổi tiếng nhất thế kỉ 20 (Ảnh: Pronews)

Một lời giải thích hiếm hoi nhưng có vẻ mang tính khoa học về hiện tượng này đã xuất hiện nhiều năm sau đó: đó có thể là các mạng nhện lớn, xuất hiện trên bầu trời như những quả cầu, tỏa sáng bởi sự phản chiếu của Mặt trời. Đó là cách loài nhện di cư và tháng 10 cũng trùng với thời điểm di cư của loài nhện bán cầu bắc.

Tuy nhiên, chất được tìm thấy tại thời điểm UFO xuất hiện không trùng khớp với những thành phần của mạng nhện. Do đó, cho đến tận ngày nay, thứ mà khán giả và các cầu thủ nhìn thấy lơ lửng trên bầu trời sân vận động Artemio Franchi vẫn hoàn toàn là một bí ẩn và sự kiện này cũng được đi vào sử sách như một trong những trường hợp UFO nổi tiếng nhất trong lịch sử.

Nhật Quang