Đại diện Bộ Công Thương cho rằng tiền ảo vẫn chưa được pháp luật Việt Nam thừa nhận nên mọi giao dịch liên quan đến tiền ảo, kể cả giao dịch không phạm pháp cũng không được pháp luật bảo vệ.
 

Vụ việc người dân Tp.HCM ngày 8/4 kéo đến trụ sở Công ty Cổ phần Modern Tech tố công ty này chiếm dụng số tiền 15.000 tỷ đồng từ các nhà đầu tư bằng việc phát hành tiền ảo iFan, lôi kéo người dân tham gia bằng hình thức đa cấp với cam kết lợi nhuận thấp nhất 48%/tháng, đang gây xôn xao dư luận.

Chia sẻ trên Tri thức Trực tuyến sáng 10/4, bà Lại Việt Anh, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), cho rằng người dùng cần cẩn trọng với các giao dịch liên quan đến tiền ảo, đặc biệt là kiểu giao dịch dạng đầu tư giống như với iFan.

Theo đại diện Bộ Công Thương, tiền ảo chưa phải là một tài sản được pháp luật thừa nhận tại Việt Nam. Do đó, mọi giao dịch liên quan đến tiền ảo, kể cả giao dịch không phạm pháp cũng không được pháp luật bảo vệ.

Vì vậy, bà Việt Anh khuyến cáo người tiêu dùng không nên tham gia vào các giao dịch liên quan đến tiền ảo bởi nó tiềm ẩn rủi ro rất lớn.

Vụ lừa đảo tiền ảo 15.000 tỷ đồng: Tiền ảo 'vô hình', ai tham tự chịu?
Người dân căng băng rôn kêu cứu vì bị lừa đảo 15.000 tỷ đồng. (Ảnh: Pháp luật Plus)

Liên quan đến vụ iFan lừa đảo 32.000 người Việt số tiền hàng chục nghìn tỷ đồng, bà Lại Việt Anh cho rằng mô hình bán hàng “kim tự tháp” là một hình thức có dấu hiệu lừa đảo và sai trái.

“Các đơn vị có dấu hiệu bán hàng đa cấp thường tìm đủ mọi loại sản phẩm để huy động vốn, lừa đảo. Trong khi đó tiền ảo lại là một đối tượng được nhiều người chú ý trong thời điểm hiện tại. Thực tế, iFan đã lợi dụng tiền ảo với mô hình bán hàng kim tự tháp”, bà Việt Anh nói.

Chia sẻ trên Infonet, đại diện truyền thông của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng cho biết cơ quan này đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo người dân về tính hợp pháp của loại hình tiền ảo. NHNN đang phối hợp với các bộ ngành phối hợp soạn thảo thông tư về quản lý tiền ảo.

Hiện chưa có kết luận chính thức của cơ quan điều tra về vụ việc trên, song theo Cục phó Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) Đinh Anh Tuấn, vụ việc này thực chất là lừa đảo qua mạng, do đó thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công an.

Nguyễn Trang