Đây là câu chuyện giữa một người tu tại gia (hay còn gọi là cư sĩ) và một vị sư trụ trì. Hy vọng, mọi người sau khi đọc xong sẽ thông suốt, để trong tâm mình không còn hoài nghi lo lắng đối với Phật Pháp.

Câu chuyện kể rằng:

Một ngày nọ, vị sư trụ trì nhận được bức thư của một cư sĩ gửi đến. Nội dung bức thư như sau:

“Kính gửi thầy! Con có một vấn đề muốn hỏi thầy, rất mong được thầy khai sáng! Đệ tử là người ăn chay niệm Phật đã nhiều năm. Trong kinh Phật có nói rằng: Người thành kính tin Phật sẽ được Thần Phật bảo hộ. Những ác nghiệp mà trước đây mình gây ra cũng sẽ được dần dần tiêu trừ đi theo thời gian, cho dù thế nào thì cũng không nguy hại đến tính mạng. Con tin tưởng rằng những điều này quyết không phải là nói một cách vô căn cứ.

Thế nhưng mà, vào giữa tháng 3 năm nay, con có nhận được một tin buồn từ người thân ở phương xa báo đến. Người chết là một Phật tử vô cùng thành kính Phật. Bà ấy ăn chay đã hơn 20 năm, thường xuyên đọc các loại kinh sách. Thường ngày, bà ấy rất hay khuyên bảo mọi người tin vào Phật, lòng dạ rất từ bi, thường làm việc thiện giúp đỡ mọi người. Không ngờ, hôm đó bà ấy đi đưa đồ cho một người, trên đường đi bị xe ô tô đâm vào và bị chết.

Con nghe được tin này, trong lòng cảm thấy vô cùng kinh ngạc và sợ hãi, thậm chí đến bây giờ còn nghi hoặc, không có cách nào lý giải, trong lòng cảm thấy rất bất an.

Cho nên, con rất mong ngài hãy nói cho con biết tại sao lại có việc như vậy xảy ra?”.

Câu trả lời của vị sư trụ trì

Vị sư trụ trì sau khi nhận được thư của người cư sĩ nói trên, đã gửi một bức thư trả lời có nội dung như sau:

Người lương thiện sẽ nhận được phúc báo (ảnh: Triển lãm nghệ thuật Chân Thiện Nhẫn).

“Ta nhận được thư của con, biết rõ con có niềm tin vào Phật Pháp nhưng chưa hiểu rõ ràng minh bạch. Chúng ta từ trước đến nay, ai ai cũng đều làm vô cùng nhiều việc ác. Trong “Hoa Nghiêm kinh” có viết đại ý rằng: Nếu như ác nghiệp mà chúng ta gây ra có hình dạng hoặc thể tích thì cho dù có một không gian lớn như không gian bao trùm mười phương cũng không chứa nổi. Nhưng, chúng ta cũng biết rằng, một người nếu thành tâm tu luyện thì có thể chuyển nghiệp. Người đó có thể chuyển quả báo nghiêm trọng mà kiếp sau phải chịu thành quả báo rất nhỏ phải chịu trong kiếp này. Người phàm phu mắt thịt như chúng ta chỉ có thể nhìn thấy những sự tình tốt xấu trong kiếp này, không thể thấy rõ nhân quả kiếp trước cũng như tương lai.

Chúng ta có thể khẳng định rằng: Làm việc ác nhất định sẽ phải chịu ác báo, làm việc thiện nhất định được thiện báo. Nếu như người đời này làm việc thiện mà lại bị ác báo thì là do ác báo nghiêm trọng của kiếp trước gây ra, thiện báo của kiếp này chưa đủ để tiêu trừ đi, chứ không phải chỉ tính riêng đời này mà thôi.

Mọi người nhìn thấy, bà lão ấy một đời hành thiện mà lại phải chịu quả báo như vậy, trong tâm liền cho rằng làm việc thiện không được thiện báo. Vì có cách nghĩ sai lầm này, cho nên mọi người mới thấy hoảng sợ và hoài nghi. Nếu đã học Phật Pháp mà lại có cách nhìn như vậy thì cũng giống với người không học theo Phật Pháp”.

Trong cuộc đời mỗi người, nghiệp lực mà mình gây ra có thể nói là trùng trùng điệp điệp, nghiệp này nối tiếp nghiệp kia. Việc thiện hôm nay chúng ta làm có thể còn chưa phát sinh thiện báo nhưng nghiệp mà trước kia chúng ta gây ra thì đã đến lúc phải hoàn trả rồi nên sẽ lập tức sinh ra ác báo.

Người hiểu rõ đạo lý này, cho dù gặp bất kể việc gì đều cũng không hoài nghi về nhân quả hay hoài nghi Phật Pháp.

***

Người xưa nói “Hành thiện như cây cỏ mọc trong vườn xuân, tuy không thấy cây cao, nhưng mỗi ngày đều có sự tăng trưởng. Hành ác như đá mài dao, dù không thấy đá mòn trong một lúc, nhưng càng mài càng giảm”. Thiện ác đều có báo ứng, có những sự tình nhìn bằng mắt thịt tưởng như không có báo ứng, chẳng qua là chưa đến lúc báo ứng mà thôi!

Mai Trà
Theo Secret China

Video: Tổ tiên tích đức thay vận mệnh, con cháu vinh hoa lộc mãn đường

videoinfo__video3.dkn.tv||266fb0fc4__