Xã hội hiện đại, nhiều người thường bận rộn với công việc mà ít quan tâm đến bữa ăn của mình, hầu như cả 3 bữa đều mua đồ ăn bên ngoài. Tuy nhiên có thể bạn chưa biết, những đồ ăn đó có thể chứa hàm lượng nitrit cao, vì vậy bạn phải hết sức cẩn thận.

Nitrit dễ dàng tương tác với protein và tạo ra nitrosamine trong cơ thể, được y học quốc tế cho vào danh sách những chất cần giảm lượng tiêu thụ. Tuy nhiên, thịt chế biến như xúc xích, giăm bông… có hàm lượng nitrit rất cao. Nếu bạn ăn thường xuyên, nó sẽ dần dần tích tụ trong cơ thể.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thực phẩm chứa hàm lượng nitrit cao. Ví dụ, trong món lẩu mà người Việt Nam rất ưa chuộng, hàm lượng nitrit tăng lên dần qua quá trình đun nấu. Theo nghiên cứu, lẩu nấu trong 90 phút sẽ có lượng nitrit cao gấp 10 lần so với ban đầu.

Tuy nhiên, có một loại quả rất giàu vitamin C, E và polyphenol, polysacarit, axit hữu cơ, ăn nhiều có thể loại bỏ nitrit trong cơ thể con người, đó là quả ổi. Theo thử nghiệm của Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan năm 2015, ổi là loại quả đứng đầu trong việc loại bỏ nitrit. Ăn một quả có thể loại bỏ hàm lượng nitrit của 18 cây xúc xích.

Ổi rất phổ biến ở Việt Nam, chứa vitamin C gấp 8 lần so với lượng cam quýt, chất chống oxy hóa cao gấp đôi kiwi.

Ảnh: Pixabay.

Ăn nhiều ổi còn có tác dụng làm sáng da và chống lão hóa. Ngoài ra, hàm lượng đường trong ổi thấp hơn so với táo, cam và nho. Chất xơ thô có trong ổi cũng có thể giúp thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và tăng cảm giác no, rất thích hợp để ăn khi giảm cân.

Loại quả thứ hai giúp loại bỏ nitrit rất hiệu quả là ổi hồng, ăn một quả có thể loại bỏ hàm lượng tương đương với 14 cây xúc xích.

Loại quả thứ 3 là đu đủ, ăn một quả có thể loại bỏ hàm lượng của 9 cây xúc xích.

Theo Viện Kiểm nghiệm Nông nghiệp, so với trái cây địa phương, trái cây nhập khẩu sẽ mất khả năng chống oxy hóa trong quá trình vận chuyển. Vì vậy tốt nhất nên dùng trái cây địa phương sau bữa ăn, tươi và tốt cho sức khỏe.

Ngọc Linh

Tham khảo foodytw

Video xem thêm: Bỏ túi 10 mẹo bảo quản thức phẩm hữu ích 

videoinfo__video3.dkn.tv||5d5c9abac__