Nhiều cổ động viên trên thế giới đã thực hiện chuyến hành trình dài hàng nghìn km bằng xe đạp để đến với sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh World Cup 2018 ở Nga.

Sau 28 năm vắng bóng kể từ năm 1990 tới nay, đội tuyển Ai Cập mới có dịp tái xuất tại kỳ World Cup lần này. Cổ động viên tên Mohamed Nufal, 24 tuổi, đã quyết tâm vượt 5.000 km trong 65 ngày để đến với thủ đô Moscow. Anh Nufal đã đi qua 6 quốc gia để tới Nga.

Trong 10 ngày đầu, anh khởi hành từ thủ đô Cairo đến thị trấn Nuweiba. Sau đó, anh đi phà đến thành phố Aqaba và tiếp theo là đến thủ đô Amman của Jordan.

Nếu đi tiếp, Nufal sẽ phải đi qua vùng chiến sự Syria đầy nguy hiểm nên anh quyết định đáp chuyến bay từ Amman đến thủ đô Sofia của Bulgaria. Sau đó, anh tiếp tục đạp xe lần lượt đến Rumani, Moldova và Ukraina trước khi đến đến biên giới của Nga vào ngày 31/5. Cuối cùng, ngày 7/6, anh đã có mặt ở quảng trường Đỏ, Moscow.

“Người bạn 2 bánh” thô sơ đồng hành cùng Nufal được trang bị những đồ vật thiết yếu như sạc dự phòng, pin, phụ tùng thay thế hay thức ăn dinh dưỡng.

Cổ động viên thế giới đạp xe hàng nghìn km tới Nga trước thềm World Cup 2018
Chiếc xe thô sơ không thể chở được quá nhiều đồ, anh Nufal chỉ mang theo những vật dụng cơ bản nhất. (Ảnh: Reuters)

Không cầu kỳ, Jordan chỉ chọn cho mình điểm dừng bằng cách xin ngủ nhờ nhà dân hoặc chọn khu vực an ninh tốt để dựng lều qua đêm. Sáng thức dậy anh lại tiếp tục chuyến hành trình dài. Chuyến đi của anh cũng không tốn quá nhiều tiền.

Cổ động viên thế giới đạp xe hàng nghìn km tới Nga trước thềm World Cup 2018
Hành động mang tính thể thao của anh Nufal đã truyền cảm hứng cho nhiều người. (Ảnh: Reuters)

Có thể học được những điều mới mẻ đã trở thành động lực giúp anh chọn hành trình đầy vất vả này. “Tôi muốn nói về chặng đường hơn là đích đến”, Jordan chia sẻ với hãng tin Reuters.

Hãng tin Sputnik cũng cho biết một viên chức Văn phòng thị trưởng thành phố Alenker của Bồ Đào Nha Elder Batishta cũng đến Nga bằng một chiếc xe đạp.

Cổ động viên thế giới đạp xe hàng nghìn km tới Nga trước thềm World Cup 2018
Anh Elder Batishta. (Ảnh: Rumo à Russia 2018)

“Tôi đã đến Nga”, anh Batishta chia sẻ trên trang Rumo à Russia 2018 của Facebook.

Anh Batishta đã đạp xe qua tổng cộng 6 nước Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Ba Lan, Litva, Latvia từ ngày 6/5. Đáng chú ý, mục đích chuyến đi của anh Batishta là gây quỹ từ thiện cho Hiệp hội Acreditar (Associação de Pais e Amigos de Crianças com Cancro) của Bồ Đào Nha, giúp những trẻ em ung thư.

Hình ảnh và video về chuyến đi của anh Batishta đã thu hút 5.500 người theo dõi. Anh đã kể chuyến hành trình xa xôi với những vấn đề phát sinh hay những người bạn gặp được trên đường đi.

Trọng tài nổi tiếng giải Ngoại hạng Anh Martin Atkinson, 47 tuổi, cũng quyết định đạp xe từ Staffordshire (Anh) đến thành phố Kaliningrad (Nga) với khoảng cách 3.000 km, để gây quỹ từ thiện.

Cổ động viên thế giới đạp xe hàng nghìn km tới Nga trước thềm World Cup 2018
Trọng tài người Anh Martin Atkinson. (Ảnh: Reuters)

Đồng hành với ông Atkinson là người đồng nghiệp Jon Moss. Thông qua chuyến đi, họ muốn gây quỹ khoảng 60.000 bảng Anh để ủng hộ cho các bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe và các tổ chức từ thiện khác ở Anh.

“Cuộc hành trình xe đạp dài 18 ngày là một thử thách lớn. Tuy nhiên, chúng tôi đã sẵn sàng vượt qua khó khăn để đạt được mục tiêu. Trong năm 2016, chúng tôi đã hoàn thành chuyến đạp xe vòng quanh 20 sân vận động của các CLB Ngoại hạng Anh với quãng đường khoảng 1.700 km”, trọng tài Atkinson cho biết.

Hồng Hạnh