NASA cho biết sẽ đưa các con tàu có người lái của mình trở lại mặt trăng sau năm 2020 với tầm nhìn tương lai cho các sứ mệnh thăm dò không gian của Mỹ.

Theo báo cáo của SpaceNews, giám đốc điều hành của NASA Robert Lightfoot mới đây đưa ra bản kế hoạch định hướng đến năm 2030 cho cơ quan này với việc đầu tư mạnh mẽ cho việc trở lại Mặt Trăng.

Kế hoạch phân bổ ngân sách gần đây nhất của NASA đã có một số thay đổi với không ít bất lợi cho một vài sứ mệnh khoa học và chương trình trạm vũ trụ quốc tế ISS. Nhưng nó cũng mang lại cho chúng ta cái nhìn đầu tiên về một số kế hoạch thăm dò bằng tàu vũ trụ có người lái, kể cả mục tiêu quay trở lại Mặt Trăng.

Đã hơn 40 năm kể từ khi sứ mệnh đưa người lên Mặt Trăng cuối cùng kết thúc (Ảnh: matzav.com)

Điều này sẽ được thực hiện bởi một trạm vũ trụ Mặt Trăng mà NASA đang lên kế hoạch xây dựng mang tên Cổng Mặt Trăng. Phần đầu tiên của bộ phận này, bộ phận điện và động cơ đẩy, sẽ được phóng lên vào năm 2022.

Sau đó từ năm 2023 trở đi, NASA có kế hoạch đưa lên trạm các thiết bị giúp tạo môi trường sống. Các thiết bị này hiện đang được thiết kế như một phần của chương trình NextSTEP của NASA, và sẽ cho phép các phi hành gia ở lại trạm từ 30 đến 60 ngày mỗi lần.

NASA đang đi những bước đầu tiên trong kế hoạch xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng (Ảnh: Iflscience)

NASA sẽ bắt đầu với những phi vụ đưa lên Mặt Trăng các robot cỡ nhỏ, trước khi chuyển sang các phi vụ lớn hơn có thể đưa con người lên đó. Lightfoot nói họ tin rằng cuối thập kỷ sau sẽ là thời kỳ con người thường xuyên qua lại Mặt Trăng. Đây sẽ là những người đến từ Mỹ và các nước khác như Nga.

William Gerstenmaier, quản trị viên liên kết của Cơ quan Giám sát và Khảo sát Hoạt động Con người của NASA, cho biết: “Dự án Cổng Mặt trăng sẽ cho chúng ta một sự hiện diện chiến lược trong không gian. Nó sẽ thúc đẩy hoạt động của chúng ta với các đối tác thương mại quốc tế đồng thời giúp chúng ta khám phá Mặt Trăng và các nguồn lực của nó. Tạo bước đệm vững chắc cho các sứ mệnh của con người lên sao Hỏa. “

Tàu vũ trụ Dragon của SpaceX (Ảnh: NASA)

NASA cũng cho biết trạm sẽ có một không phận để các phi hành gia tiến hành các cuộc đi bộ trên không, trong khi nó cũng sẽ được sử dụng cho các cuộc nghiên cứu khoa học và trình diễn công nghệ. Cách thức mà SpaceX và một số công ty đối tác của NASA sử dụng trên ISS – sẽ được sử dụng để cung cấp hàng hóa cho trạm Mặt Trăng. Tên lửa không gian SLS (lần đầu tiên phóng vào năm 2022) và tàu vũ trụ Orion sẽ được sử dụng để đưa các phi hành gia lên đó.

Chi tiết chính xác của các chuyến đi tới Mặt Trăng vẫn chưa được tiết lộ, nhưng đó sẽ là một bước đi trọng yếu trong thời gian tới.

Hoài Anh