Chuyên mục CHÀO BUỔI SÁNG ngày 20/2 xin gửi đến quý độc giả những tin đáng chú ý sau:

Tiểu hành tinh dài gấp 4 lần tháp Big Ben sắp bay qua Trái Đất với vận tốc 95.000 km/h

Trong bản tin chiều qua (19/2) VnExpress thông tin, lúc 22h57 ngày 20/2 (giờ Hà Nội), tiểu hành tinh 1999 VF22 dự kiến lao tới gần Trái Đất nhưng không gây ra va chạm.

Sun cho biết, tiểu hành tinh 1999 VF22 dài khoảng 450 m, gấp hơn 4 lần tháp đồng hồ Big Ben, sẽ tới cách Trái Đất và được xếp vào nhóm vật thể có khả năng gây nguy hiểm.

1999 VF22 sẽ tiếp cận Trái Đất với vận tốc cao. (Ảnh: Sun)

NASA đánh giá, đây là lần tiếp cận gần nhưng rất khó xảy ra va chạm. Theo cơ quan này, hiện không có tiểu hành tinh hay sao chổi nào bay theo hướng đâm thẳng vào Trái Đất. NASA cũng dự đoán, không có vật thể lớn va chạm với Trái Đất trong vài trăm năm tới.

1999 VF22 chỉ là một trong những tiểu hành tinh bay tới gần Trái Đất trong tuần này. 2019 CY1 sẽ lao qua cách 1,26 triệu km, gấp hơn ba lần khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trăng, lúc 15h44 ngày 20/2 (giờ Hà Nội). Tiểu hành tinh này rộng khoảng 45 m và di chuyển với vận tốc hơn 48.000 km/h.

Phát hiện 2 ổ dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam

Chiều qua (19/2), Cục Thú y (Bộ NNPTNT) đã họp báo thông tin về tình hình dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam. Theo đó, đã phát hiện 2 ổ dịch lợn châu Phi tại tỉnh Hưng Yên và Thái Bình.

Cụ thể theo báo Dân Việt, tại TP. Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên), đã phát hiện hộ ông Dương Văn Vũ ở xã Trung Nghĩa; hộ ông Lê Xuân Tình (xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ) có bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Tại tỉnh Thái Bình, đã phát hiện một số hộ chăn nuôi tại xã Đông Đô, huyện Hưng Hà có dịch tả lợn châu Phi.

Ông Phạm Văn Đông xác nhận đã phát hiện dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam. (Ảnh: Bảo vệ Pháp luật)

Theo ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y, ngay sau khi phát hiện dịch bệnh, Bộ NNPTNT đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương vào cuộc tiêu hủy toàn bộ 123 con lợn lợn của hộ chăn nuôi. Tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng liên tục khu vực hộ có dịch, đường ra vào ổ dịch và các khu vực có nguy cơ cao.

“Tiến hành thành lập chốt kiểm dịch, quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn vùng có dịch. Tổng rà soát tình hình các đàn lợn trên địa bàn xã và các địa phương khác trên địa bàn. Tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm các hộ chăn nuôi lợn xung quanh hộ có dịch”, ông Đông nói, theo báo Đời sống và Pháp luật.

Cơ quan chức năng tiêu hủy lợn sống nhập lậu từ biên giới vào Việt Nam để phòng lây nhiễm dịch bệnh ASF, bảo vệ đàn lợn trong nước. (Ảnh: Tiền Phong)

Trên báo Bảo vệ Pháp luật, ông Phạm Văn Đông cho rằng, nguyên nhân của bệnh dịch ghi nhận tại Hưng Yên và Thái Bình là do chim di cư mang theo nguồn bệnh, buôn bán và vận chuyển lợn từ các quốc gia đang có dịch. Nhiều người dân vì lợi ích trước mắt, vì giá lợn hơi các tháng cuối năm cao nên không quan ngại dịch bệnh, vẫn buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ lợn chết, lợn bệnh, lợn không rõ nguồn gốc làm cho dịch bệnh lây lan, khó kiểm soát. (Xem tiếp)

Sở Du lịch TP. HCM mời hoa hậu H’Hen Niê làm đại sứ hình ảnh Lễ hội Áo dài 2019

Sở Du lịch TP. HCM vừa có kế hoạch tổ chức Lễ hội áo dài lần thứ 6 năm 2019, thời gian dự kiến diễn ra từ ngày 2 đến 17/3 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, phố đi bộ Bùi Viện, Nhà văn hóa Thanh niên, Nhà văn hóa Phụ nữ TP, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Áo dài, Bưu điện TP và tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và địa bàn dân cư TP. HCM.

Lãnh đạo sở cho biết trên báo Tuổi Trẻ, đại sứ hình ảnh năm nay Sở mời hoa hậu H’hen Niê (Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017, top 5 Hoa hậu hoàn vũ thế giới 2018) và một số người nổi tiếng, có uy tín và dành nhiều tâm huyết gìn giữ và quảng bá, phát huy nét đẹp của áo dài Việt Nam.

Hoa hậu H’Hen Niê trong trang phục áo dài. (Ảnh: T.L)

Hai năm trước, đại sứ hình ảnh Lễ hội áo dài TP. HCM là hoa hậu Đỗ Mỹ Linh.

Trước đó báo Người Lao Động đưa tin, chiều 15/1, Ban tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 đã tổ chức họp báo và công bố đại sứ truyền thông của lễ hội là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê. (Xem thêm)

Thời tiết ngày 20/2: Bắc Bộ mưa nhỏ và lạnh về sáng, Đông Nam Bộ nắng nóng gay gắt trên 35 độ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, dự báo thời tiết ngày 20/2 ở Bắc Bộ có mưa nhỏ vài nơi, trời lạnh. Riêng Tây Bắc Bộ trời rét với nhiệt độ thấp nhất 15 độ C về đêm.

Bắc Bộ vừa trải qua đợt mưa dông diện rộng dù mới là thời điểm đầu mùa xuân, cùng với đó, hiện tượng mưa tuyết bất ngờ xuất hiện trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) sáng 18/2, khi nhiệt độ toàn miền đang ở mức cao.

Còn ở Nam Bộ, nắng nóng gay gắt tấn công khu vực này nhiều ngày qua khiến sinh hoạt và đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

Lý giải về hiện tượng thời tiết đối lập giữa hai miền Nam, Bắc, các chuyên gia khí tượng cho biết, nguyên nhân là do hai miền chịu ảnh hưởng bởi hai xu thế thời tiết khác nhau.

Mưa tuyết ở Fansipan do gió thổi từ Trung Quốc về, trong khi đó Nam Bộ chịu tác động của các rãnh áp thấp nóng cũng như áp cao cận nhiệt đới gây nắng nóng diện rộng.

Thời tiết ngày 20/2, hình thái thời tiết nắng nóng tại Nam Bộ vẫn tiếp diễn. (Xem chi tiết)

Chuyên mục kính chúc quý độc giả một ngày làm việc vui vẻ!

———–

Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.

Đại Kỷ Nguyên News