NASA hôm qua công bố bức ảnh chụp cận cảnh Mặt trời nhất từ trước tới nay do tàu thăm dò Parker Solar phóng đi hôm 12/08/2018 gửi về Trái Đất.

Tàu thăm dò Parker của NASA đã phá vỡ các kỷ lục về tàu thăm dò không gian nhanh nhất và tiếp cận gần nhất mà bất kỳ tàu vũ trụ nào thực hiện với mặt trời trước đây. Hiện nó đang gửi về Trái đất dữ liệu từ cuộc tiếp xúc gần gũi của nó với mặt trời, các nhà khoa học đã báo cáo ngày 12 tháng 12 tại cuộc họp của Hiệp hội Địa vật lý Hoa Kỳ tại Washington, DC

Hiện tại, những gì chúng ta thấy là hoàn toàn mới, nhà vật lý năng lượng mặt trời Nour Raouafi của Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng của Đại học Johns Hopkins ở Laurel, Md., Cho biết trong một cuộc họp báo. Không ai từng nhìn thấy điều này trước đây.

Parker được phóng đi ngày 12/08/2018 và sẽ thực hiện 24 lần tiếp xúc mặt trời ở cự li gần trong bảy năm tới. Tàu vũ trụ này đã thực hiện chuyến bay tiếp cận đầu tiên vào ngày 6 tháng 11, bay tới trong khoảng 24 triệu km bề mặt mặt trời. Đó là gần gấp đôi so với mặt trời so với tàu vũ trụ gần nhất trước đó, tàu vũ trụ Helios vào những năm 1970. Ở tốc độ cao nhất, Parker đã chạy đua với tốc độ khoảng 375.000 km mỗi giờ, gần gấp đôi tốc độ của Helios. Trong lần cuối cùng sau 7 năm nữa, nó sẽ đi vào vùng độ cao khoảng 6 triệu km so với bề mặt của mặt trời.

Parker Solar
Tàu Parker Solar đang ở vị trí cách bề mặt mặt trời khoảng 21 triệu km (Ảnh: NASA)

Nhưng vì tàu thăm dò ở phía đối diện với mặt trời so với Trái đất trong lúc bay, Parker đã không thực hiện chuyển tiếp các dữ liệu quan sát cho đến tận ngày 7 tháng 12.

Sau khi tàu thăm dò xuất hiện từ phía sau mặt trời, nhóm Parker đã có cái nhìn cận cảnh đầu tiên về bầu không khí mặt trời từ bên ngoài vốn được gọi là corona. Một trong những hình ảnh đầu tiên từ camera của Parker cho thấy chi tiết chưa từng có – một sợi plasma trong corona. Với dữ liệu mới này, nhóm nghiên cứu hy vọng rằng sẽ tìm ra lời giải cho câu hỏi tại sao corona nóng gấp 300 lần bề mặt mặt trời?.

Chỉ khoảng 1/5 dữ liệu được ghi lại trong thời gian bay ban đầu của Parker sẽ đến tay các nhà khoa học trước khi mặt trời quay lại vị trí giữa Trái đất và tàu Parker khiến dòng dữ liệu bị chặn lại. Phần còn lại của dữ liệu sẽ được kết nối để tải xuống vào năm tới trong khoảng giữa tháng 3 và tháng 5. Các nhà khoa học tin tưởng gần như chắc chắn  rằng sẽ có những phát hiện đột phá mới.

Hoài Anh