Bất chấp những biến động mạnh của thị trường trong suốt nhiều tuần trước và sự phản đối của Tổng thống Donald Trump, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 19/12 đã có quyết định nâng lãi suất lần thứ 4 trong năm 2018.

Theo đó, lãi suất cho vay qua đêm chủ chốt của Fed tăng thêm 25 điểm điểm phần trăm, lên ngưỡng 2,25-2,50%.

Đợt tăng lãi suất này đánh dấu lần tăng thứ 4 trong năm 2018 của Fed.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau khi chính sách tăng lãi suất được thông qua, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết FED sẽ tiếp tục bán ra tài sản với tiến độ 50 tỷ USD mỗi tháng và để ngỏ khả năng dòng dữ liệu khả quan về kinh tế Mỹ có thể buộc FED tiếp tục nâng lãi suất để hãm đà tăng trưởng.

Ông Powell cũng nhắc đến sự suy yếu của kinh tế toàn cầu trong thời gian gần đây, các điều kiện tài chính thắt chặt và những dự báo cho rằng kinh tế Mỹ có thể giảm tốc trong năm tới. Ông Powell cho rằng lạm phát của Mỹ có thể sẽ thấp hơn một chút so với mục tiêu 2% mà FED đề ra trong năm 2019. Trên cơ sở những đánh giá này, ông tin rằng các nhà hoạch định chính sách của FED có thể sẽ “kiên nhẫn”.

Ngoài ra, FED cũng dự báo sẽ có thêm 2 lần nâng lãi suất trong năm tới, thay vì dự kiến tăng 3 lần như đưa ra hồi tháng 9.

Tuy vậy, có một thông điệp rõ ràng trong tuyên bố của FED và những phát biểu của ông Powell là kinh tế Mỹ tiếp tục vận hành tốt và không còn cần đến sự hỗ trợ của FED thông qua lãi suất thấp hay duy trì một bảng cân đối kế toán khổng lồ.

“Chính sách không cần phải nới lỏng”, ông Powell nói.

FED dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,3% trong năm 2019 và tăng 2% trong năm 2020, thấp hơn một chút so với lần dự báo trước. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ hiện ở mức đáy của 49 năm là 3,7% và được dự báo sẽ tiếp tục giảm về 3,5% trong năm 2019.

Lạm phát ở Mỹ được FED dự báo ở mức 1,9% trong năm 2019, thấp hơn mức dự báo 2% đưa ra cách đây 3 tháng.

Theo Reuters, với việc FED phát tín hiệu tiếp tục nâng dần lãi suất thêm vài lần và duy trì chương trình cắt giảm danh mục trái phiếu có quy mô khổng lồ, các nhà đầu tư lo ngại FED có thể gây trở ngại cho tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Chiến lược gia đầu tư Fritz Folts thuộc 3Edge Asset Management nhận định: “Có thể họ đã phạm phải sai lầm chính sách. Chúng tôi cho rằng họ đã nâng lãi suất quá nhiều rồi”.

Giới phân tích cho rằng động thái tiếp tục tăng lãi suất của FED có thể một lần nữa gây thất vọng cho Tổng thống Trump, người đã nhiều lần cáo buộc việc FED nâng lãi suất gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ trong năm nay.

Có nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại rằng kinh tế Mỹ sẽ rơi vào một thời kỳ khó khăn trong năm 2019, khi FED tiếp tục thắt chặt chính sách và kế hoạch tăng chi tiêu. Trong khi đó, chương trình cắt giảm thuế của chính quyền ông Trump không còn phát huy nhiều tác dụng và tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại.

Vỹ An (Tổng hợp)