Với tốc độ già hóa dân số nhanh thuộc top đầu thế giới, ước tính đến năm 2050, Việt Nam sẽ từ nước có độ tuổi lao động trẻ thành nước có cơ cấu dân số siêu già.

VnExpress đưa tin, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng Cục trưởng Dân số nói tại hội thảo Già hóa dân số và sức khỏe người cao tuổi, ngày 12/12: “Việt Nam sẽ là quốc gia dân số siêu già vào năm 2050”.

Bà Lan cho biết, Việt Nam đã bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011 với tỷ lệ 7% người hơn 65 tuổi. Tám năm sau, năm 2019 số người hơn 65 tuổi đã chiếm 8,3% dân số.

Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, Bộ Y tế, Việt Nam tại Hội thảo “Già hóa dân số và sức khỏe người cao tuổi (ảnh: Nhân Dân).

Việt Nam là nước có tốc độ già hóa dân số thuộc hàng nhanh nhất thế giới. Ở các nước phát triển, quá trình chuyển đổi từ già hóa dân số sang dân số già phải mất hàng chục năm, thậm chí hàng trăm năm. Ví dụ: Pháp 115 năm, Australia 73 năm, Trung Quốc 26 năm; còn Việt Nam chỉ khoảng 17-20 năm.

Dân số già nhanh khiến Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe cũng như vấn đề an sinh xã hội dành cho người cao tuổi trong thời gian tới.

TS. Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cán bộ chương trình UNFPA cho biết trên báo Nhân Dân, 70% người cao tuổi có ít nhất hai bệnh. 14% người cao tuổi gặp khó khăn trong các hoạt động sống hàng ngày và cần hỗ trợ. Số người cao tuổi gặp ít nhất một loại khó khăn trong sinh hoạt hành ngày tăng từ 28% ở người 60 – 69 tuổi lên hơn 50% ở người 80. Gần 50% người cao tuổi không có thẻ bảo hiểm y tế. BHYT cũng chưa đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của những người này.

Chăm sóc người cao tuổi (ảnh: Infonet).

Thực tế hiện nay, số hộ gia đình ngày càng nhỏ, số lượng gia đình 3-4 thế hệ giảm dần. Xu hướng thanh niên nông thôn di cư ra đô thị mạnh mẽ dẫn tới tình trạng già hóa dân số nông thôn. Gần 30% người cao tuổi sống một mình hoặc chỉ sống cùng vợ, chồng cũng là người cao tuổi hoặc cháu dưới 10 tuổi.

Dự báo năm 2019, 4 triệu người cao tuổi có nhu cầu, và năm 2049 khoảng 10 triệu người cao tuổi có nhu cầu hỗ trợ. Trong khi đó, hệ thống cán bộ hướng dẫn phục hồi chức năng lại hạn chế về trình độ. Chỉ có 2% người chăm sóc được đào tạo cơ bản.

Video xem thêm: Thuốc trường thọ rẻ nhất thế giới nằm ở hai chữ “bận thường”

videoinfo__video3.dkn.tv||a165f0495__