Những thiết kế iPhone và iPad mới sẽ không sử dụng phần cứng từ Qualcomm. Thay vào đó, gã khổng lồ công nghệ này có thể sẽ dùng chip của Intel hoặc MediaTek. 

Tờ Wall Street Journal đưa tin, Apple đang dần từ bỏ chip Qualcomm bắt đầu với dòng sản phẩm iPhone 7 và 7 Plus. Bộ vi xử lý mà hai phiên bản này sử dụng là sự kết hợp giữa Qualcomm và Intel. Các mẫu iPhone 8 và 8 Plus cũng được trang bị loại chip tương tự.

Có thể cuộc chiến pháp lý với Qualcomm có thể khiến Apple phải đưa ra quyết định khó khăn này.

Ảnh minh họa. Ảnh: Reuter. Nguồn: Newsnish

Cụ thể, quyết định được đưa ra sau khi Qualcomm giữ lại một trong những phần mềm quan trọng của Apple để kiểm tra các chip trong nguyên mẫu. Sự việc xảy ra sau vụ kiện của Apple vào hồi tháng Giêng, cáo buộc Qualcomm đã tính phí bản quyền sáng chế cho các công nghệ mà họ không liên quan đến.

Apple quyết định khai tử Qualcomm do cuộc chiến vè pháp lý. Nguồn: Google Plus

Cuộc khủng hoảng tiếp tục trở nên tồi tệ hơn khi trong năm 2017, Apple ngừng cấp phép cho các nhà sản xuất iPhone, dẫn đến không đủ chi phí thanh toán cho Qualcomm. Nhà sản xuất chip sau đó đã đệ trình một số vụ vi phạm bản quyền chống lại Apple với đề nghị cấm bán iPhone ở Mỹ. Qualcomm gần đây đã yêu cầu thêm lệnh cấm sản xuất và bán iPhone ở Trung Quốc.

Cả hai bên đều có những tuyên bố và hành động cứng rắn về việc hủy hợp tác nhưng theo các chuyên gia phân tích cho rằng việc Apple chấm dứt sử dụng chip modem của Qualcomm không phải là điều đơn giản. Đầu tiên đó là vấn đề nguồn cung từ phía Intel có đủ đáp ứng nhu cầu cho toàn bộ iPhone và iPad hay không.

Apple loại bỏ Qualcomm liệu có đúng đắn hay không? Nguồn: GenK

Qualcomm hiện đang nắm giữ 50% thị trường chip modem. Cả Intel và MediaTek đều có thể giành được thị phần lớn hơn nếu Apple quyết định đa dạng hóa nguồn cung cấp chip modem. Hiện tại, MediaTek chiếm 25% và Intel chỉ chiếm 6% thị phần. Bên cạnh đó, Apple cũng sẽ phải thiết kế lại những chiếc iPhone và iPad sử dụng chip modem Qualcomm trước đây.

Apple cũng thường xuyên hợp tác với hai nhà cung ứng linh kiện cùng lúc để tránh việc bị ép giá và đảm bảo nguồn cung. Chính vì vậy mà MediaTek có thể là một sự thay thế, tuy nhiên đây cũng mới chỉ là phỏng đoán và chưa có thông tin xác nhận từ cả hai phía.

Apple khó có thể khai tử chip Qualcomm trên iPhone và iPad. Nguồn: Nghe nhìn Việt Nam

Không có gì đảm bảo rằng iPhone và iPad sẽ lại được trang bị chip Qualcomm vào năm tới. Bên cạnh đó, Apple vẫn đang cố gắng hoàn thiện quá trình ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp chip modem trước tháng 6. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến “Quả táo” gấp gáp vì rất gần với khung thời gian truyền thống ra mắt iPhone mới, khoảng tháng 9, và công bố iPad Pro mới, có thể vào đầu mùa hè tới.

Sơn Tùng

Từ Khóa: