Các dự án đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm 2018 chủ yếu thuộc về lĩnh vực bán buôn và bán lẻ.

Theo số liệu từ Cục Đầu tư Nước ngoài (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Việt Nam có 6 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài trong tháng 1/2018, với tổng vốn đầu tư bên Việt Nam là 6,46 triệu USD.

Điểm đến của các dự án Việt Nam trong tháng đầu năm là Canada, Campuchia, New Zealand, Đức, Belize và Myanmar.

Cục Đầu tư Nước ngoài cho biết các khoản đầu tư của Việt Nam chủ yếu tập trung vào lĩnh vực thương mại khi có tới 3 dự án thuộc lĩnh vực bán buôn, bán lẻ với số vốn đầu tư phía Việt Nam là 5,17 triệu USD, chiếm 80% tổng vốn đầu tư.

Ba dự án còn lại thuộc các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ lưu trú và hoạt động chuyên môn khoa học công nghệ.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã cấp phép cho 166 dự án FDI mới đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 442,6 triệu USD trong tháng 1. Bên cạnh đó còn có 61 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 456,8 triệu USD.

Một số dự án lớn được cấp phép có thể kể đến như:

– Dự án Công ty TNHH Kefico Việt Nam, cấp phép năm 2009 với mục tiêu sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe có động cơ tại Hải Dương, điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 120 triệu USD.

– Dự án Công ty TNHH Vina Cell Technology, cấp phép năm 2016 với mục tiêu sản xuất pin năng lượng mặt trời tại Bắc Giang, điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 100 triệu USD.

– Dự án nhà máy dệt và may trang phục Ramatex Nam Định, tổng vốn đầu tư 80 triệu USD do nhà đầu tư Singapore đầu tư tại Nam Định.

– Dự án Công ty TNHH Sơn Jotun Việt Nam, cấp phép ngày 19/01/2018, tổng vốn đầu tư 70 triệu USD do nhà đầu tư Nauy đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh.

Tháng 1/2018 ghi nhận 45 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam, trong đó Hàn Quốc đứng đầu với tổng vốn đầu tư 355,6 triệu USD, Singapore đứng thứ hai với 199 triệu USD, và Hồng Kông đứng thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký là 147,4 triệu USD.

Minh Tuệ