Việt Nam và 10 quốc gia khác ngày 23/1 đã chính thức hoàn tất một hiệp định thương mại mới thay thế Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Mỹ rút lui vào năm ngoái.

Theo trang tin Channel News Asia, hiệp định TPP-11 này, có tên mới là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), kết thúc quá trình đàm phán sau cuộc họp kéo dài 2 ngày tại Tokyo, Nhật Bản.

Cuộc họp có các quan chức cấp cao của cả 11 nước thành viên tham gia, gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Bộ Công nghiệp và Thương mại Singapore cho biết tất cả các bên giờ đây sẽ làm việc để tiến tới ký kết CPTPP vào tháng 3 tới.

Cuộc họp mới nhất được tổ chức sau vòng đàm phán trước đó tại Đà Nẵng vào tháng 11/2017, khi các bộ trưởng nhất trí về những yếu tố cốt lõi của CPTPP, trong đó sẽ tập hợp tất cả những cam kết của TPP ban đầu, ngoại trừ một số ít các điều khoản bị tạm hoãn.

Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm tồn tại như việc Canada cương quyết bảo vệ các lĩnh vực văn hóa như điện ảnh, truyền hình, âm nhạc.

Tại vòng họp này ở Tokyo, các nước đã giải quyết được những vấn đề tồn đọng, chốt lại danh sách điều khoản bị “treo” và hoàn tất việc thẩm định pháp lý đối với thỏa thuận CPTPP.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Lim Hng Kiang cho biết các bên đã rất nỗ lực để duy trì tinh thần và bản chất của hiệp định gốc, trong khi vẫn duy trì tham vọng cao và sự cân bằng tổng thể.

CPTPP sẽ thúc đẩy thương mại giữa các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương, giúp luân chuyển hàng hóa, dịch vụ và đầu tư trong khu vực có 500 triệu dân với tổng GDP 10 nghìn tỷ USD này.

Minh Tuệ