Tại khu vực Nam Mỹ, Peru là đất nước lớn và đông dân thứ 4, chỉ sau những Brazil, Colombia và Argentina. Tuy nhiên, xét riêng khía cạnh bóng đá, Peru lại khá khiêm tốn so với những quốc gia khác trong khu vực. Chính vì thế, việc họ giành được chiếc vé tham dự World Cup 2018 thật sự vượt xa trí tưởng tượng của nhiều người.

Đường đến World Cup của đội tuyển Peru

Ở vòng loại World Cup 2018  khu vực Nam Mỹ, đội tuyển Peru đã xuất sắc cán đích vị trí thứ 5, qua đó giành quyền đá play-off với đối thủ nhẹ ký New Zealand. Sau khi hòa không bàn thắng ở trận lượt đi play-off trên sân của New Zealand, đội bóng của HLV Ricardo Gareca đã xuất sắc giành chiến thắng 2-0 trong màn tái đấu trên đất Peru.
 
 
Như vậy, sau 36 năm mỏi mòn chờ đợi, những người yêu bóng đá Peru mới lại thỏa giấc mơ được thấy đội nhà thi đấu tại một VCK World Cup. Lần gần đây nhất đại diện của Nam Mỹ góp mặt tại giải bóng đá lớn nhất hành tinh là ở giải đấu năm 1982 diễn ra trên đất Tây Ban Nha. Năm ấy, đội tuyển Peru đã bị loại ngay ở vòng bảng, dù chỉ thua 1 trận.
 

Ngôi sao của đội tuyển Peru: Jeferson Farfan

Ở tuổi 23, Flores là đại diện của một thế hệ cầu thủ mới trong đội tuyển Peru. Cầu thủ chỉ cao 1,7m này đã có thời gian chơi bóng ở Tây Ban Nha cho đội trẻ Villarreal nhưng không thành công trước khi chuyển đến đội bóng Đan Mạch là AaB vào năm 2016. Tại đây, anh đã tạo được chỗ đứng vững chắc nhờ vào lối chơi đầy kỹ thuật và tốc độ.
 
Ở vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ vừa qua, Flores cùng với lão tướng Farfan là những người ghi nhiều bàn nhất cho tuyển Peru (cùng 5 bàn). Với việc đang chơi bóng tại Đan Mạch, Flores chắc chắn sẽ là trợ thủ đắc lực cho HLV Gareca khi tuyển Peru đối đầu với “Những chú lính chì” ở loạt trận đầu tiên của bảng C World Cup 2018.

HLV  Ricardo Gareca

Ông Gareca được bổ nhiệm làm HLV tuyển Peru vào tháng 2.2015. Dù mới chỉ làm việc vài tháng, nhà cầm quân người Argentina đã giúp Peru vào đến bán kết Copa America vào năm đó. Thành tích đó là tiền đề để Liên đoàn bóng đá Peru tiếp tục tin tưởng giao đội tuyển quốc gia cho Gareca. Sự tin tưởng đó đã được đền đáp khi đội bóng này giành quyền đến Nga dự World Cup.

Thành tích trong quá khứ

World Cup 2018 sẽ là lần thứ 5 đội tuyển Peru dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Đội bóng này góp mặt ở ngay lần đầu tiên giải vô địch bóng đá thế giới được tổ chức vào năm 1930. Thành tích tốt nhất mà Los Incas đạt được trong những lần dự Cúp thế giới trước đây là vào đến tứ kết năm 1970.
 
Đó cũng là giải đấu mà Peru được nhận giải thưởng Fair-play. Ở giải đấu đó, các cầu thủ Peru không nhận bất cứ thẻ phạt nào và đó vẫn là thành tích mà cho đến nay chưa có đội bóng nào làm được.
 

Thành tích ở vòng loại

Kết thúc vòng loại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, Peru giành chiếc vé đấu play-off một cách ngoạn mục khi ở loạt trận cuối họ hòa Colombia trong khi các đối thủ trực tiếp là Chile và Paraguay đều thua. Chung cuộc, Peru có 26 điểm, bằng với Chile nhưng đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng vòng loại khu vực Nam Mỹ vì hơn hiệu số bàn thắng thua.
 
Ở lượt đi trận play-off liên lục địa, Peru đã bị New Zealand cầm hòa 0-0. Tuy nhiên, ở lượt về trên sân nhà, các bàn thắng của Jefferson Farfan và Christian Ramos đã giúp Los Incas giành vé đến Nga, chấm dứt 36 năm vắng mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.
 

Những kết quả gần đây

Chiến thắng trước CH Czech (2-0) và Xứ Wales (1-0, chung kết) tại China Cup hồi tháng 3 cho thấy Uruguay vẫn sẽ phải dựa vào cặp tiền đạo Suarez – Cavani nếu muốn tiến xa hơn vòng bảng tại World Cup 2018. Bên cạnh đó, hàng phòng ngự vẫn chứng tỏ được sự vững vàng vốn có của họ dưới sự chỉ huy của Diego Godin, người đội trưởng có khả năng ghi được những bàn thắng quan trọng.

 Danh sách 23 cầu thủ đội tuyển Peru dự World Cup 2018

THỦ MÔN: Carlos Caceda (Veracruz), Jose Carvallo (UTC), Pedro Gallese (Veracruz).
 
HẬU VỆ: Luis Advincula (BUAP), Miguel Araujo (Alianza Lima), Aldo Corzo (Universitario de Deportes), Nilson Loyola (Melgar), Christian Ramos (Veracruz), Alberto Rodriguez (Junior), Miguel Trauco (Flamengo).
 
TIỀN VỆ: Pedro Aquino (Leon), Wilder Cartagena (Veracruz), Christian Cueva (Sao Paulo), Edison Flores (Aalborg), Paolo Hurtado (Vitoria de Guimaraes), Andy Polo (Portland Timbers), Anderson Santamaria (Puebla), Renato Tapia (Feyenoord), Yoshimar Yotun (Orlando City).
 
TIỀN ĐẠO: Andre Carrillo (Watford), Jefferson Farfan (Lokomotiv Moscow), Raul Ruidiaz (Morelia), Paolo Guerrero (Flamengo).
 
LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
16.06.2018
23 giờ
Saransk
Peru – Đan Mạch
21.06.2018
22 giờ
Yakaterinburg
Pháp – Peru
26.06.2018
21 giờ
Sochi
Úc – Peru