6 kỳ World Cup vừa qua (1994-2014), đội tuyển Mexico luôn là cánh chim đầu đàn của khu vực CONCACAF tranh tài cũng những ông lớn của bóng đá thế giới. Tuy vậy, thành tích của họ lại không thật sự tốt như kỳ vọng khi chỉ dừng lại ở vòng 1/16. Hướng đến World Cup 2018 trên đất Nga, người Mexico đang rất kỳ vọng đội bóng của mình sẽ có màn bứt phá thật ngoạn mục.

Đường đến World Cup của đội tuyển Mexico

Đội tuyển Mexico bước vào vòng loại khu vực Bắc Mỹ và Caribe với tư cách ứng cử viên số 1 cho một suất dự World Cup và họ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với 6 trận thắng, 3 trận hòa trên tổng cộng 10 trận vòng loại. Trận thua duy nhất của Mexico là trước Hounduras ở vòng cuối, trong bối cảnh họ đã chắc chắn đi tiếp. Cũng vì kết quả này, cộng thêm việc đội tuyển Mỹ thua Trinidad và Tobago khiến ĐT Mỹ bị loại.

Tại lễ bốc thăm chia bảng, đội tuyển Mexico vào bảng F cùng Đức,Thụy Điển, Hàn Quốc. Đây là bảng đấu được đánh giá khó nhằn để đội tuyển Mexico có thể giành 1 trong hai vé đi tiếp. Ngoài Đức quá mạnh, 2 đối thủ còn lại tuy không được đánh giá ngang cơ với Mexico nhưng vẫn rất nguy hiểm.

Ngôi sao của đội tuyển Mexico: Javier Hernandez

Tiền đạo 29 tuổi này đang là ngôi sao sáng giá nhất của Mexico. Anh có tổng cộng 100 lần khoác áo đội tuyển nhiều thú nhì chỉ sau đồng đội Guardado (114 lần) nhưng lại có số bàn thắng cao hơn với 49 lần lập công cho El Tri. Javier Hernandez hay còn gọi là Chicharito từng là tay săn bàn cự phách của M.U sau đó anh sang Đức một thời gian dài và mới trở lại giải ngoại hạng Anh trong màu áo West Ham.

Ở Chicharito không có sự sắc sảo kỹ thuật của một mũi nhọn nhưng anh có tài “đánh hơi’ ghi bàn rất giỏi, chọn vi trí, chọn điểm rơi rất nhạy bén để hay ghi nhiều bàn thắng đầy bất ngờ và ấn tượng. Anh sẽ là niềm hy vọng lớn nhất của Mexico tại World Cup lần này.

HLV Juan Carlos Osorio

Ông Juan Carlos Osorio là người Colombia, dẫn đắt tuyển Mexico mới chưa đầy 3 năm (từ 2015) nhưng đã có công đưa đội vào bán kết Confederations Cup. Trước đây ông chưa từng dẫn dắt một đội tuyển quốc gia nào trước đây cả mà chỉ huấn luyện các CLB như Chicago Fire, New York Red Bull, Atlectico National, Sao Paulo… Tuy nhiên, giới hâm mộ bóng đá Mexico rất thích phong cách huấn luyện của ông Osorio vì cho rằng ông luôn gần gũi, thân thiện với cấu thủ và chỉ đạo sôi nổi, máu lửa giúp cho tinh thần đội bóng luôn mạnh mẽ

Juan-Carlos-Osorio

Thành tích trong quá khứ

Họ đã 15 lần có mặt ở vòng chung kết World Cup, 2 lần đăng cai World Cup vào năm 1970 và 1986 và đó cũng là 2 lần mà El Tri (đội bóng 3 màu) vào đến tứ kết. Nếu năm 1970 họ thua Ý 1-4 ở tứ kết là hợp lý vì đối thủ khi đó quá mạnh (Ý bấy giờ vừa vô địch châu Âu) nhưng năm 1986 thất bại trước Đức ở tứ kết là đáng tiếc khi hòa 0-0 nhưng lại thua bằng thi đá 11m 1/4.

Trong quá khứ hào hùng của mình Mexico vẫn còn lưu danh nhiều cái tên vĩ đại mà bóng đá thế giới đều kính nể như thủ môn hay mặc đồ sặc sỡ Jorge Campos, tiền đạo Hugo Sanchez hay cầu thủ có đôi chân gấp bóng quái dị Blanco, tiền vệ chuyền bóng rất điệu nghệ Luis Garcia. trung vệ vững vàng Rafael Marquet hay chân sút cự phách Jared Borgetti.

Thành tích ở vòng loại

Thi đấu ở vòng loại đầu tiên khu vực CONCACAF, đội tuyển Mexico thắng 5 trận và chỉ hào 1 trận trước 3 đối thủ Honduras, Canada và El Salvador. Cụ thể đội tuyển Mexico thắng Honduras 2-0 và 0-0, thắng Canada 2-0 và 3-0, thắng El Salvador 3-0 và 3-1.Tổng cộng ghi 13 bàn và để lọt 1 bàn.

Vào vòng 2 có 6 đội, tuyển Mexico thắng 6 hòa 3 và thua 1, ghi 16 bàn bị lọt 7 bàn. Cụ thể đội tuyển Mexico thắng Costa Rica 2-0 và hòa 1-1, thắng Panama 1-0 và hòa 0-0, thắng Mỹ 2-1 và hoà 1-1, thắng Trinidad &Tobago 3-1 và 1-0, thắng Honduras 3-0 và thua lại 2-3. Tính chung 2 vòng, Mexico có 11 trận thắng , 4 hoà và 1 thua, ghi 29 bàn và để lọt 8 bàn.

Những kết quả gần đây

Nhìn chung Mexico không có những trận đấu ấn tượng thời gian qua, nhưng trình độ của họ thì không hề kém cạnh các đối thủ châu Âu. Cuối năm 2017, Mexico đã hòa Bỉ 3-3 và thắng Ba Lan 1-0. Mới đây, Mexico thắng Bosnia 1-0 do Ayala ghi, thắng Iceland 3-0 do Fabian và Layun ghi và thua Croatia 0-1.

Mexico dự kiến đấu 3 trận trước khi vào World Cup, cụ thể gặp Wales ngày 28.5 tại Mỹ, gặp Scotland ngày 2.6 và gặp Đan Mạch ngày 9.6. Nhìn vào cách chọn đối thủ cũng biết Mexico sẽ tập trung trận gặp Thụy Điển để tranh vé vì 3 đội bóng đá giao hữu của El Tri đều có lối chơi không khác gì Thụy Điển. 

Danh sách 23 cầu thủ đội tuyển Mexico dự World Cup 2018
 
Thủ môn: Guillermo Ochoa (Standard), Alfredo Talavera (Toluca), Jesus Corona (Cruz Azul).
 
Hậu vệ: Carlos Salcedo (Eintracht Frankfurt), Diego Reyes (Porto), Hector Moreno (Real Sociedad), Hugo Ayala (Tigres), Edson Alvarez (Club America), Jesus Gallardo (Monterrey), Miguel Layun (Sevilla).
 
Tiền vệ: Rafael Marquez (Atlas), Hector Herrera (Porto), Jonathan dos Santos (LA Galaxy), Andres Guardado (Real Betis), Marco Fabian (Eintracht Frankfurt), Giovani Dos Santos (LA Galaxy).
 
Tiền đạo: Javier Hernandez (West Ham United), Raul Jimenez (Benfica), Oribe Peralta (Club America), Jesus Corona (Porto), Carlos Vela (Los Angeles), Javier Aquino (Tigres), Hirving Lozano (PSV).

 

LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
17.06.2018
22 giờ
Moscow
Đức – Mexico
23.06.2018
22 giờ
Rostov-on-Don
Hàn Quốc – Mexico
27.06.2018
21 giờ
Yakaterinburg
Mexico – Thụy Điển