Piano Concerto in C major for 4 hands, Op.153 là bản giao hưởng dành cho solo piano 4 tay cùng giàn nhạc trong tác phẩm Op.153 mà Czerny sáng tác trên giọng Đô trưởng với thời lượng trên 33 phút 3 chương. Tính chất tinh khôi trong sáng, tinh tế hài hòa luôn chiếm lĩnh phong cách âm nhạc tuyệt vời của ông. 

Tác phẩm gồm 3 chương:
Mov.I: Allegro con brio
Mov.II: Adagio espressivo
Mov.III: Rondo alla Polacca

2 nghệ sĩ piano cùng chơi trong bản concerto này là: Anna và Ines Walachowski
Nhạc trưởng: David Porcelijn

So với những bản concerto cho piano thông thường cho một piano solo thì bản concerto này hoàn toàn khiến âm sắc piano nổi bật, đủ độ đậm để cân đối với sức lan tỏa hoành tráng của giàn nhạc.

Và trong hầu hết tác phẩm của Czerny, thì tính chất tinh khôi trong sáng, tinh tế hài hòa đột biến luôn chiếm lĩnh phong cách âm nhạc tuyệt vời của ông.

Nếu được ví von một cách đơn giản nhất thì Czerny như một sự tổng hòa những nét đẹp của Mozart, Beethoven và Chopin. Hãy lắng nghe phần solo piano trong chương 2, bạn sẽ thấy sự sang trọng, lãng mạn tình tứ, phóng khoáng như của Chopin.

Đối với những thính giả đã hâm mộ đủ lâu với âm nhạc cổ điển chắc chắn sẽ hiểu điều này và sẽ hiểu sự vĩ đại mà Czerny đã cống hiến cho nền âm nhạc bác học thế giới.

Mời quý độc giả thưởng thức:

videoinfo__video2.dkn.tv||14da004ea__

Điểm qua vài nét về tác giả

Carl Czerny (gọi ngắn gọn là Karl; 21 tháng 2 năm 1791 – 15 tháng 7 năm 1857) là một nghệ sĩ dương cầm, nhà soạn nhạc và giáo viên piano người Áo. Ông được nhớ đến nhiều nhất với những cuốn sách dạy cách luyện đàn piano.

Czerny sinh ra tại Viên trong một gia đình gốc Bohemia. Ông được cha mình dạy chơi piano từ thuở nhỏ trước khi học các tác phẩm của Johann Nepomuk Hummel, Antonio Salieri và Ludwig van Beethoven. Czerny lần đầu ra mắt trước công chúng năm 1800 biểu diễn một bản concerto cho piano của Mozart. Sau đó, ông đã có buổi trình diễn concerto tại viên với bản giao hưởng Piano Concerto No. 5 “Emperor” của Beethoven vào năm 1812.

Sau đó Czerny chuyển sang dạy học, và ở tuổi 15 ông đã là một thầy giáo có tiếng. Czerny đã hướng dẫn cho rất nhiều học trò bao gồm cả Franz Liszt và nhiều người khác. Sau này, Lizst đã tặng 12 bản Transcendental Etudes cho Czerny, một trong những nhà soạn nhạc đầu tiên đã sử dụng từ etude (luyện tập) dùng làm tiêu đề. Liszt cũng ngầm đề cập đến ảnh hưởng của Czerny trong tác phẩm Hexaméron.

Czerny đã sáng tác một lượng lớn các tác phẩm âm nhạc (lên tới op. 861), bao gồm một số bản thánh ca và cầu nguyện, cùng nhiều bản giao hưởng, concerto, sonata và tứ tấu đàn dây. Ngày nay, tuy những bản nhạc này đều không quá thịnh hành, nhưng ông vẫn được xem là một nhà soạn nhạc đặc biệt vì những bản nhạc mang tính sư phạm cao và rất nhiều còn được sử dụng cho đến ngày nay. Trong số đó phải kể đến The School of Velocity và The Art of Finger Dexterity.

Kim Cương