Chính phủ Hàn Quốc dự toán ngân sách năm 2019 ở mức 471 nghìn tỷ Won, tăng 9,7% so với năm 2018. Đây là mức tăng lớn nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Theo hãng tin Bloomberg, chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa lên kế hoạch chi 471 nghìn tỷ won (420 tỷ USD) trong ngân sách nhà nước vào năm tới nhằm thúc đẩy nền kinh tế bằng cách tạo việc làm, nâng mức lương tối thiểu và thúc đẩy cải tiến công nghệ.

Theo thông báo của Bộ Tài chính Hàn Quốc, dự toán ngân sách cho năm 2019 tăng khoảng 9,7% so với ngân sách ban đầu của năm 2018. Đây cũng là mức tăng lớn nhất của nước này kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.

“Chi tiêu cho tạo công ăn việc làm sẽ tăng lên kỷ lục, trong khi đầu tư cho cơ sở hạ tầng sẽ giảm”, Bộ Tài chính Hàn Quốc thông báo.

Tổng thống Moon Jae-in từng tuyên bố trong chiến dịch vận động tranh cử rằng sẽ trở thành một “tổng thống tạo việc làm” và tạo ra một xã hội công bằng hơn. Tuy nhiên, hiện nay ông đang phải đối mặt với làn sóng phản ứng dữ dội khi tăng mạnh mức lương tối thiểu.

Cả chính phủ và Ngân hàng trung ương Hàn Quốc đều hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay xuống còn 2,9% từ mức 3%. Tỷ lệ việc làm đã tăng nhưng với tốc độ chậm. Theo số liệu của cục Thống kê Hàn Quốc, tỷ lệ thất nghiệp đạt con số 3,8% trong tháng 7/2018.

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc đã duy trì mức lãi suất cơ bản 1,5% kể từ khi tăng lãi suất gần đây nhất vào tháng 11/2017.

Trong một phát biểu vào tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Kim Dong-yeon cho biết chính phủ nước này nhấn mạnh vai trò tích cực của chính sách tài khóa trong việc đối phó với những thách thức kinh tế, bao gồm cả điều kiện làm việc của người lao động.

Trong dự toán chi tiêu ngân sách, Hàn Quốc dự kiến dành 24 nghìn tỷ Won để tạo thêm việc làm, bao gồm việc làm cho người già, người tàn tật và phụ nữ. Số tiền này giúp đỡ người dân một cách gián tiếp thông qua các doanh nghiệp tư nhân.

Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ mở rộng đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, tăng ngân sách thêm 3,7% lên mức 20 nghìn tỷ Won.

Cũng theo số liệu từ Bộ Tài chính, chính phủ Hàn Quốc dự kiến thu ngân sách sẽ đạt khoảng 481 nghìn tỷ Won trong năm 2019, tăng 7,6% so với năm 2018 nhờ vào tiền thu thuế doanh nghiệp tăng. Nợ chính phủ dự kiến sẽ chiếm 39% tổng GDP.

Chính phủ ông Moon Jae-in có kế hoạch phát hành 97,8 nghìn tỷ Won trái phiếu vào năm 2019.

Kiều Ngọc