Sau chiến tích lịch sử lọt vào tứ kết ở World Cup 2014 trên đất Brazil, Costa Rica đang rất hy vọng sẽ tái hiện được điều đó khi có lần thứ hai liên tiếp tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh – đây cũng là lần thứ 2 trong lịch sử Costa Rica làm được điều này.

Đường đến World Cup của đội tuyển Costa Rica

Costa Rica bước vào vòng loại khu vực Bắc Mỹ và Caribe với tư cách là một trong những ứng cử viên nặng ký cho một suất dự World Cup và họ hoàn thành nhiệm vụ với 4 trận thắng, 4 trận hòa trên tổng cộng 10 trận vòng loại. Tuy vậy, Costa Rica phải chờ tới những phút cuối cùng để chắc chắn tấm vé đi tiếp, chứng tỏ thực lực của họ cũng không quá vượt trội.

Xem lại những bàn thắng của đội tuyển Costa Rica ở vòng loại:

Tại lễ bốc thăm chia bảng, Costa Rica vào bảng E cùng Brazil, Serbia, Thụy Sĩ. Đây là bảng đấu được đánh giá khó nhằn để ĐT Costa Rica có thể giành 1 trong hai vé đi tiếp. Ngoài Brazil quá mạnh, 2 đối thủ còn lại tuy không được đánh giá cao nhưng là những đội bóng châu Âu có bản sắc. Trong khi đó, Costa Rica có phần sụt giảm sức mạnh trong thời gian gần đây.

Ngôi sao của đội tuyển Costa Rica

Tại World Cup 2014, các chuyên gia của BBC dự đoán hậu vệ Giancarlo Gonzalez sẽ là ngôi sao của Costa Rica. Nhưng thủ môn Keylor Navas lại bước ra sân khấu thế giới nhờ màn trình diễn chói sáng trong khung gỗ. Phần thưởng sau đó của anh là một bản hợp đồng với gã khổng lồ Real Madrid và từ đó chiếm luôn suất bắt chính và bỏ túi 1 chức vô địch quốc gia Tây Ban Nha và 2 danh hiệu Champions League.

keylor-navas

HLV Oscar Ramirez

HLV Oscar Ramirez từng nhiều năm gắn bó với Los Ticos trong vai trò trợ lý, đầu tiên là năm 2006 và sau đó năm 2015. Tháng 8.2015, ông tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng từ Paulo Wanchope (từ chức sau một vụ cãi vã trận gặp Panama) và giúp Costa Rica có lần thứ 5 dự World Cup. Kinh nghiệm World Cup, với 4 trận đấu tại Italy 1990 cùng tổng cộng 75 lần khoác áo đội tuyển khi còn là cầu thủ rõ ràng sẽ giúp ích rất nhiều cho HLV Ramirez và các học trò. Dù kinh nghiệm huấn luyện trước đó đều chỉ gói gọn ở cấp CLB ở giải quốc nội, nhưng HLV Oscar Ramirez nổi tiếng về sự khéo léo và sáng tạo về mặt chiến thuật.

Thành tích trong quá khứ

Năm 1934, tuyển Ai Cập trở thành đại diện đầu tiên của châu Phi góp mặt ở các VCK World Cup nhưng họ cũng phải nhanh chóng xách vali về nước sau trận thua 2-4 trước Hungary. 56 năm sau, “The Pharaohs” quay trở lại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh và kiếm được những điểm đầu tiên trong các trận đấu với Hà Lan (1-1) và Ireland (0-0) ở bảng F. Tuy nhiên, thất bại trước Anh (0-1) ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng cũng có nghĩa là Ai Cập lại phải sớm rời cuộc chơi.

Thành tích ở vòng loại

Ngay tại lượt đá thứ 2 của vòng loại khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribe (CONCACAF), Costa Rica đã thị uy mọi đối thủ bằng chiến thắng đậm 4-0 trước ông lớn Mỹ, nơi chân sút của Arsenal Joel Campbell lập cú đúp. Từ đó, họ không bao giờ ngoái lại đối thủ này nữa (Mỹ sau đó bị loại khỏi World Cup) cho đến khi đoạt vé dự Nga trước 1 lượt đấu sau trận hòa 1-1 với Honduras. Khép lại vòng loại khu vực CONCACAF, Costa Rica xếp nhì với 16 điểm, chỉ sau đội quán quân khu vực là Mexico (21 điểm).

Những kết quả gần đây

Sau khi sớm khép lại chiến dịch vòng loại khu vực CONCACAF khá thành công, Costa Rica đã có những đợt giao hữu cọ xát khá chất lượng. Trên sân nhà, họ đã thắng Scotland 1-0 nhờ công Marco Urena. Tuy nhiên, thất bại 0-1 sau đó trước Tunisia cho thấy HLV Oscar Ramirez sẽ vẫn cần nhiều thời gian, điều chỉnh và một chút may mắn để có thể đưa lữ đoàn Los Ticos ít nhất lặp lại chiến tích 4 năm trước.

 

Danh sách 23 cầu thủ đội tuyển Costa Rica dự World Cup 2018
 
Thủ môn: Keylor Navas (Real Madrid), Patrick Pemberton (Liga Deportiva Alajuelense), Leonel Moreira (Herediano).
 
Hậu vệ: Cristian Gamboa (Celtic), Ian Smith (Norrkoping), Ronald Matarrita (New York City), Bryan Oviedo (Sunderland), Oscar Duarte (Espanyol), Giancarlo Gonzalez (Bologna), Francisco Calvo (Minnesota United), Kendall Waston (Vancouver Whitecaps), Johnny Acosta (Aguilas Dorados).
 
Tiền vệ: David Guzman (Portland Timbers), Yeltsin Tejeda (Lausanne-Sport), Celso Borges (Deportivo La Coruna), Randall Azofeifa (Herediano), Rodney Wallace (New York City), Bryan Ruiz (Sporting Lisbon), Daniel Colindres, Christian Bolanos (Saprissa). 
 
Tiền đạo: Johan Venegas (Saprissa), Joel Campbell (Real Betis), Marco Urena (Los Angeles FC).

 

LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
17.06.2018
19 giờ
Cosmos
Costa Rica – Serbia
22.06.2018
19 giờ
Krestovsky
Brazil – Costa Rica
28.06.2018
1 giờ
Nizhny Novgorod
Thụy Sĩ – Costa Rica