Không những không bỏ cuộc khi gặp khó khăn với môn Toán, cậu bé 16 tuổi tài năng này còn làm nên một điều bất ngờ mà ngay cả Apple cũng phải để mắt tới cậu.

Năm học đầu tiên ở trường cấp ba là khoảng thời gian không mấy dễ dàng cho cậu bé 16 tuổi Amit Kalra. Lúc này, Kalra phải chuyển trường và bị xếp vào lớp Đại số – môn học cậu bé đã hoàn thành tại trường cũ. Vì không muốn học ở nơi này, Kalra đã nài nỉ mẹ cho phép cậu “về với lớp cũ trường xưa”. Nhưng oái oăm thay, tới lúc cậu được chuyển về trường cũ thì bạn bè trong lớp đã học được nửa khóa môn Hình học, môn học Kalra hoàn toàn mù tịt, và cậu bé đã thật sự bị “tụt hậu” so với các bạn.

Cậu bé Amit Kalra

Cậu bé chia sẻ với tờ Business Insider: “Đó là khoảng thời gian rất khó khăn, cháu đã luôn đơn độc vì cháu chưa quen các bạn mới.”

Hầu hết những đứa trẻ sẽ bỏ cuộc, một số khác có lẽ sẽ nỗ lực gấp đôi chỉ để qua môn học với kết quả trung bình. Nhưng Kalra đã có một ý tưởng hoàn toàn khác biệt, em quyết định xây dựng một phần mềm để giải tất cả bài tập toán của mình.

Sự ra đời của ứng dụng giải toán “6284 Calc”

Tháng 5/ 2015, Kalra bắt tay vào xây dựng ứng dụng 6284 Calc, đến bây giờ bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó trong kho ứng dụng của hệ điều hành iOS. Không giống với các ứng dụng tính toán thông thường, 6284 Calc được tạo ra với mục đích chuyên giải bài tập Đại số, Hình học, Toán cao cấp và một số môn học khác. Cách thức hoạt động của nó rất đơn giản, bạn chỉ cần nhập số liệu vào bảng công thức có sẵn và … chờ nhận kết quả, máy sẽ thực hiện toàn bộ các thao tác tính toán! Đã có thời điểm, ứng dụng này được bán với giá $1.99 trên App store.

Sáng kiến này giúp Kalra có thể “giải” những đề toán hóc búa mà không mất nhiều công sức. Tuy nhiên nhiều người lo ngại ứng dụng 6284 Calc có thể khiển học sinh trở nên lười suy nghĩ và ỷ lại. Kalra thì cho rằng: “Chúng ta chỉ cần dành 5 phút để tìm ra đáp án còn hơn là ngồi vắt óc cả ngày mà chẳng làm được gì.”

Trước khi sáng tạo ra ứng dụng, cậu chưa có nhiều kiến thức về hệ điều hành iOS, chỉ trừ một ứng dụng quay xổ số cậu xây dựng giúp bố. Vì vậy, khi bắt đầu với 6284 Calc, Kalra đã tự tìm tòi bằng cách đọc sách trên mạng và bắt tay vào thử nghiệm. Kết quả thật bất ngờ, chỉ sau 4 tháng, cậu đã cho ra mắt phần mềm hoàn chỉnh và liên tục cải tiến nó đến bây giờ.

Kalra cho biết “Mỗi khi học được điều gì mới trên lớp, thay vì làm bài tập về nhà, cháu sẽ thử ứng dụng nó trên 6284 Calc.”

Từ khi ‘ra mắt’, ứng dụng này đã thu hút khoảng 30,000 lượt tải về dù Kalra chỉ quảng bá nó bằng cách nhắn tin giới thiệu cho bạn bè. Ngay cả Apple cũng để mắt tới 6284 Calc và mời chủ nhân của nó tham dự Hội thảo lập trình viên toàn cầu đầu năm nay.

Khi được hỏi về dự định sau khi ra trường của mình, Kalra nói rằng cậu bé rất muốn tập trung để phát triển 6284 Calc, nhưng có lẽ cậu cũng sẽ thử sức với một số dự án khác. Tuy nhiên cậu lại có thái độ lưỡng lự khi nói về việc học Đại Học: “Cháu không chắc học Đại học mang sẽ lại nhiều lợi ích cho mình.”

Đôi khi, ở trong tình huống khó khăn người ta mới nhận ra mình cần một lối đi thật khác biệt. Cậu bé Kalra này cũng vậy, chính cảm giác tự ti khi không theo kịp bạn bè đã khiến cậu bé đưa ra một quyết định sáng tạo, độc đáo. Mà biết đâu đấy, có lẽ sau này cậu sẽ trở thành một lập trình viên nổi tiếng cũng nên.

Theo Business Insider
Mai Hạ

Xem thêm: