Có thể nói đội tuyển Nhật Bản chính là niềm hi vọng số 1 của nền bóng đá châu Á tại Cúp thế giới. Không chỉ sở hữu đẳng cấp vượt trội, mà đội bóng này còn sở hữu một đội hình vô cùng ưu tú với dàn sao đang thi đấu ở các giải châu Âu.

Đường đến World Cup của đội tuyển Nhật Bản

Với thứ hạng cao trên BXH FIFA, đội tuyển Nhật Bản không phải thi đấu ở vòng loại thứ nhất. Ở vòng loại thứ 2, đội tuyển Nhật Bản được chọn làm hạt giống và rơi vào bảng đấu khá dễ thở với các đội tuyển là Syria, Singapore, Afghanistan, Campuchia.Vì vậy, không có khó khăn để tuyển Nhật Bản có được vị trí đầu bảng với 7 chiến thắng và chỉ để hòa 1 trận, ghi tới 27 bàn và không để lọt lưới bàn nào. Đội bóng xứ sở hoa anh đào cũng bỏ xa đội đứng thứ 2 là Syria tới 4 điểm.


Tới vòng loại thứ 3, đội tuyển Nhật Bản nằm chung bảng đấu với những đội bóng khá mạnh là Saudi Arabia, Australia, UAE, Iraq và Thái Lan. Dù vậy, họ vẫn xuất sắc cán đích ở vị trí đầu tiên với 20 điểm, hơn đúng 1 điểm so với 2 đội xếp sau là Saudi Arabia và Australia.Tại World Cup 2018, thầy trò HLV Akira Nishino nằm tại bảng H cùng với các đội Ba Lan, Senegal và Colombia – bảng đấu được đánh giá là “cân tài cân sức” và đội tuyển quốc gia Nhật Bản hoàn toàn có thể giành vé đi tiếp.

Ngôi sao đội tuyển Nhật Bản 2018

Shinji-Okazaki-Japan-2018
Tiền đạo Shinji Okazaki, 32 tuổi, cao 1m74, hiện chơi cho CLB Leicester ở giải Ngoại hạng Anh hiện được xem là cầu thủ có tiếng nhất của bóng đá Nhật Bản. Tiếc rằng, từ sau khi cùng Leicester vô địch Ngoại hạng Anh mùa bóng thần kỳ 2015-2016, đến nay Okazaki ít được trọng dụng. Nhưng ở đội tuyển Nhật Bản, Okazaki vẫn đang là một tiền đạo chủ lực với 50 bàn thắng sau 110 lần khoác áo đội tuyển.

HLV Akira Nishino của đội tuyển Nhật

Akira-Nishino-Japan-2018
Tại vị trên băng ghế huấn luyện của đội tuyển Iran trong 6 năm qua, ông Queiroz đã tận dụng những kinh nghiệm đáng kể của mình để xây dựng nên một đội bóng vững vàng và giàu tính chiến đấu như ngày hôm nay. Ông thường sử dụng sơ đồ 4-3-3 với quan điểm lối chơi được xây dựng từ hàng phòng ngự và rất thích thú với cách chơi phản công. Iran sẽ là ĐTQG thứ ba, sau Nam Phi và Bồ Đào Nha mà HLV Queiroz dẫn dắt trong 4 lần góp mặt ở các VCK World Cup trong sự nghiệp cầm quân của ông.

Thành tích trong quá khứ của tuyển Nhật

Ở World Cup 2010, tuyển Nhật Bản thực sự truyền cảm hứng cho cả châu Á khi chơi tuyệt hay ở vòng bảng để cùng Hà Lan vào vòng 1/8. Hà Lan sau đó cũng lọt vào tới trận chung kết. Còn Nhật Bản gặp Paraguay ở vòng 1/8 chỉ chịu dừng bước sau loạt sút luân lưu 11m.

Kỳ World Cup 2010 tuyển Nhật Bản do HLV Takeshi Okada dẫn dắt, được xem là kỳ World Cup thành công nhất sau kỳ World Cup 2002 cũng vào vòng 1/8 nhưng khi đó các “Samurai xanh” thi đấu trên sân nhà vì là đồng chủ nhà với Hàn Quốc. Còn lại, các kỳ World Cup 1998, 2006 và 2014 tuyển Nhật Bản đều dừng bước ở vòng bảng.

Thành tích ở vòng loại world cup 2018

Ở vòng loại khu vực châu Á, tuyển Nhật Bản thi đấu từ vòng đấu bảng thứ 2 và không mấy khó khăn để đi tiếp với thành tích bất bại (thắng 7, hoà 1) ở bảng E. Tại vòng bảng thứ 3 tranh vé dự World Cup, tuyển Nhật Bản nằm ở bảng B cũng sớm có vé đi tiếp với thành tích thắng 6, hoà 2 và bại 2 xếp đầu bảng.

Những kết quả gần đây

Thi đấu ấn tượng ở vòng loại, nhưng các trận giao hữu gần đây của đội tuyển Nhật Bản khá thất vọng khi chưa thắng trận nào và là nguyên nhân khiến HLV Halilhodzic phải ra đi. Nhật bản thua cả 2 trận giao hữu cuối cùng ngay trước thềm World cup cùng với tỉ số 0-2 trước Thuỵ Sỵ và Ghana. Tuy vậy đây có thể chiêu dấu bài của người Nhật, bảng đấu mà Nhật góp mặt không quá mạnh, vì vậy cơ hội đi tiếp của đội tuyển Nhật Bản là rất lớn.

Danh sách 23 cầu thủ Nhật Bản dự World Cup 2018

Thủ môn: Eiji Kawashima (Metz, France), Masaaki Higashiguchi (Gamba Osaka), Kosuke Nakamura (Kashiwa Reysol)
 
Hậu vệ: Yuto Nagatomo (Galatasaray, Turkey), Tomoaki Makino (Urawa Reds), Maya Yoshida (Southampton, England), Hiroki Sakai (Marseille, France), Gotoku Sakai (Hamburger SV, Germany), Gen Shoji (Kashima Antlers), Wataru Endo (Urawa Reds), Naomichi Ueda (Kashima Antlers)
 
Tiền vệ: Makoto Hasebe (Frankfurt, Germany), Keisuke Honda (Pachuca, Mexico), Takashi Inui (Eibar, Spain), Shinji Kagawa (Dortmund, Germany), Hotaru Yamaguchi (Cerezo Osaka), Genki Haraguchi (Fortuna Dusseldorf, Germany), Takashi Usami (Fortuna Dusseldorf, Germany), Gaku Shibasaki (Getafe, Spain), Ryota Oshima (Kawasaki Frontale)
 
Tiền đạo: Shinji Okazaki (Leicester, England), Yuya Osako (Werder Bremen, Germany), Yoshinori Muto (Mainz, Germany)

 

LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
19.06.2018
19 giờ
Saransk
Colombia – Nhật Bản
24.06.2018
22 giờ
Yekaterinburg
Nhật Bản – Senegal
28.06.2018
21 giờ
Volgograd
Nhật Bản – Ba Lan