Năm 2017 sắp đi qua với hàng loạt khám phá khoa học mới như NASA phóng tên lửa sử dụng nhiều lần, điều trị ung thư bằng tế bào của chính bệnh nhân, phát hiện ra lục địa thứ 8 của Trái đất…

Đóng gói một phần không nhỏ vào thành công này là nhờ sự phục vụ đắc lực của Kính thiên văn Swope.

Kính thiên văn Swope. Ảnh: Tech News

Dưới đây là những khám phá khoa học kỳ diệu, thú vị nhất, hứa hẹn nhất trong năm 2017 vừa qua:

1. Tìm ra lục địa thứ 8 trên trái đất

nhung phat hien khoa hoc hoang da nhat nam 2017
Lục địa mới được tìm thấy có tên ‘Zealandia’ nằm trên đại dương giữa New Zealand và New Caledonia. Ảnh: www.gunaz.tv

Một nhóm 32 nhà khoa học đã nghiên cứu lõi trầm tích thu được từ các mũi khoan ở vùng biển sâu. Qua đó đã tìm thấy hóa thạch của các loại thực vật và sinh vật mới lạ được cho là từng sống ở lục địa này. Một số người cho rằng nên nó có thể là lục địa thứ 8 bên cạnh 7 châu lục hiện tại của Trái Đất.

2. Tạo ra một dạng sống mới

nhung phat hien khoa hoc hoang da nhat nam 2017
ADN tạo thành nền tảng cho tất cả các thông tin di truyền trong thế giới tự nhiên. Ảnh: 3DDevice

Các nhà khoa học cho biết đã tìm ra hai chữ cái mới, một cặp cơ sở XY không tự nhiên. Họ đã chứng minh làm thế nào các bộ phận tế bào tổng hợp có thể hoạt động liền mạch cùng với các bazơ tự nhiên trong DNA của E.coli và hy vọng rằng sáng chế mới có thể thay đổi cách điều trị bệnh.

3. Sự hình thành của ​​vàng và bạch kim trong vũ trụ.

nhung phat hien khoa hoc hoang da nhat nam 2017
Một ví dụ về sự va chạm của sao Nơtron tạo ra bạch kim, vàng. Ảnh: Business Insider

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra sự hình thành của một viên kim cương lạnh trị giá tới 1029 USD diễn ra khi hai ngôi sao siêu nhỏ, siêu đặc đâm vào nhau cách Trái Đất 130 triệu năm ánh sáng. Vụ va chạm cũng tạo ra nhiều loại kim loại quý hiếm như bạc và bạch kim.

4. Quét bên trong Kim tự tháp Giza và phát hiện nhiều bất ngờ.

Kim tự tháp Giza ở Ai Cập. Ảnh: IGN Africa

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một hang động dài 30 m khi sử dụng một kỹ thuật hình ảnh tiên tiến trên cơ sở các hạt tốc độ cao lấy từ vũ trụ gọi là hạt muon. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng những tia vũ trụ này để xâm nhập vào hàng triệu tấn đá trong các kim tự tháp và tìm thấy khoảng trống ẩn bên trong thông qua các máy dò hạt này.

5. Bệnh nhân đang tấn công ung thư bằng các tế bào máu của chính họ.

nhung phat hien khoa hoc hoang da nhat nam 2017
CAR- T là một phương pháp điều trị ung thư hoàn toàn mới bằng cách lấy các tế bào của bệnh nhân, tái cấu trúc chúng, sau đó đưa chúng trở lại cơ thể để đẩy các tế bào ung thư. Ảnh: Qatar Day

Vào tháng 8, FDA đã chấp thuận Kymriah của Novartis – một phương pháp điều trị sử dụng hệ thống miễn dịch của cơ thể để tấn công bạch cầu ung thư lymphoblastic cấp tính ở trẻ em. Novartis cho biết chi phí chữa trị khoảng 475.000 USD/người.

6. Lo ngại của các nhà khoa học về sự nóng lên của các cực Trái đất.

nhung phat hien khoa hoc hoang da nhat nam 2017
Một khe nứt dài 300 bộ rộng dài 70 dặm ở Thềm băng Larsen C của Nam Cực. Ảnh: Adressa

Vào tháng 7, một tảng băng ở thềm băng Larsen C tại Nam Cực đã bị vỡ và bắt đầu trôi. Đây là tảng băng trôi lớn thứ ba từng được ghi lại. Các nhà khoa học cũng lo ngại về thềm băng ở cực còn lại của Trái Đất.

7. NASA đã tìm ra bảy hành tinh mới nơi con người có thể sống được.

nhung phat hien khoa hoc hoang da nhat nam 2017
Những hành tinh này không quá nóng, không quá lạnh, phù hợp cho sự sống phát triển và chỉ cách Trái đất khoảng 40 năm ánh sáng. Ảnh: beegfree.org

Quỹ đạo của bảy hành tinh này quay quanh một ngôi sao trong một Hệ Mặt Trời lân cận, có tên là TRAPPIST-1. Ít nhất sáu trong số đó là các hành tinh đá giống như trái đất của chúng ta.

8. Robot đã khám phá Saturn và bề mặt Mặt trăng trong 13 năm một cách ngoạn mục và đầy nguy hiểm.

nhung phat hien khoa hoc hoang da nhat nam 2017
Sau 13 năm quay quanh sao Thổ, trước khi bị hủy vào ngày 15/9, tàu thăm dò Cassini đã gửi về những bức ảnh tuyệt vời của Sao Thổ mà chúng ta chưa bao giờ thấy trước đây. Ảnh: Medium

9. Trẻ sơ sinh trong ICU có máy quét cơ thể cho riêng mình.

nhung phat hien khoa hoc hoang da nhat nam 2017
Hệ thống MRI Embrace gần đây lần đầu tiên được chấp nhận đủ tiêu chuẩn an toàn để đưa vào phòng bệnh của trẻ sơ sinh đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Blog Cuidado Infantil

Trước khi những em bé được chụp hình, chúng được gói gọn trong một bộ quần áo và chiếc mũ đặc biệt từ MRI. Sau đó, trẻ sơ sinh được đặt vào trong ống quét để bác sĩ có thể thu thập thông tin về tình trạng của chúng.

10. SpaceX đã thử nghiệm thành công tên lửa có thể tái sử dụng nhiều lần.

Một vụ phóng thử nghiệm tên lửa của SpaceX. Ảnh: Manager Magazin

Các động cơ đẩy phụ thông thường là phần tốn kém nhất của tên lửa nhiều tầng và theo truyền thống chúng chỉ sử dụng một lần, và sẽ bị vứt bỏ xuống biển sau khi kết thúc nhiệm vụ. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành SpaceX, Elon Musk, đang sử dụng hệ thống đẩy cho tên lửa Falcon 9 và Falcon Heavy nhiều lần, giúp tiết kiệm 18 triệu USD cho một lần phóng.

11. Có thể cấy ghép các bộ phận của lợn lên người

Luhan Yang – Trưởng nhóm nghiên cứu khoa học Egenesis. Ảnh: blogs.umb.edu

Nếu thành công, quá trình cấy ghép một số cơ quan của lợn vào người có thể tạo ra cơ hội lớn cho hơn 118.000 bệnh nhân trong danh sách chờ đợi để cấy ghép ở Mỹ.

Vào tháng 8, công ty khởi nghiệp về công nghệ sinh học eGenesis đã thông báo rằng công ty đã sử dụng công cụ chỉnh sửa gen CRISPR để chế tạo các con lợn không lây các virus chủ chốt sang người, một rào cản lớn trong nỗ lực sử dụng các cơ quan của lợn một cách an toàn cho con người.

12. Các nhà khoa học máy tính Trung Quốc đã thực hiện bước nhảy vọt “về lượng” trong lĩnh vực viễn tải.

nhung phat hien khoa hoc hoang da nhat nam 2017
Một chùm hạt photon được viễn phóng về phía vệ tinh Micius của Trung Quốc trong không gian. Ảnh: Technet – iDnes

Các nhà khoa học ở Trung Quốc đã viễn phóng các thuộc tính của các hạt ánh sáng (còn gọi là các photon) từ mặt đất vào không gian lần đầu tiên trong năm nay, sử dụng gương và laser. Đó là một thành công lớn của các nhà vật lí lượng tử, phát hiện này được cho là có thể thay đổi hoàn toàn cách chúng ta chuyển năng lượng và thông tin trên khắp thế giới. Ứng dụng kỹ thuật này có thể tạo ra một loại máy tính lượng tử hoàn toàn mới hoạt động ra ngoài trí tưởng tượng của chúng ta. Tạo ra loại internet siêu tốc độ với những giao tiếp an toàn hơn, nhanh hơn, và hoàn toàn chống được hacker.

Sơn Tùng