Xứ Congo lâu nay lưu truyền những câu chuyện về một loài thủy quái bí ẩn mang tên Mokèlé-mbèmbé, nổi tiếng không thua kém thủy quái hồ Loch ness ở Scotland.

Mokèlé-mbèmbé là tên gọi của một loài thủy quái ăn cỏ, trú ngụ ở lưu vực sông Congo ở Châu Phi, nhưng cũng được báo cáo ở một số nơi khác nhau trên thế giới. Với hình dáng khắc họa trông giống một con khủng long cổ đại, loài sinh vật này được cho là có thể “chặn đứng dòng chảy của dòng sông”. Tuy rằng cho đến nay chưa có bức ảnh chụp rõ ràng nào, nhiều vụ chứng kiến loài thủy quái này đã được ghi nhận và đồn thổi trong người dân trong một khoảng thời gian dài. Dưới đây là một số bằng chứng như vậy.

thủy quái congo Mokele Mbembe
Tranh vẽ minh họa thủy quái congo Mokele Mbembe (Ảnh: science-rumors.com)

(1) Kể từ năm 1776, sự tồn tại của nó đã được xác thực phần nào. Thực tế này được củng cố mạnh mẽ hơn trong giai đoạn năm 1980 – 2012. Những người từ các vùng khác nhau trên thế giới, chủ yếu từ các nền văn minh ven bờ sông, đã tuyên bố nhìn thấy con quái vật đó còn sống ngay trước mắt mình. Các cuộc thám hiểm chủ yếu tại khu vực ven sông Congo đã công bố một số báo cáo về sự tồn tại của loài sinh vật này.

(Ảnh: science-rumors.com)

(2) Năm 1939, một tờ báo của Đức công bố một báo cáo về một loài sinh vật cổ dài chuyên tấn công hà mã tiến vào đất liền. Loài sinh vật này sở hữu lối tấn công có sự tương đồng rất rõ nét với của Mokele Mbembe. Có một vài nhân chứng tuyên bố đã nhìn thấy điều này.

thủy quái congo Mokele Mbembe
Eugene và Sandy Thomas, hai nhân chứng tuyên bố nhìn thấy Mokele Mbembe (Ảnh: science-rumors.com)

(3) Vào năm 1979, một người mang tên Eugene Thomas đã giới thiệu Powell tới rất nhiều người tuyên bố rằng họ từng nhìn thấy loài sinh vật này. Một số loài sinh vật khác, mang tên n’yamala, trông khá tương đồng với Mokele Mbembe, và là một loài sinh vật đáng sợ. Mặc dù đây là một loại động vật ăn cỏ, nó vẫn có thể tấn công khi bị khiêu khích

thủy quái congo Mokele Mbembe
Roy Mackal (Ảnh: science-rumors.com)

(4) Một người đàn ông có tên Powell và Roy. P Mackal tuyên bố rằng họ đã tìm thấy nó ven phía bắc bờ sông Congo, gần sông Likouala aux Herbs. Họ cũng tuyên bố kích thước của nó phải lên đến 9,1 đến 13,7 m.

thủy quái congo Mokele Mbembe
Ảnh chụp Mokele Mbembe trên hồ tele (Ảnh: science-rumors.com)

(5) Năm 1981 kỹ sư người Mỹ Herman tuyên bố ông đã tự tổ chức một chuyến hành trình đi tìm Mokele Mbembe. Ông đã tìm thấy một loài sinh vật cổ dài trong lòng hồ Tele.

(Ảnh: science-rumors.com)

(6) Năm 1983, nhà sinh vật học Angana cho biết, tại hồ Tele, cô đã nhìn thấy con quái vật khổng lồ này trong khoảng cách gần trong khoảng 20 phút.

(Ảnh: science-rumors.com)

(7) Năm 1986, một nhà sinh học người Hà Lan đã xuất bản một báo cáo hành trình, trong đó viết rằng “Hij Bestaat”, có nghĩa là “đúng, Mokele Mbembe có tồn tại”, đồng thời cho biết ông đã nhìn thấy nó từ phía sau.

(8) Trong cùng năm, Regusters cho biết trong một cuộc thám hiểm, ông cũng đã nhìn thấy con vật này.

thủy quái congo Mokele Mbembe
Ảnh chụp Mokele Mbembe của Jose Bourges (Ảnh: science-rumors.com)

(9) Viên chức Cục Động vật Hoang dã Congo Jose Bourges tuyên bố rằng vào năm 1988, nhân viên chụp ảnh của ông đã phát hiện ra một sự khuấy động lớn dưới nước và ghi hình được loài sinh vật này trong 15 giây.

(Ảnh: science-rumors.com)

(10) Năm 1992 một loạt các nhà thám hiểm tại khu vực ven sông Congo bắt đầu triển khai tìm kiếm Mokele Mbembe. Tuy rằng chuyến thám hiểm này không đem lại kết quả tích cực nhưng trong hai bức ảnh chụp vào lúc đó, một bức ảnh cho thấy cái mà các nhà thám hiểm tuyên bố là một con quái vật.

Khi các kênh truyền hình như National Geographic của Mỹ hoặc BBC của Anh tham gia công cuộc tìm kiếm con quái vật này vào năm 2001 và 2002, không ai còn có thể phớt lờ sự tồn tại của nó. Cho đến nay, nhiều người dân địa phương vẫn tin rằng Mokele Mbembe có ở ngoài kia, đâu đó ven bờ sông và sẽ xuất hiện vào bất cứ lúc nào.

Quý Khải