Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi cho biết nước này sẽ rút khỏi OPEC từ đầu năm 2019.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 3/12, Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi cho biết nước này sẽ rút khỏi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vào ngày 1/1/2019, sau hơn 50 năm là thành viên.

Ông Saad al-Kaabi cho biết động thái này thể hiện một sự thay đổi “kỹ thuật và chiến lược” và không có động cơ chính trị.

Tuyên bố của Qatar được đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc họp quan trọng giữa OPEC và các nước đồng minh.

Các thành viên OPEC và một số nước sản xuất dầu mỏ không thuộc tổ chức này sẽ gặp nhau tại Vienna, Áo vào ngày 6/12 tới đây để cùng thoả thuận về một chiến lược cắt giảm sản lượng dầu mỏ toàn cầu. Đây có thể là cuộc họp cuối cùng của Qatar với tư cách là thành viên của OPEC.

Qatar là một trong số những nước sản xuất dầu mỏ nhỏ nhất trong OPEC, nhưng là thành viên ảnh hưởng nhất trong thị trường khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) nhờ các nhà máy sản xuất lớn với sản lượng 77 triệu tấn/năm.

“Quyết định rút lui của Qatar phản ánh mong muốn tập trung vào các kế hoạch phát triển và tăng sản lượng khí đốt tự nhiên của mình”, ông Saad Sherida Al-Kaabi cho hay.

Quan hệ giữa Ảrập Xêut và Qatar vẫn đang căng thẳng kể từ khi Ảrập Xêut cùng 3 nước vùng Vịnh khác là Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) và Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao và đóng cửa các tuyến vận tải với Qatar do cáo buộc chính quyền Doha hỗ trợ khủng bố vào tháng 6/2017.

Tuy nhiên, Qatar luôn bác bỏ cáo buộc này, đồng thời không chấp nhận các yêu sách mà 4 nước vùng Vịnh đưa ra.

Giá dầu đã giảm hơn 25% kể từ khi leo lên mức cao nhất trong 4 năm vào đầu tháng 10 trong bối cảnh cung vượt cầu và lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Tuy nhiên, sau tín hiệu tích cực trong cuộc hợp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, giá dầu thô đã tăng trở lại.

Sáng ngày 3/12, giá dầu thô Brent được giao dịch ở mức 62,25 USD/thùng, tăng khoảng 4,7%, trong khi giá dầu WTI đứng ở mức 53,53 USD, tăng 5% so với phiên cuối tuần trước.

NguyễnThu (Tổng hợp)