Ở tất cả các kỳ World Cup trước đây trong lịch sử, đội chủ nhà luôn được ưu tiên một tấm vé vào thẳng VCK. Điều tương tự tất nhiên cũng được áp dụng cho “Những chú gấu Nga” mùa hè này.

Đường đến World Cup của đội tuyển Nga

Ngày 14/6 tới đây, đội chủ nhà sẽ đá trận mở màn cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, World Cup 2018. Nga sẽ tiếp đón Ả Rập Saudi trên sân vận động Luzhniki, thủ đô Moscow.

Trong lịch sử giải đấu, đội bóng xứ bạch dương đã có 10 lần tham dự vòng chung kết, tính cả thời điểm trước đây với cái tên Liên Xô cũ. Cũng trong giai đoạn hoàng kim đó, họ đạt được thành tích tốt nhất từ trước đến nay khi lọt vào top 4 đội mạnh nhất. Từ đó đến nay, Nga chưa từng một lần vượt qua vòng đấu bảng.

Tuyển Nga thua Pháp 1-3 trong trận giao hữu hồi tháng 3:

Ngôi sao của đội tuyển Nga

Với 6 lần đoạt chức vô địch Nga, Akinfeev là thủ môn không thể thay thế trong đội hình của CSKA Moscow. Lối bắt bóng không hoa mỹ nhưng Akinfeev đã chinh phục người xem và các đồng đội bằng sự vững vàng, ra vào hợp lý và phản xạ xuất sắc. Anh cũng là đội trưởng của ĐTQG và sẽ là cầu thủ có ảnh hưởng lớn khi “Sbornaya” cố gắng gây ấn tượng trên sân nhà trong mùa hè này. Thậm chí HLV Cherchesov còn “không xem xét một ai khác về vai trò đội trưởng” ở đội tuyển Nga

thu-mon-tuyen-nga
Igor Akinfeev (32 tuổi, 1m86, 82kg, thủ môn, CLB: CSKA Moscow, 104 lần khoác áo ĐTQG)

HLV Stanislav Cherchesov

Được bổ nhiệm vào tháng 8/2016, HLV Cherchesov, cựu thủ môn của đội tuyển Liên Xô và Nga với 49 lần ra sân và từng giành được 4 danh hiệu VĐQG, có nhiệm vụ  giúp đội tuyển Nga thi đấu thành công ở World Cup 2018 trong khả năng của họ. Sự thận trọng là điều mà người ta dễ nhận thấy nhất ở HLV Cherchesov nên cũng dễ hiểu khi ông quyết định cho “Sbornaya” chơi với sơ đồ 3-5-2 ở giải đấu này, sau khi đã thử nghiệm hàng loạt giải pháp, cả về chiến thuật lẫn nhân sự, trong thời gian qua.

Thành tích trong quá khứ

Kể cả thành tích của Liên Xô cũ thì đây sẽ là lần thứ 11 đội tuyển Nga giành được quyền góp mặt ở các VCK World Cup, với thành tích tốt nhất là vị trí thứ tư vào năm 1966 tại Anh. Tuy nhiên, kể từ năm 1990 cho đến nay, Nga đều không vượt qua được vòng bảng.
Trong lần đầu tiên góp mặt ở World Cup (1958), Liên Xô đã đá bại Anh 1-0 trong trận play-off của bảng 4 để giành quyền vào tứ kết. Tám năm sau, họ tạo ra những chiến thắng ấn tượng trước Ý (1-0), Chile (2-1) và Hungary (2-1) trên con đường về đích ở vị trí thứ tư. Cũng không quên chiến thắng 6-1 trước Cameroon vào năm 1994 đã giúp tiền đạo Oleg Salenko trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử các VCK World Cup ghi được 5 bàn thắng trong một trận đấu.
 

Thành tích ở vòng loại

Do là đội chủ nhà, Nga được miễn thi đấu ở vòng loại và do vậy, họ đã phải tổ chức các trận giao hữu, cùng với việc tham dự Confederations Cup 2017, để chuẩn bị cho VCK World Cup 2018. Trong đó, “Sbornaya” cũng có được những trận đấu khá ấn tượng như thất bại 0-1 trước Argentina (11/2017), hòa Bỉ (3/2017) và Tây Ban Nha (11/2017) với cùng kết quả 3-3 trong thế trận luôn phải rượt đuổi tỷ số.

Những kết quả gần đây

Trong 2 trận giao hữu gần nhất, thua Brazil (0-3) và Pháp (1-3) vào tháng 3, Nga cho thấy họ vẫn chưa sẵn sàng cho World Cup. Chấn thương của một số trụ cột đã khiến “Sbornaya” thiếu sự cân bằng, dẫn đến thiếu hiệu quả trong cả công lẫn thủ. Cách chơi của Nga vẫn chưa định hình trong sơ đồ 3-5-2 mà HLV Cherchesov đang áp dụng. Ông chỉ còn 2 trận giao hữu nữa, với Áo (30/5) và Thổ Nhĩ Kỳ (5/6), để cải thiện tình hình trước khi quá muộn.

 

Danh sách 23 cầu thủ Nga dự World Cup 2018
 
Thủ môn: Igor Akinfeev (CSKA Moscow), Vladimir Gabulov (Brugge), Andrey Lunev (Zenit).
 
Hậu vệ: Vladimir Granat (Rubin Kazan), Sergei Ignashevich (CSKA Moscow), Fedor Kudryashov (Rubin Kazan), Ilya Kutepov (Spartak Moscow), Andrey Semenov (Akhmat Grozny), Igor Smolnikov (Zenit), Mario Fernandes (CSKA Moscow).
 
Tiền vệ: Yuri Gazinskiy (Krasnodar), Alexsandr Golovin (CSKA Moscow), Alan Dzagoev (CSKA Moscow), Alexsandr Erokhin (Zenit), Yuri Zhirkov (Zenit), Daler Kuzyaev (Zenit), Roman Zobnin (Spartak Moscow), Alexsandr Samedov (Spartak Moscow), Anton Miranchuk (Lokomotiv Moscow), Denis Cheryshev (Villarreal).
 
Tiền đạo: Artem Dzyuba (Arsenal Tula), Aleksey Miranchuk (Lokomotiv Moscow), Fedor Smolov (Krasnodar).

 

LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
 14.6.2018  22 giờ  Moscow  Nga – Ả Rập Saudi
 20.6.2018  01 giờ  St. Peterburg  Nga – Ai Cập
 25.6.2018  21 giờ  Samara  Nga – Uruguay