Ngân hàng trung ương Anh (BoE) ngày 2/8 đã quyết định tăng lãi suất từ 0,5% lên 0,75%. Đây là mức lãi suất cao nhất trong vòng 9 năm trở lại đây.
 

Theo trang tin Guardian, đây là lần đầu tiên kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009 Anh nâng lãi suất cơ bản lên trên mức 0,5%, và đây cũng là lần tăng lãi suất thứ hai của BoE tính từ thời điểm đó.

Đồng Bảng Anh đã tăng giá ngay sau quyết định trên của BoE, đạt mức 1,3 USD/Bảng Anh.

Quyết định của BoE được đưa ra trong bối cảnh kinh tế Anh đang có những dấu hiệu phục hồi. Tỷ lệ thất nghiệp hiện khá thấp và dự báo sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Trong khi đó, lạm phát tăng nhanh hơn mục tiêu 2% đề ra. Do vậy, BoE cần tăng chi phí đi vay để kiềm chế lạm phát.

Anh nâng lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2009
0,75% là mức lãi suất cao nhất tại Anh kể từ năm 2009. (Ảnh: The Guardian)

Lạm phát đứng ở mức 2,4% trong tháng 6/2018, do chi phí nhập khẩu tăng lên trước sự rớt giá mạnh trước đó của đồng Bảng Anh, cộng thêm giá năng lượng leo thang.

Tuy nhiên, BoE cũng đưa ra cảnh báo rằng việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) có thể ảnh hưởng xấu tới đà phục hồi của nền kinh tế.

Nhiều chuyên gia cho rằng quyết định nâng lãi suất được đưa ra không đúng thời điểm.

Ủy ban Chính sách tiền tệ Anh (MPC) nhận định triển vọng kinh tế có thể bị ảnh hưởng đáng kể bởi phản ứng của các hộ gia đình, doanh nghiệp và thị trường tài chính đối với các diễn biến liên quan đến Brexit.

Theo kế hoạch, Anh sẽ chính thức rời EU từ tháng 3/2019. Tuy nhiên, tiến trình này còn đang bế tắc khi cả hai bên còn nhiều điểm chưa thể thống nhất, đặc biệt trong đàm phán thương mại song phương.

Chi phí đi vay tăng lên sẽ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp phụ thuộc vào chi tiêu tiêu dùng. Lãi suất tăng thêm 0,25% đồng nghĩa với việc người dân sẽ phải trả thêm 12 Bảng Anh cho khoản vay 100.000 Bảng.

Trong khi đó, tuy tỷ lệ thất nghiệp tại Xứ sở sương mù chỉ ở mức 4,2% nhưng đó chỉ là “mặt nạ” che giấu sự bấp bênh. Tăng trưởng tiền lương cho người lao động đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng qua khi chưa đạt con số 3%.

Hơn thế, sản lượng tại các nhà máy cũng đã tăng chậm lại khi Mỹ đánh thuế đối với hàng nhập khẩu của các nước EU.

Kiều Ngọc