Đối với nhiều người, cà phê hay trà là một nghi thức buổi sáng bất khả xâm phạm. Và mặc dù nghi thức này có thể đem đến nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng người uống cũng sẽ phải chịu một chút phiền toái: lớp men răng bị xỉn màu.

Dĩ nhiên, không phải răng ai cũng bị xỉn màu như nhau, nhưng có một số người răng dễ bị xỉn hơn. Điều này giải thích tại sao người khác yêu thích cà phê nhưng răng vẫn trắng sáng, còn bạn thi thoảng chỉ nhấp chén trà lại bị xỉn màu răng.

 

Có những người lớp men răng không đều tự nhiên nên dễ bị xỉn màu răng, nghiến răng quá nhiều có thể làm vỡ lớp men răng, thói quen này cũng khiến răng dễ bị xỉn màu hơn, theo Bác sĩ Laura Sharbash, nha sĩ tại Nha Khoa Seidner, Hoa kỳ.

Răng nhiễm fluor gây nhiều đám mất khoáng dễ bị nhiễm màu

Chúng ta đều biết rằng những thủ phạm chính làm xỉn màu răng là: cà phê, trà, rượu vang đỏ, nước ngọt có ga và thuốc lá. Nhưng một số thủ phạm nhỏ khác cũng có thể để lại chút tàn dư. Các quả mọng và cà chua cũng tác động làm đổi màu răng, cũng như một số nước súc miệng có chứa stannous fluoride hay cetylpyridinium chloride, Sharbash cho biết. Những thành phần này đang ẩn náu trong hầu hết những nước súc miệng tiêu chuẩn. “Một số nước súc miệng được kê đơn, như chlorhexidine giúp cải thiện sức khỏe hàm răng nhưng cũng có thể để lại vết xỉn nếu sử dụng thời gian dài”, theo Bác sĩ Sharbash.

g
Sử dụng ống hút! (Mario Tama/Getty Images)

Bác sĩ Sharbash cũng lưu ý tằng những người bị hen sử dụng thuốc xông có tính acid có thể thấy loại thuốc này phá hủy men răng của họ, khiến răng dễ bị xỉn màu.

Vậy làm thế nào để vừa có nụ cười trắng sáng mà không cần phải bỏ cà phê hay trà? Bác sĩ Sharbash đã đưa ra một số lời khuyên như sau:

  • Sử dụng ống hút. Uống đồ uống làm xỉn màu răng qua ống hút có thể ngăn chặn sự tiếp xúc giữa thức uống và răng.
  • Thêm một chút sữa. Người nghiện trà có thể thêm một chút sữa, điều này làm giảm khả năng gây xỉn màu của trà.
  • Súc miệng hoặc đánh răng ngay sau đó. Cốc chén sứ được rửa ngay sau khi dùng để uống xong trà hay cà phê sẽ không bị xỉn màu. Hàm răng cũng vậy, súc miệng hoặc đánh răng ngay sau khi uống sẽ giúp bạn có được nụ cười rạng rỡ.
  • Đánh răng và dùng chỉ nha khoa đều đặn. Bên cạnh việc đánh răng ngay sau khi uống đồ uống làm xỉn màu răng, bạn cũng cần phải chăm sóc răng thường xuyên mỗi ngày.
  • Đánh răng cùng với baking soda. Theo Sharbash thì phương pháp này rất hữu hiệu.
  • Nhai kẹo gôm không đường. Sharbash giải thích rằng nhai kẹo không đường sau sẽ giúp kích thích tiết nước bọt và rửa trôi các thủ phạm làm xỉn màu răng.
  • Các kem đánh răng làm trắng trăng tự nhiên cũng có thể đánh bay lớp xỉn màu ở bề mặt.
  • Tẩy trắng răng thường xuyên. Sharbash cũng lưu ý chúng ta nên đi làm trắng răng hằng năm. Các nha sĩ sẽ giúp bạn giữ được hàm răng trắng tự nhiên vốn có của mình.

Vậy là từ nay mỗi khi uống cà phê hay trà bạn sẽ không cần phải lo lắng về nụ cười của mình nữa nhé!

Đại Hải

Theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh

Xem thêm:


Chuyên mục Sức khỏe của ĐKN nỗ lực mang đến cho bạn đọc những thông tin chính xác và bổ ích nhất. Tuy nhiên khoa học về thân thể người thật rộng lớn và còn nhiều điều y học chưa nhận thức đến được, do đó, các bài viết tại đây chỉ mang tính chất tham khảo. Mọi việc chẩn đoán, điều trị bệnh hay các tình trạng sức khỏe và làm đẹp cần phải có ý kiến các chuyên gia y tế được cấp phép.