Am hiểu về giao tiếp chính là một trong những yếu tố quyết định sự thành công. Nó thể hiện phép lịch sự, tầm hiểu biết và phong độ của bạn. Đồng thời nó cũng thể hiện sự quan tâm đối với người khác, muốn chiếm được cảm tính của mọi người xung quanh thì bạn không thể không biết những nguyên tắc cơ bản.

1. Khi bạn muốn mời đối phương đi ăn, điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ là người trả tiền. Trừ phi mọi người đã quen thuộc với hoàn cảnh này hoặc thân thiết tới mức không để tâm tới tiền bạc, nếu không thì bạn phải nói rõ cho họ trước nếu bạn muốn chia tiền sòng phẳng.

2. Trong bữa tiệc, nếu đối phương chưa được thông báo trước về sự có mặt của bạn, bạn không nên qua chào hỏi họ. Nhiều người nghĩ rằng nhìn thấy nhau mà không chào là mất lịch sự, nhưng gây ra sự bất ngờ đột ngột khiến đối phương bối rối vì sự có mặt của bạn được coi là điều “bất lịch sự” hơn. Nếu sau đó hai người chẳng may chạm mặt nhau, thì thường sẽ lấy lý do vừa đến, hoặc đang chuẩn bị đi.

3. Trong bữa ăn, không nên lấy điện thoại ra và cắm mặt vào đó một thời gian lâu. Điều này có nghĩa rằng bạn chẳng hứng thú với bữa ăn, và cũng không để ý tới người ngồi cùng bàn.

4. Nếu bạn phải dùng điện thoại với tần suất cao, lựa chọn hay nhất là từ chối đi cùng đối phương.

5. Ở giới thượng lưu, người đàn ông lịch sự không có trách nhiệm phải cầm túi cho phái nữ khi hai người đi cùng nhau. Nhưng họ cần phải biết để giúp “bạn nữ” đi cùng cầm áo khoác khi vừa tới, hoặc mặc lại áo khoác khi ra về. Việc làm này thể hiện sự tinh tế và quan tâm của người đàn ông đối với người bạn đồng hành.

6. Nếu bạn đi cùng một người ra ngoài, và đột nhiên có một người bạn không quen biết (nhưng quen người kia) đến chào hỏi hai người, bạn cần ít nhất gật đầu với họ. Nếu bạn là tuýp người thân thiện hơn, hãy mỉm cười hoặc bắt tay với người đó để chào hỏi.

7. Đa số mọi người nghĩ ăn sushi phải dùng đũa, kỳ thực bạn có thể trực tiếp cầm bằng tay.

8. Một đôi giày sạch sẽ và gọn gàng, sáng bóng sẽ là điểm cộng lớn cho bạn mỗi khi đi ra ngoài.

9. Những chuyện tầm phào, tán dóc tốt nhất không nên nói qua điện thoại. Hãy hẹn nhau một thời điểm nào đó, ngồi mặt đối mặt để tâm sự thì tốt hơn.

10. Khi ai đó xúc phạm hoặc tức giận với bạn, đừng giống như họ mà cao giọng đáp trả. Bạn đơn giản chỉ mỉm cười nhẹ chờ “giông bão” đi qua rồi hẵng giải quyết vấn đề chính sau.

11. Khi người nam và người nữ đi bên cạnh nhau, người nam hãy nhớ phải luôn đi ở phía ngoài, hoặc phía nguy hiểm hơn, trắc trở hơn.

12. Khi đi xe hãy chú ý giảm tốc độ khi gặp vũng nước trên đường, để tránh bắn nước tới người đi bên cạnh, hoặc thậm chí tới người đi bộ.

13. Có những vấn đề nên giữ kín, không nên kể cho quá nhiều người, nhất là liên quan đến 9 chủ đề sau: tuổi tác, tiền bạc, gia đình, tôn giáo, trị bệnh, quan hệ yêu đương, quà tặng, sự vinh nhục.

14. Trong rạp chiếu phim hay trong rạp hát, lúc đi qua người ngồi thì nên hơi khom người và quay mặt về phía người mình cần đi qua.

15. Trước khi được sự đồng ý của người phụ nữ, tuyệt đối không nên chủ động có bất kể tiếp xúc thân thể nào giữa hai người.

16. Khi có người đột nhiên thở dài trước mặt bạn, tuyệt đối đừng tỏ ra chú ý tới họ.

17. Khi dùng nước hoa, nếu cả ngày mùi nước hoa đều được giữ nguyên độ nồng không đổi, như vậy đồng nghĩa với bạn đang “làm phiền” người khác cả 1 ngày rồi đấy.

18. Người đàn ông lịch lãm là người luôn có những cử chỉ tôn trọng đối với người phụ nữ dù ở bất cứ đâu, trước mặt bất kỳ ai.

19. Khi ngồi cùng phái nữ, nếu muốn hút thuốc, phái nam phải hỏi ý kiến họ trước khi châm điếu thuốc.

20. Dù thân phận của bạn là gì, khi bạn bước vào cửa, bạn nên là người đầu tiên chào hỏi mọi người.

21. Nên tôn trọng riêng tư của người khác. Dù bạn ở thân phận hay địa vị nào, cũng không được động tới đồ riêng tư của người khác nếu chưa được họ đồng ý.

22. Trang điểm không phù hợp với nơi bạn sắp tới cũng là một kiểu “bất lịch sự”.

23. Sau khi phạm lỗi lầm, ngoài việc xin lỗi thành thật, nên tránh nhắc tới vấn đề này ngay sau đó.

24. Trên bàn ăn, cách bài trí dĩa và dao sẽ là thông điệp cho người phục vụ chuyên nghiệp của bạn một cách ý tứ nhất: dao bên phải dĩa bên trái: “tôi vẫn đang dùng bữa”; dao dĩa vuông góc: “hãy chuẩn bị đồ tráng miệng cho tôi sau 1 lúc nữa”; dao dĩa song song đặt ngang: “đồ ăn rất ngon”; dao đĩa song song đặt dọc: “tôi ăn xong rồi”; dao lồng qua dĩa: “tôi cảm thấy không hài lòng”.

25. Khi nói chuyện phiếm nên chú ý tới âm lượng của lời nói. Tuyệt đối đừng khiến người khác phải chú ý tới mình, như vậy là rất vô ý.

26. Đối với người đã từng giúp đỡ bạn, phải luôn có thái độ cảm kích dù đó là chuyện nhỏ hay lớn, hay kể cả khi chuyện đó đã trôi qua rất lâu rồi cũng vậy. Bởi vì không ai cần có nghĩa vụ giúp bạn hết. Họ tình nguyện làm việc đó, không có nghĩa mọi thứ đều là tất nhiên.

Biên tập Minh Xuân

Xem thêm: