Ngày nay trong dòng đời hối hả, ai ai cũng bận rộn, vội vàng, guồng sống căng thẳng khiến người ta đã không dành đủ thời gian riêng để chăm sóc thể chất và tinh thần của bản thân cho đến khi nhận ra rằng đã quá muộn.

Chuyện kể rằng xưa kia có một lão nhân, sau khi chết xuống âm phủ gặp Diêm vương, ông trách Diêm vương đã không viết thư báo cho ông biết trước cái chết của mình, giờ đột nhiên bắt ông chết, khiến ông không kịp chuẩn bị.

Nghe lời trách của ông, Diêm Vương đáp: “Khi mắt nhà ngươi hơi mờ hơn trước, là ta đã gửi bức thư đầu tiên cho ngươi; khi tai nhà ngươi lãng, là ta đã gửi bức thư thứ hai cho ngươi; khi chiếc răng đầu tiên của nhà ngươi rụng, là ta đã gửi bức thư thứ ba cho ngươi. Thân thể ngươi ngày càng suy nhược, ngươi không biết ta đã viết bao nhiêu bức thư báo cho ngươi à? Có thể thấy ngươi không dụng tâm chú ý đến bản thân mình, chấp mê bất ngộ. Giờ sao lại nói ta không viết bức thư nào cho ngươi?”

Đứng gần đó có một thanh niên cũng vừa chết, nhìn thấy Diêm vương và nói lời trách móc như lão nhân: “Mắt tôi còn sáng, tai tôi còn thính, răng tôi còn sắc. Tóm lại, thân thể rất là cường tráng nhưng Diêm vương lại gọi tôi xuống đây, cớ sao không viết trước một bức thư báo cho tôi biết?”

Diêm vương đáp: “Ta đã từng viết thư cho ngươi, chỉ là người không để ý. Đó là khi hàng xóm phía Đông của ngươi, có người ba mươi, bốn mươi tuổi đã chết; hàng xóm phía Tây của ngươi, có người mười, hai mươi tuổi đã chết; với lại, còn có đứa trẻ một tuổi hoặc con nít mới sinh đã chết, đây đều là ta viết thư cho ngươi đó!”

Thiển ý của Diêm Vương là gì, đó là phàm khi quanh mình phát sinh sự bất hạnh, đó đều là Thần đang nhắc nhở: cần lấy đó làm bài học, nếu làm điều phi pháp, điều ác nhiều lần thì tự chuốc vạ vào thân, để từ đó khiến ta quy chính bản thân, theo thiện bỏ ác. Nếu xung quanh mình có nhiều người tốt việc tốt, thì đó là Thần đang khuyến khích: phải học hỏi người ta, lấy hiền làm thầy, lấy thiện làm vui, việc ở tại người.

Con người ta trong cuộc sống hối hả này, cần có thời gian riêng suy ngẫm về bản thân, về những việc đang xảy ra, có cần phải luôn hao tổn sức khỏe và tinh thần để kiếm nhiều tiền nhất có thể, có cần phải lúc nào cũng cần phải là hình ảnh hoàn hảo trong con mắt những người quanh ta. Mỗi dấu hiệu ở bản thân ta, cần được hiểu đó chính là cảnh báo của Trời Phật. Hãy tĩnh tĩnh lại để suy nghĩ và cảm nhận rằng điều bạn cần nhất trong cuộc đời này là gì.

Theo Chánh Kiến

Nhật Hạ

Xem thêm: