Với việc sở hữu đội hình được xem là “thế hệ vàng” đang ở giai đoạn chín nhất trong sự nghiệp. Đội tuyển Colombia sẽ bước vào kỳ World Cup 2018 với tinh thần hứng khởi và liệu họ có thể lặp lại thành tích như kỳ World Cup trước đó trên đất Brazil.

Đường đến World Cup của đội tuyển Colombia

Đội tuyển Colombia thi đấu khá chật vật ở chiến dịch vòng loại World Cup 2018. Họ khởi đầu thuận lợi bằng chiến thắng 2-0 trước Peru nhưng sau đó là mạch 3 trận không thắng (thua Uruguay và Argentina, hòa Chile). Tuy nhiên, chuỗi 6/10 trận thắng tiếp theo đưa họ vào một vị thế rất tốt để đến Nga, thế nên dù chặng nước rút thi đấu không tốt (hòa 3 thua 1), họ vẫn cán đích ở vị trí thứ 4 để giành suất cuối cùng của khu vực dự World Cup.

Ngôi sao của đội tuyển Colombia: James Rodriguez

Tiền vệ kiến tạo James Rodriguez, 26 tuổi, cao 1m80, hiện chơi cho Bayern Munich theo hợp đồng cho mượn từ Real Madrid. So với 4 năm trước chơi bùng nổ ở World Cup 2014 ghi 6 bàn đoạt giải Vua phá lưới. Đến nay, James Rodriguez có phần sa sút nhất từ sau khi cùng Real Madrid liên tiếp đoạt 2 danh hiệu vô địch Champions League 2016 và 2017.

James-Rodriguez-colombia-2018

Một phần nữa, James Rodriguez không được HLV Zinedine Zidane trọng dụng phải đến Bayern Munich. Tuy nhiên, từ khi đến Bayern Munich thì James Rodriguez dần tìm lại chính mình và hứa hẹn đến World Cup sắp tới, ngôi sao này sẽ toả sáng trở lại.

HLV Jose Pekerman 

Tuyển Colombia đến nay vẫn do HLV lão luyện Jose Pekerman dẫn dắt từ năm 2012. Ông Pekerman đã 3 lần nhận danh hiệu HLV xuất sắc nhất Nam Mỹ. Điều đó cũng cho thấy sức ảnh hưởng của nhà cầm quân người Argentina này với tuyển Colombia qua 2 lần liên tiếp góp mặt ở VCK World Cup.

Triết lý của ông Pekerman rất rõ ràng là hướng đến một lối đá đẹp, phóng khoáng và không kém phần hiệu quả. Trong tổng cộng 72 trận dẫn dắt đội tuyển Colombia tính đến nay, ông Pekerman đã có 40 chiến thắng, hoà 18 và thua 14. Đội hình ưa thích ông Pekerman áp dụng cho Colombia lâu nay là 4-4-1-1 với cặp “song sát” James Rodriguez và Radamel Falcao ở tuyến đầu.

Thành tích trong quá khứ

Thành tích vào tứ kết ở World Cup 2014 là chiến công lớn nhất trong lịch sử bóng đá Colombia ở các giải vô địch thế giới. Trước đây, lần tiến xa nhất sau vòng bảng của đội tuyển Colombia là vào vòng 1/8 ở kỳ World Cup 1990 tại Ý. Tuy nhiên, ở trận đấu gặp Cameroon, một sai lầm của thủ môn huyền thoại René Higuita (vờn bóng không đúng chỗ) đã bị danh thủ Roger Milla cướp được và trừng phạt khi ghi bàn loại Colombia ra khỏi cuộc chơi sau các hiệp đấu phụ (Colombia thua 1-2). Còn lại, ở các kỳ World Cup 1962, 1994 và 1998 tuyển Colombia đều ra về sau vòng bảng.
 
Đặc biệt, tại World Cup 1994 ở Mỹ tuyển Colombia được kỳ vọng rất lớn (đứng đầu vòng loại khu vực Nam Mỹ với thành tích bất bại, trong đó có trận thắng lịch sử Argentina 5-0) nhưng bị loại về nước sớm trong ê chề, và xảy ra thảm kịch hậu vệ Andres Escobar bị giới mafia bắn chết. Cũng vì thảm kịch này, báo chí Nam Mỹ cho biết phần lớn cầu thủ Colombia dự World Cup 1994 phải bỏ trốn ra nước ngoài để tránh bị ám sát.
 

Thành tích ở vòng loại

Đội tuyển Colombia vượt qua vòng loại khu vực Nam Mỹ với vị trí thứ 4 xếp sau Argentina, trong đó với kết quả thắng 7, hoà 6 và bại 5. Cũng thật hú ví là ở trận cuối gặp Peru (hoà 1-1), Colombia đã giành được 1 điểm vừa đủ để lấy 1 trong 4 suất chính có mặt ở VCK World Cup 2018. Trước đó, Colombia tưởng đã chắc suất nhưng việc thua Paraguay 1-2 ở lượt áp chót đã khiến họ đối mặt nhiều áp lực có thể phải ở nhà xem World Cup. Tuy nhiên, giờ chót ngôi sao James Rodriguez một lần nữa cứu nguy cho Colombia trong trận hoà Peru.

Những kết quả gần đây

Trong các trận giao hữu chuẩn bị cho World Cup gần nhất hồi tháng 3 năm nay, tuyển Colombia tìm lại phần nào chính mình khi đánh bại đối thủ mạnh là tuyển Pháp 3-2 ngay tại sân Stade de France. Trận còn lại hoà Úc 0-0 tại London, Anh. Trước đó, Colombia có 2 trận giao hữu với đội hình không mạnh gặp 2 đội châu Á là Hàn Quốc (thua 1-2) và thắng Trung Quốc 4-0. Tuyển Colombia sẽ thi đấu 1 trận giao hữu nữa gặp Ai Cập ngày 1.6 tới tại Ý trước khi hành quân sang Nga chuẩn bị cho World Cup.

Danh sách 23 cầu thủ đội tuyển Colombia dự World Cup 2018: 

THỦ MÔN:  Jose Cuadrado (Once Caldas), David Ospina (Arsenal), Camilo Vargas (Deportivo Cali).
 
HẬU VỆ: Santiago Arias (PSV), Frank Fabra (Boca Juniors), Yerry Mina (Barcelona), Johan Mojica (Girona), Oscar Murillo (Pachuca), Davinson Sanchez (Tottenham), Cristian Zapata (AC Milan).
 
TIỀN VỆ: Abel Aguilar (Deportivo Cali), Wilmar Barrios (Boca Juniors), Juan Cuadrado (Juventus), Jefferson Lerma (Levante), Juan Quintero (River Plate), James Rodriguez (Bayern Munich), Carlos Sanchez (Espanyol), Mateus Uribe (Club America).
 
TIỀN ĐẠO:  Miguel Borja (Palmeiras), Radamel Falcao (Monaco), Jose Izquierdo (Brighton and Hove Albion), Luis Muriel (Sevilla).
 
LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
19.06.2018
19 giờ
Saransk
Colombia – Nhật Bản
25.06.2018
1 giờ
Kazan
Ba Lan – Colombia
28.06.2018
21 giờ
Samara
Senegal – Colombia