Chặng đường đến với World Cup 2018 của đội tuyển Ả Rập Saudi trải qua rất nhiều gian nan. Nằm trong bảng đấu vòng loại khu vực châu Á có sự góp mặt của Nhật Bản, Australia, UAE, Iraq và Thái Lan. Đội bóng Tây Á phải chờ đến chiến thắng ở lượt trận cuối cùng trước Nhật Bản mới có thể giành quyền đến với vòng chung kết World Cup.

Đường đến World Cup của đội tuyển Ả Rập Saudi

Đội tuyển Ả Rập Saudi được ưu tiên không phải đá vòng thứ nhất. Đến vòng thứ 2, họ được xếp vào bảng đấu có sự góp mặt của UAE, Palestine, Malaysia và Timor-Leste. Trước những đối thủ dưới tầm này, tuyển Ả Rập Saudi không mấy khó khăn chiếm ngôi đầu BXH với thành tích giành 6 chiến thắng và chỉ hòa 2 trận.


Ở vòng bảng thứ 2, Saudi Arabia đụng phải Nhật Bản, Australia, UAE, Iraq và Thái Lan. Họ cán đích ở vị trí thứ 2 khi thu về 19 điểm (thắng 6, hòa 1, thua 3), kém Nhật Bản 1 điểm và xếp trên Australia do hơn về chỉ số phụ. Kết quả này giúp Saudi Arabia giành vé tới thẳng VCK World Cup mà không phải đá play-off.

Ngôi sao – đội tuyển Ả Rập Saudi ở world cup 2018

Al-Sahlawi-a-rap-saudi-2018
Dù đã bước sang tuổi 31 nhưng Al Sahlawi vẫn được đánh giá là một cầu thủ có đôi chân nhanh nhẹn với những cú ngoặt bóng ngoạn mục trong khi đang tăng tốc. Chính những phẩm chất đó, cùng với bước đột phá ngoạn mục tại vòng loại World Cup 2018 với 16 bàn thắng, đã giúp anh trở thành ngôi sao đích thực của bóng đá Ả Rập Saudi. Nhờ vậy, dù đội tuyển Ả Rập Saudi đã thay đến 3 HLV chỉ trong một thời gian ngắn nhưng Al Sahlawi vẫn là cái tên đầu tiên được họ điền vào đội hình xuất phát ở mọi trận đấu.

HLV Juan Antonio Pizzi

Juan-Antonio-Pizzi
HLV Pizzi nhận lời dẫn dắt đội tuyển Ả Rập Saudi vào tháng 11.2017 để kế nhiệm cho người đồng hương Bauza. Đó cũng là thời điểm ông kết thúc hợp đồng với Chile, đội tuyển đã cùng ông đăng quang tại Copa America Centenario 2016 nhưng lại không thể giành được quyền góp mặt ở VCK World Cup 2018. HLV Pizzi vốn là người khá thận trọng nên sơ đồ 4-3-3 mà ông áp dụng cho tuyển  Ả Rập Saudi nghiêng về phản công hơn là tấn công nhờ những đôi chân tốc độ của Fahad Al Muwallad và Mohammad Al Sahlawi, dù nhiệm vụ của ông là phải giúp “Chim ưng xanh” tiến xa hơn vòng bảng.

Thành tích trong quá khứ của đội tuyển Ả Rập

Ngay trong lần đầu tiên góp mặt ở World Cup, tại USA 1994, Ả Rập Saudi đã gây bất ngờ bằng việc lọt vào vòng 1/8. Sau trận ra quân thất bại trước Hà Lan, đội bóng châu Á đã liên tiếp vượt qua Morocco (2-1) và Bỉ (1-0) để chiếm vị trí thứ nhì ở bảng F, cùng Hà Lan và Bỉ tiến vào vòng tiếp theo, nơi “Chim ưng xanh” phải dừng bước trước Thụy Điển (1-3). Trong 3 kỳ giải tiếp theo, Ả Rập Saudi đều bị loại ngay từ vòng bảng mà không giành được bất kỳ một trận thắng nào.

Thành tích ở vòng loại Worl Cup 2018

Nhờ chiến thắng 1-0 trước Nhật ở lượt trận cuối cùng của bảng B trong khuôn khổ vòng loại thứ ba ở khu vực châu Á, Ả Rập Saudi đã giành được ngôi nhì bảng, cùng một suất vào thẳng VCK World Cup 2018. “Chim ưng xanh” có cùng 19 điểm với Úc nhưng được xếp trên nhờ có hiệu số bàn thắng bại cao hơn. Tổng cộng, Ả Rập Saudi đã chơi 18 trận ở vòng loại, với thành tích 12 thắng, 3 hòa và 3 thua.

Những kết quả gần đây

Trong năm 2018, đội tuyển Ả Rập Saudi đã chơi 7 trận giao hữu dưới sự dẫn dắt của HLV Pizzi với thành tích thiếu thuyết phục, đặc biệt là 3 trận thua trước Iraq (1-4), Bỉ (0-4) và Peru (0-3) cho thấy ông cần phải nhanh chóng cải thiện hàng phòng ngự nếu muốn đạt được mục tiêu vượt qua vòng bảng tại World Cup 2018. 

Danh sách 23 cầu thủ Ả Rập Saudi dự World Cup 2018

Thủ môn: Mohammed Al Owais (Al Ahli), Yasser Al Mosailem (Al Ahli), Abdullah Al Mayouf (Al Hilal).
 
Hậu vệ: Mansoor Al Harbi (Al Ahli), Yasser Al Shahrani (Al Hilal) Mohammed Al Breik (Al Hilal), Motaz Hawsawi (Al Ahli), Osama Hawsawi (Al Hilal), Omar Hawsawi (Al Nassr), Ali Al Bulaihi ( Al Hilal).
 
Tiền vệ: Abdullah Al Khaibari (Al Shabab), Abdulmalek Al Khaibri (Al Hilal), Abdullah Otayf (Al Hilal), Taiseer Al Jassim (Al Ahli), Houssain Al Mogahwi (Al Ahli), Salman Al Faraj, Mohamed Kanno (cả Al) Hilal), Hattan Bahebri (Al Shabab), Salem Al Dawsari (Al Hilal), Yahya Al Shehri (Al Nassr), Fahad Al Muwallad (Al Ittihad).
 
Tiền đạo: Mohammad Al Sahlawi (Al Nassr), Muhannad Assiri (Al Ahli).

 

LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
14.6.2018 22 giờ Moscow Ả Rập Saudi – Nga
20.6.2018 22 giờ Rostov-On-Don Ả Rập Saudi – Uruguay
25.6.2018 21 giờ Volgograd Ả Rập Saudi – Ai Cập