Một tiểu hành tinh có đường kính 34 m đang lao về phía Trái Đất với vận tốc khoảng 35.400 km/giờ, đài RT cho biết hôm 13/10.

Tiểu hành tinh nói trên được đặt tên là 2019 TA7. Các nhà thiên văn học chỉ mới phát hiện ra nó cách đây một tuần. Nếu di chuyển với vận tốc hiện tại là 35.400 km/giờ, 2019 TA7 sẽ tiếp cận Trái Đất trong khoảng thời gian 115 năm nữa.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết 2019 TA7 có đường kính 34 m, thuộc nhóm các tiểu hành tinh được phát hiện di chuyển gần Trái Đất trong những ngày vừa qua.

Bình thường, các thiên thạch sẽ bay quanh Mặt Trời với chu kỳ mỗi 240 ngày và bay qua Trái Đất khoảng 1 lần/năm. Trong khi đó, 2019 TA7 dự kiến tiếp cận Trái Đất ở khoảng cách gần 1,5 triệu km, gần Trái Đất hơn 50 lần so với “người hàng xóm thân cận nhất” của chúng ta là Sao Thuỷ.

Các chuyên gia đã nhiều lần cảnh báo rằng Trái Đất “không có khả năng phòng thủ” nếu bị một tiểu hành tinh lao vào bề mặt. Trên thực tế, Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã tạo ra Ngày tiểu hành tinh thế giới (WAD) nhằm nỗ lực nâng cao nhận thức về mối đe doạ này.

Hình ảnh một thiên thạch (ảnh: AFP).

Theo báo VOV đưa tin, mới đây, chỉ trong ngày 24/7, 3 thiên thạch lớn đã tiến gần Trái Đất, trong đó có một thiên thạch di chuyển sát hành tinh của chúng ta, thậm chí còn gần hơn cả khoảng cách giữa Mặt Trăng và Trái Đất.

Với đường kính lên tới 120 mét, thiên thạch 2019 OD đã tiến sát hành tinh của chúng ta với vận tốc khoảng gần 70.000 km/h ở khoảng cách 357.532 km so với Trái Đất, Trung tâm Nghiên cứu các vật thể gần Trái Đất (CNEOS) của NASA cho biết. Vật thể có nguy cơ gây ra sự phá hủy khủng khiếp này đã ở khoảng cách gần với Trái Đất hơn cả Mặt Trăng – vệ tinh nằm cách hành tinh của chúng ta 385.000 km.

Các thiên thạch 2019 OE và 2015 HM10 cũng tiến sát Trái Đất ở khoảng cách lần lượt là 967.000 km và 4,6 triệu km. Trung bình mỗi tuần, NASA phát hiện được khoảng 30 vật thể gần Trái Đất (NEO) và khả năng một vật thể lớn gần Trái Đất va chạm với hành tinh của chúng ta về mặt thiên văn học là rất nhỏ.

Tháng 6/2019, một thiên thạch có “nguy cơ gây nguy hiểm” đã bay gần Trái Đất ở khoảng cách 6,8 triệu km. Trước đó 1 tháng, một thiên thạch vô cùng lớn với cả một vệ tinh xoay quanh nó đã di chuyển về phía Trái Đất nhưng vẫn nằm trong khoảng cách 8 triệu km so với hành tinh của chúng ta.