Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng trọng lượng tương đối của linh hồn con người đã được một bác sĩ đo đạc và công bố cách đây hơn 100 năm.

Vào năm 1901, một bác sĩ tên là Duncan MacDougall đã thực hiện một thí nghiệm với hy vọng làm một cuộc cách mạng khoa học bằng việc đo khối lượng linh hồn con người. Điều này có vẻ kỳ dị, nhưng những bệnh nhân trong thí nghiệm của ông khi chết đã bị mất khối lượng như điều ông tin.

MacDougall bắt đầu thí nghiệm bằng việc chọn những bệnh nhân lao chỉ còn sống được vài ngày. 6 trong số người tham gia thí nghiệm của ông khi chết đã được theo dõi chặt chẽ trọng lượng cơ thể của họ trước và ngay sau khi họ chết. Thật đáng ngạc nhiên khi ông phát hiện ra những người đó trung bình đều bị giảm 21g trọng lượng cơ thể sau khi họ chết. Không cần thêm một lời giải thích nào, MacDougall kết luận rằng đây chính xác là trọng lượng linh hồn con người.

Ông tuyên bố rằng sự sụt giảm trọng lượng không thể là kết quả của sự bốc hơi, mồ hôi, hay do đi cầu- cách nhanh chóng giảm trọng lượng cơ thể. Ông cũng tuyên bố rằng đó không thể là sự sụt giảm của không khí trong phổi, bởi vì khi ông cố gắng đưa không khí vào lại cơ thể bệnh nhân, trọng lượng đó vẫn không thay đổi.

linh hồn nặng 21g
Nhà khoa học Duncan và bài báo công bố nghiên cứu của mình (Ảnh: yan.vn)

Đồng nghiệp và cũng là nhà phê bình của ông-Augustus Clarke, tin rằng sự thay đổi trọng lượng được gây ra bởi sự gia tăng đột ngột về nhiệt độ cơ thể cũng như các điểm đông máu nhưng Tiến sĩ MacDougall vẫn duy trì giả thuyết của mình.

Ông cũng đã thực hiện thí nghiệm này trên những con chó cũng như các loài động vật khác và phát hiện chúng không bị giảm trong lượng sau khi chết giống con người. MacDougall cho rằng giả thuyết của ông cần được nghiên cứu nhiều hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu này đã kết thúc khi ông đột ngột qua đời vào năm 1920.

Hoài Anh