Với việc ít dùng thoại mà sử dụng cận cảnh, cách liếc nhìn để mô tả mối quan hệ vừa gắn kết, vừa cạnh tranh của những người phụ nữ, “Người vợ ba” nhận được nhiều khen ngợi. Bộ phim vừa giành giải thưởng Phim xuất sắc nhất châu Á (Best Asia Film) tại LHP Quốc tế Toronto 2018.

Tại đêm bế mạc LHP Quốc tế Toronto ngày 17/9 (giờ Việt Nam), vượt qua nhiều đối thủ nặng ký khác, Người vợ ba (The third wife) của Nguyễn Phương Anh giành giải thưởng Phim châu Á hay nhất do NETPAC – mạng lưới phát triển điện ảnh châu Á tài trợ. Đây là giải thưởng nhằm vinh danh những tài năng, khám phá mới của điện ảnh châu Á.

Người vợ ba xoay quanh cuộc sống hôn nhân đầy bất hạnh của nhân vật Mây (Trà My). Cô bị gả làm vợ lẽ cho một nhà địa chủ lớn tuổi (Lê Vũ Long). Từ đây, nhiều biến cố xảy ra với cô gái trẻ. Thời lượng 96 phút nhưng Người vợ ba giúp người xem phần nào hiểu hơn về cuộc sống của người phụ nữ trong bối cảnh Việt Nam thế kỷ XIX.

Tác phẩm có sự tham gia của NSND Như Quỳnh, Trần Nữ Yên Khê, Maya, Lê Vũ Long, Nguyễn Phương Trà My, diễn viên nhí Lâm Thanh Mỹ…

Tại LHP Toronto 2018, Người vợ ba được các nhà phê bình và báo giới Âu Mỹ đánh giá tích cực. Trang Cinemascope khen ngợi cách đạo diễn Nguyễn Phương Anh ít dùng thoại mà sử dụng cận cảnh và cảnh liếc nhìn để mô tả mối quan hệ vừa gắn kết, vừa cạnh tranh của những người phụ nữ.

phim viet nguoi vo ba duoc vinh danh tai lhp quoc te toronto 2018
phim viet nguoi vo ba duoc vinh danh tai lhp quoc te toronto 2018

Phần thiết kế bối cảnh với khung cảnh thiên nhiên và bố cục đóng khung nhân vật cũng nhận được đánh giá cao. Trong khi Trà My biến hóa với nhiều cung bậc cảm xúc, Yên Khê thể hiện tốt hình ảnh người có thứ bậc cao, Maya lại khắc họa trọn vẹn nhân vật xinh đẹp, luôn tìm kiếm tự do.

Trước đó, Người vợ ba từng nhận được giải Dự án phim nghệ thuật tại Gặp gỡ mùa thu 2015; giải thưởng cao nhất tại Diễn đàn Tài chính điện ảnh Hong Kong – Châu Á, giải White Light Post-Production Award, giải thưởng từ quỹ Jerome tại New York…

Sau LHP Quốc tế Toronto, tác phẩm sẽ tham gia LHP San Sebastian ở chương trình dành cho đạo diễn mới và LHP Busan hạng mục điện ảnh châu Á.

(Tổng hợp)