Đã thật lâu, màn ảnh rộng Việt Nam mới xuất hiện một bộ phim hài tình cảm lãng mạn mang đậm chất Pháp. Lăn đến bên em, công chiếu ngày 11/5 vừa qua, đã mang đến nhiều dư vị: hấp dẫn, dí dỏm mà sâu sắc. 

Giữa hàng loạt các bộ phim hành động, siêu anh hùng đổ bộ mùa hè này như Tomb Raider, Avengers: Infinity war, Deadpool 2, Ant-Man and the Wasp (Người kiến Và chiến binh ong)…, Lăn đến bên em như một làn gió mới, khác biệt và nhẹ nhàng.

Không ảm đạm, sướt mướt, tình yêu giữa hai nhân vật chính diễn ra nhẹ nhàng, không khiên cưỡng, sáo rỗng và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc.

Tình yêu tuổi trung niên bình dị, đơn giản nhưng ngọt ngào

Jocelyn (Franck Dubosc) là một người đàn ông thành đạt, nhưng lại sống hời hợt, vô tâm và đào hoa. Anh giả vờ bị tàn tật, lấy cớ này để tán tỉnh một cô gái trẻ. Song, trớ trêu thay, số phận lại đưa đẩy anh gặp một người phụ nữ tàn tật giàu nghị lực là Florence (Alexandra Lamy).

Lăn đến bên em: tình ca đậm chất Pháp 'Khi cả thế giới đứng, chúng ta ngồi'
Lăn đến bên em: tình ca đậm chất Pháp ‘Khi cả thế giới đứng, chúng ta ngồi’

Dù đi theo mô típ thông thường về tình yêu – sự lừa dối – tha thứ, chuyện tình của cặp đôi trung niên vẫn dẫn dắt khán giả hào hứng dõi theo mà không gây cảm giác nhàm chán hay đơn điệu.

Cặp diễn viên chính trong phim, họ đã quá lớn tuổi để thể hiện sự mùi mẫn, hơn nữa, lại còn là người khuyết tật, nên tình cảm ở đây được xử lý nhẹ nhàng và tiết chế.

Vẫn là những chân lý bất hủ về tình yêu, nhưng cách Lăn đến bên em lại rất bình dị, thân quen, không to tát hay ầm ĩ.

Câu chuyện phim khá đơn giản, không có quá nhiều cao trào, song chính điểm này làm người xem cảm nhận sự gần gũi với cuộc sống và đâu đó thấy mình trong câu chuyện.

Một người không tin vào tình yêu thật sự, chạy theo những mối tình ngắn ngủi; còn một người gặp nhiều bất trắc, bị phản bội và khao khát được yêu thương… Cả hai gặp nhau như một định mệnh để tháo dỡ mặt nạ che giấu con người thật bên trong.

Lăn đến bên em: tình ca đậm chất Pháp 'Khi cả thế giới đứng, chúng ta ngồi'
Cái kết ngọt ngào của tình yêu bắt đầu bằng lời nói dối!

Diễn xuất nội tâm xuất sắc của nhân vật

Franck Dubosc vốn là một diễn viên hài sân khấu, lại là lần đầu tiên thử sức với điện ảnh, nhưng vai diễn này đã không làm khó được anh.

Qua diễn xuất tinh tế của nam diễn viên, khán giả cảm nhận được đằng sau vẻ ngoài trăng hoa là một người đàn ông giàu tình cảm, sợ hãi những mối quan hệ lâu dài do cuộc hôn nhân đổ vỡ của cha mẹ.

Những phác họa ở các phân cảnh rất ngắn cũng đủ để ta thấy đâu là con người ẩn giấu bên trong Jocelyn, như nét thoáng buồn khi nghe bản nhạc yêu thích của người mẹ quá cố, hay lúc chứng kiến nỗ lực phi thường của những vận động khuyết tật…

Còn với Florence, bên cạnh hình ảnh nữ nghệ sĩ tài năng và kiên cường là nỗi đau âm ỉ vì thương tật và khao khát cháy bỏng được yêu thương dù chỉ là ngắn ngủi. Giọt nước mắt lúc chia tay Jocelyn, lặng lẽ rơi như phút bộc lộ sự yếu đuối thật lòng hiếm hoi của người phụ nữ luôn tỏ ra mình ổn và mạnh mẽ. Tình yêu hàn gắn tổn thương cho họ, giúp họ sống thật với con người mình.

Sự hài hước của bộ phim được thể hiện qua diễn biến tự nhiên từ các tình huống, bóc tách dần theo câu chuyện chứ không phải kiểu chọc cười kiểu Hollywood – qua tạo hình hay lời thoại trực tiếp. Bên cạnh đó, âm nhạc trong phim là sự kết hợp hài hòa giữa chất cổ điển, sang trọng và sôi nổi, trẻ trung. Đây cũng chính là chất xúc tác quan trọng cho chuyện tình Jocelyn-Florence.

Không kỹ xảo hoành tráng, cũng không có sự góp mặt của những cái tên đình đám, Lăn đến bên em vẫn đứng đầu doanh số lượt xem tại Pháp, bỏ xa đối thủ cùng thời điểm – bom tấn Hollywood Pacific Rim: Uprising.

Đằng sau tiếng cười sảng khoái từ những phân đoạn “cưa gái” mùi mẫn và hài hước là thông điệp ý nghĩa về tình yêu. Dù bạn là ai, làm gì và đang sống như thế nào, bạn vẫn có quyền được yêu và xứng đáng được hưởng hạnh phúc. Tình yêu, không bao giờ là quá muộn, khi chúng ta biết nắm lấy cơ hội bằng trái tim chân thành!

Hạ Nguyên