Lượng kiều hối chảy về Thành phố Hồ Chí Minh trong năm nay có thể tăng so với năm 2016, nhưng dự báo vẫn kém khả quan so với 2 năm trước do lãi suất tiền gửi ngoại tệ thấp.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết lượng kiều hối đổ về thành phố này đã đạt 3,9 tỷ USD tính đến đầu tháng 11 và có thể sẽ tăng thêm nhiều trong những tháng cao điểm vào cuối năm.

Những tháng gần đây, kiều hối chuyển về TP.HCM tăng từ 375-400 triệu USD/tháng, riêng tháng 10 tăng 600 triệu USD (tương đương 5% so với cùng kỳ năm trước).

“Nếu từ nay đến cuối năm không xảy ra những biến động gì lớn, lượng kiều hối chuyển về TP.HCM sẽ đạt khoảng 5,2 tỷ USD, tăng 4,5% so với năm ngoái”, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết.

Theo vị quan chức này, phần lớn kiều hối chuyển về được người dân sử dụng vào sản xuất kinh doanh và đầu tư chứ không cất giữ, chi tiêu hay tập trung vào đầu tư bất động sản, chứng khoán như trước đây.

Ngân hàng Nhà nước cho biết các nước có người Việt Nam sinh sống và làm việc hiện có tình hình kinh tế khá tích cực, theo đó sẽ giúp cải thiện lượng kiều hối gửi về nước.

Mỹ vẫn là nước có lượng kiều hối chuyển về nhiều nhất, chiếm đến 60%, tiếp đến là châu Âu 19% và các nới khác chiếm 20% còn lại.

Theo trang tin Vietnam Finance, lượng kiều hối về Việt Nam tăng liên tục từ năm 2010 và đạt mức kỷ lục 13,2 tỷ USD vào năm 2015, nhưng đã giảm khoảng 1/3 vào năm 2016. Nguyên nhân khiến kiều hối về Việt Nam sụt giảm trong năm qua chủ yếu là do các ngân hàng cắt giảm lãi suất tiền gửi ngoại tệ xuống 0%.

Minh Tuệ (th)