Giá dầu Brent chạm sát ngưỡng 74 USD/thùng ngày 19/4 và tiếp tục duy trì ở mức cao nhất trong 3 năm vào ngày 20/4.

Lúc 16h00 ngày 20/4 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent đang giao dịch ở mức 73,85 USD/thùng.

Theo chân dầu Brent, giá dầu Urals của Nga cũng chạm mức gần 72 USD/thùng.

Theo trang tin Rossiyskaya Gazeta, giá dầu tăng là tín hiệu tích cực cho ngân sách của Nga, hiện được dự đoán có thể thặng dư vào cuối năm nay.

Giá dầu tăng sau khi số liệu công bố cho thấy lượng dầu trữ trong kho của Mỹ giảm 1,07 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 13/4, trong khi thị trường dự đoán chỉ giảm một nửa so với con số đó.

Các nhà đầu tư đã tiếp nhận điều này một cách tích cực vì từng e ngại rằng sản lượng khai thác tăng có thể san bằng những nỗ lực của nhóm OPEC+ trong việc giảm sản lượng và hạn chế tình trạng sản xuất dư thừa toàn cầu.

Cho đến gần đây, căng thẳng địa chính trị ở Syria đã tác động lớn đến giá dầu. Theo một nhà phân tích người Nga, việc Mỹ và các nước Châu Âu không kích Syria giống như hành động “biểu dương sức mạnh”, theo đó sẽ khiến các nhà đầu tư tin rằng Mỹ sẽ có quan điểm “cứng rắn” trong thỏa thuận với Iran sắp tới.

Quyết định về việc phê chuẩn thỏa thuận hạt nhân của Iran sẽ được Mỹ hoãn đến tháng 5. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết sẽ hủy thỏa thuận với Iran trong trường hợp quốc gia Hồi giáo này không thay đổi các điều khoản của hiệp ước. Việc rút khỏi hiệp ước có thể đồng nghĩa với việc Mỹ quay trở lại áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Iran.

Điều này có thể thúc đẩy đẩy giá dầu Brent tiếp tục tăng lên mức 75 USD và còn cao hơn nữa.

Khả năng giá dầu vượt mức đỉnh hiện nay sẽ tùy thuộc vào cuộc họp của ủy ban giám sát của nhóm OPEC+ được tổ chức vào ngày 20/04 tại Ảrập Xêut, tại đó các bộ trưởng dầu mỏ sẽ thảo luận về việc có thể kết thúc thỏa thuận cắt giảm sản lượng hoặc kéo dài thời gian của thỏa thuận đó.

Hồng Hạnh