Trong quá khứ, đội tuyển Iran đã từng tham dự 4 kỳ World Cup vào các năm 1978, 1998, 2006 và 2014. Ở đó, tuyển Iran dù đã rất nỗ lực, song đều phải dừng bước ở vòng bảng. Chính vì thế, với việc sở hữu một thế hệ tài năng bậc nhất trong lịch sử, người Iran đang rất hy vọng vào một chiến tích mới trên đất Nga.

Đường đến World Cup của đội tuyển Iran

Đội tuyển Iran là một trong những đội bóng giàu thành tích nhất khu vực châu Á, với 3 lần vô địch Asian Cup liên tiếp trong lịch sử (1968, 1972 và 1976). Họ cũng từng 4 lần tham dự World Cup trước kia (1978, 1998, 2006 và 2014).

Xem những bàn thắng của Iran ở vòng loại:


Tại vòng loại World Cup 2018, đội tuyển Iran là đội bóng thể hiện phong độ ấn tượng nhất. Ở cả vòng loại thứ 2 lẫn thứ 3, họ đều không để thua một trận đấu nào, ghi 36 bàn và chỉ để thủng lưới 5 bàn. Chân sút tốt nhất của Iran ở vòng loại World Cup là Sardar Azmoun, người ghi 10 bàn ở cả 2 lượt trận vòng loại. Azmoun hiện đang thi đấu ở Nga trong màu áo CLB Rubin Kazan. Azmoun năm nay mới 23 tuổi nhưng đã chơi bóng ở Nga 5 năm.

Ở World Cup 2018, Iran được xếp vào bảng B cùng các đội bóng Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Morocco.

Ngôi sao của đội tuyển Iran

Theo tạp chí World Soccer, Azmoun “là tiền đạo xuất sắc nhất châu Á vào thời điểm hiện tại”. Anh nổi lên như một chân sút đáng gờm tại Asian Cup 2015 và cho đến nay đã ghi được 23 bàn thắng dưới màu áo của Iran. Chính vì vậy, anh được xem là người thừa kế của chân sút bóng đá huyền thoại Iran Ali Daei.

sardar-azmoun-iran_2018
Azmoun trong màu áu Iran

Mặc dù chỉ cao 1m78 nhưng Azmoun lại rất giỏi không chiến, bên cạnh những phẩm chất khác như tính sáng tạo và sự bùng nổ nhờ có tốc độ tốt. Anh chính là tác giả của bàn mở tỷ số trong chiến thắng 2-0 trước Uzbekistan, đưa Iran đến VCK World Cup 2018.

HLV Carlos Queiroz của đội tuyển Iran

Tại vị trên băng ghế huấn luyện của đội tuyển Iran trong 6 năm qua, ông Queiroz đã tận dụng những kinh nghiệm đáng kể của mình để xây dựng nên một đội bóng vững vàng và giàu tính chiến đấu như ngày hôm nay.

carlos-queiroz-doi-tuyen-iran
HLV Carlos Queiroz của tuyển Iran

Ông thường sử dụng sơ đồ 4-3-3 với quan điểm lối chơi được xây dựng từ hàng phòng ngự và rất thích thú với cách chơi phản công. Iran sẽ là ĐTQG thứ ba, sau Nam Phi và Bồ Đào Nha mà HLV Queiroz dẫn dắt trong 4 lần góp mặt ở các VCK World Cup trong sự nghiệp cầm quân của ông.

Thành tích trong quá khứ

Cho đến nay, Iran đã tham dự 4 kỳ World Cup nhưng chưa một lần vượt qua được vòng bảng. Thậm chí “Những Hoàng tử Ba Tư” chỉ mới giành được có một trận thắng trong 12 trận đã chơi (thắng 2-1 trước đội tuyển Mỹ tại World Cup 1998 và còn lại là hòa 3 và thua 8). Tại World Cup cách đây 4 năm, Iran đã cầm chân Nigeria trong một trận đấu không có bàn thắng, trước khi buộc Argentina phải chờ đến tận phút bù giờ đầu tiên vào cuối trận mới giành được chiến thắng, nhờ pha lập công của Lionel Messi.

Thành tích ở vòng loại của tuyển Iran

Tuyển Iran đã bất bại trong 18 trận đấu qua 2 giai đoạn ở vòng loại của khu vực châu Á, với thành tích 12 thắng và 6 hòa. Ở vòng đấu chung cuộc, Iran đã giữ sạch lưới trong suốt 9 trận đấu nhưng kết thúc với trận hòa 2-2 trước Syria. Nếu như chiến thắng 1-0 trước Hàn Quốc vào tháng 10.2016) khiến người Iran mơ về World Cup thì “Những Hoàng tử Ba Tư” đã hiện thực hóa giấc mơ đó sau chiến thắng 2-0 trước Uzbekistan (tháng 6.2017) khi vẫn còn 2 trận đấu ở phía trước.

Những kết quả gần đây của đội bóng

Trong thời gian vừa qua, đội tuyển Iran đã chơi 5 trận giao hữu cùng các đội bóng của châu Phi và châu Âu với thành tích thắng 3 (Sierra Leone, Algeria, Lithuania) và thua Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tuy nhiên, tất cả những đối thủ kể trên đều không có cùng đẳng cấp với Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha nên khó có thể đánh giá một cách chính xác về thực lực của họ.

Danh sách 23 cầu thủ Iran dự World Cup 2018

THỦ MÔN: Alireza Beyranvand (Persepolis), Rashid Mazaheri (Zob Ahan), Amir Abedzadeh (Maritimo).
 
HẬU VỆ: Majid Hosseini (Esteghlal), Ramin Rezaeian (Ostende), Mohammad Reza Khanzadeh (Padideh), Morteza Pouraliganji (Alsaad), Pejman Montazeri (Esteghlal), Milad Mohammadi (Akhmat Grozny), Roozbeh Cheshmi (Esteghlal), Ehsan Hajsafi (Olympiacos).
 
TIỀN VỆ: Saeid Ezatollahi (Amkar Perm), Masoud Shojaei (AEK Athens), Mehdi Torabi (Saipa), Omid Ebrahimi (Esteghlal), Karim Ansarifard (Olympiacos).
 
TIỀN ĐẠO: Alireza Jahanbakhsh (AZ Alkmaar), Mahdi Taremi (Al Gharafa), Sardar Azmoun (Rubin Kazan), Reza Ghoochannejhad (Heerenveen), Saman Ghoddos (Ostersunds), Ashkan Dejagah (Nottingham Forest), Vahid Amiri (Persepolis).

 

LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
15.06.2018
22 giờ
St. Petersburg
Iran – Ma Rốc
21.06.2018
1 giờ
Kazan
Iran – Tây Ban Nha
26.06.2018
1 giờ
Saransk
Iran – Bồ Đào Nha