Năm 2016 được các nhà phân tích đánh giá là một năm có nhiều sự kiện bất ngờ, biến động.

Mặc dù đã bước qua năm 2017, tuy vậy vẫn còn có những hình ảnh được lưu lại như một ký ức khó quên trong lịch sử phát triển của thế giới. 16 năm đầu tiên của thế kỷ XIX, thế giới chứng kiến sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố, sự lan tràn của các cuộc xung đột sắc tộc, khủng hoảng kinh tế, sự biến đổi khí hậu v.v…

Có lẽ một bức hình ấn tượng được chụp vào đúng thời điểm còn đáng giá hơn hàng ngàn lời nói vì nó phản ánh một cách chân thực về một câu chuyện, một sự thật và cũng là một bằng chứng không thể chối cãi về hiện thực xã hội. Dưới đây là những bức ảnh được chọn lọc có tác động mạnh mẽ trong năm 2016. Tất cả những bức ảnh này không nhất định phản ánh được toàn vẹn những gì đã diễn ra trong năm vừa qua, tuy vậy người viết đã cố gắng chọn lọc những bức hình có ấn tượng mạnh và có sức ảnh hưởng rộng để truyền tải.

1. Udai Faisai

anh-dau-long-1

Ngày 22/03, cô bé Udai Faisai đã nhập viện trong tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng tại Bệnh viện Al-Sabeen ở Sanaa, Yemen. Hai ngày sau (24/03), cô bé đã chết.

2. Cái chết của gấu bắc cực

anh-dau-long-2

Nhiếp ảnh gia Sebastian Copeland đã chụp được bức ảnh gây ấn tượng sâu sắc trong một chuyến thám hiểm tới vùng Nunavut ở phía bắc Canada. Anh tin rằng chú gấu bắc cực “có vẻ như bị bỏ đói đến chết” do khí hậu biến đổi. Mặc dù ý kiến của anh chưa hoàn toàn chắc chắn.

3. Người phụ nữ bị thương

anh-dau-long-3

Bức ảnh chụp người phụ nữ bị thương tại thành phố Ankara vào ngày 16/07, sau khi một nhóm lực lượng thuộc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thất bại trong việc đảo chính.

4. Lực lượng đặc nhiệm Iraq

anh-dau-long-4

Các lực lượng đặc nhiệm của Iraq tiến vào ngoại ô thành phố Mosul chuẩn bị cho cuộc tống tấn công trong khi một phụ nữ đang cố gắng chạy thoát khỏi cuộc chiến ở làng Topzawa, gần Mosul, Iraq.

5. Omran Daqneesh

anh-dau-long-5

Nét mặt thẫn thờ đầy ám ảnh của cậu bé Omran Daqneesh, 5 tuổi, ngồi trên xe cứu thương sau khi được đưa ra khỏi tòa nhà bị tấn công bởi cuộc không kích ở thành phố Aleppo, Syria.

6. Reshma Qureshi

anh-dau-long-6

Sau một cuộc không kích tại khu vực al-Muasalat ở thành phố Aleppo, một phụ nữ bế thi thể của đứa bé trên tay mình sau khi cậu được tìm thấy trong đống đổ nát của tòa nhà.

7. Đánh bom ở thành phố Brussels, Bỉ

anh-dau-long-7

Một tiếp viên hàng không – cô Nidhi Chaphekar bàng hoàng sau vụ đánh bom tự sát tại sân bay Brussels Zaventem ngày 22/03. Ít nhất 31 người đã thiệt mạng và hơn 260 người khác bị thương trong vụ nổ kép tại Zaventem.

8. Động đất

anh-dau-long-8

Người đàn ông bị thương được đưa ra khỏi đống đổ nát sau trận động đất mạnh 6,1 độ Richte ở thành phố Amatrice, Italy. Trận động đất đã biến Amatrice thành bình địa sau khi khiến 241 người thiệt mạng và nhiều người mất tích, cơ sở vật chất toàn thành phố hầu như đều bị hư hại.

9. Thảm sát

Bức ảnh chụp con đường Promenade des Anglais ở thành phố Nice, Pháp – sau khi một chiếc xe tải hạng nặng chạy lao vào đám đông với tốc độ cao, giết hại hàng chục người đang ăn mừng ngày lễ quốc gia Bastille Day.

10. Nghiện thuốc

anh-dau-long-10

Bức ảnh được Sở Cảnh sát thành phố East Liverpool (Mỹ) công bố. Một cậu bé ngồi thất thần trong chiếc xe, phía sau mẹ của mình cùng người đàn ông, cả hai người đều bị bất tỉnh khi dùng thuốc quá liều tại thành phố thuộc tiểu bang Ohio này.

11. Koala

anh-dau-long-11

Chú gấu Koala nhỏ bé tội nghiệp ngơ ngác không biết phải làm gì sau khi người ta tàn phá cánh rừng nó đang sinh sống.

Hoàng Tuấn

Xem thêm: