Trước khi vòng loại bắt đầu, rất ít người nghĩ Thụy Điển sẽ có mặt tại World Cup 2018, đặc biệt sau khi không có đội trưởng Zlatan Ibrahimovic và bị xếp vào bảng đấu có hai ông lớn Hà Lan và Pháp.

Đường đến World Cup 2018 của đội tuyển Thuỵ Điển

Tuy nhiên, người Thụy Điển thể hiện bản lĩnh thi đấu tuyệt vời, trong trận đấu đầu tiên, họ đã giành được một trận hòa trên sân nhà trước Hà Lan, trước khi tiếp tục thắng tất cả các trận đấu trên sân nhà, bao gồm cả đội tuyển Pháp, trong khi đó Hà Lan thể hiện một phong độ không ổn định. Sau vòng đấu cuối Thụy Điển và Hà Lan có cùng điểm số nhưng Thụy Điển hơn đối thủ hiệu số bàn thắng bại, điều này có nghĩa là đội bóng của HLV Janne Andersson xếp vị trí thứ hai sau Pháp và đủ điều kiện đá trận play-off với Ý.

Khi được so sánh với Ý, đội 4 lần vô địch thế giới và đã tham dự tất cả các kỳ World Cup trong 60 năm gần đây, Thụy Điển được xem là đội lót đường. Tuy nhiên, điều kỳ diệu đã xảy ra khi Thụy Điển chiến thắng Ý 1-0 trong trận lượt đi trên sân nhà, trước khi chiến đấu một cách quả cảm để không thất bại trên sân vận động thành Milan, và giành chiến thắng chung cuộc để tới Nga năm 2018.

Ngôi sao của đội tuyển Thuỵ Điển

Tuyển Thụy Điển đang tìm tiền đạo lấp vào khoảng trống Zlatan Ibrahimovic để lại khi anh giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Cầu thủ này tính đến nay đã ghi bàn nhiều nhất cho đội tuyển quốc gia và Marcus Berg rất có thể là sự thay thế xứng đáng với 8 bàn ghi tại vòng loại. Phần lớn nhờ vào những nỗ lực của anh mà Thụy Điển đã thành công trong việc vượt qua Hà Lan với ưu thế về hiệu số bàn tháng bại và giành xuất đá trận play-off. Gần đây, trung vệ 31 tuổi đã chuyển đến thi đấu cho câu lạc bộ Al-Ain  ở giải VĐQG các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất nhưng anh vẫn tiếp tục nổi bật trong đội tuyển quốc gia.

Ở cánh trái, Thụy Điển dựa vào cầu thủ đa năng Emil Forsberg, người đã trở thành một phần không thể thiếu của đội nhờ vào kỹ thuật và khả năng sút bóng tuyệt vời.

Trung tâm phòng thủ trên sân của đội là Andreas Granqvist, người nổi tiếng khi thái đấu cho câu lạc bộ Nga Krasnodar. Sau khi Ibrahimovic rời đội tuyển quốc gia, Granqvist đã được trao cho băng đội trưởng, và trung vệ 32 tuổi này đã đón vai trò vô cùng quan trọng khi cầm chân Ý trong trận lượt đi.

Người hâm mộ cũng đã đặt kỳ vọng vào Victor Lindelof, người chơi cho gã khổng lồ nước Anh Man United. Trong khi anh vẫn chưa tỏa sáng trong màu áo câu lạc bộ thì World Cup sẽ là một sân chơi quan trọng cho hậu vệ 23 tuổi này.

Hậu vệ Lindelof, người đang khoác áo CLB Man United

Huấn luyện viên 

Sau Euro 2016, huấn luyện viên trưởng Erik Hamren đã từ chức sau bảy năm phụ trách. Ông đã giúp đội bóng thi đấu tại một số giải vô địch châu Âu, nhưng chưa bao giờ đưa đội đến World Cup. Janne Andersson, tuy ít được biết đến bên ngoài Thụy Điển, nhưng đã được tin tưởng để chọn thay thế vị trí của Erik Hamren. Thành tích lớn nhất trước đây của ông là giúp IFK Norrköping giành chức vô địch Thụy Điển, phá bỏ vị thế độc tôn nhiều năm của Malmö FF, nhờ đó mà Liên đoàn bóng đá Thụy Điển đã chọn Janne Andersson để huấn luyện đội tuyển quốc gia. 
Andersson đã hoàn thành một nhiệm vụ phi thường khi dẫn dắt đội đến World Cup, và nhiều bất ngờ có thể đến với huấn luyện viên 55 tuổi này và đội tuyển Thụy Điển ở Nga.

Thành tích trước đây

Thụy Điển có bề dày thành tích dự World Cup với tổng cộng 12 lần tham gia trong tổng số 21 lần được tổ chức. Năm 1934, đội đã đánh bại Argentina vào đến bán kết. Bốn năm sau, Thụy Điển bắt đầu giải đấu với Áo, nhưng do tình hình chính trị căng thẳng với Đức, nên họ đã đối mặt với Cuba. Trận đấu đó đã kết thúc tốt đẹp cho người Thụy Điển khi họ giành chiến thắng 8-0 và tiến vào vòng bán kết, nơi họ bị đánh bại trước Hungary, và thua trận tranh giải ba với Brazil.

Sau Thế chiến II, Thụy Điển tiếp tục gây ấn tượng tại World Cup, và năm 1950 đã lọt vào vòng chung kết và cuối cùng đã giành vị trí thứ ba. Thụy Điển đã không tham gia World Cup tiếp theo, nhưng khi là đội chủ nhà vào năm 1958, họ đã thể hiện phong độ cao khi đứng đầu bảng tại vòng loại; giành chiến thắng trước Liên Xô, Đức ở các vòng tiếp theo và tiến thẳng vào trận chung kết. Tuy nhiên đối mặt Brazil với Pele đang thời kỳ sung sức là một nhiệm vụ khó khăn, họ đành chấp nhận vị trí á quân sau khi thua với tỷ số 5-2.

Sau đó, Thụy Điển ít tham dự World Cup hơn, mặc dù vào năm 1974 họ vào đến vòng hai và được xếp hạng thứ năm chung cuộc. Hai mươi năm sau, World cup 1994 tại Mỹ, đội Thụy Điển đã lọt vào vòng bán kết và chỉ dừng bước trước Brazil, sau này là nhà vô địch của giải đấu năm 1994. Họ giành vị trí thứ ba chung cuộc, sau khi chiến thắng Bulgaria với tỷ số 4-0.

Nước Nga năm 2018 sẽ là lần xuất hiện thứ 12 của đội tuyển Thụy Điển tại vòng chung kết World Cup.

Danh sách 23 cầu thủ đội tuyển Thụy Điển dự World Cup 2018
 
Thủ môn: Robin Olsen (Copenhagen), Karl-Johan Johnsson (Guingamp), Kristoffer Nordfeldt (Swansea).
 
Hậu vệ: Mikael Lustig (Celtic), Victor Lindelof (Manchester United), Andreas Granqvist (Krasnador), Martin Olsson (Swansea), Ludwig Augustinsson (Werder Bremen), Filip Helander, Emil Krafth (both Bologna), Pontus Jansson (Leeds United).
 
Tiền vệ: Sebastian Larsson (Hull), Albin Ekdal (Hamburg), Emil Forsberg (RB Leipzig), Gustav Svensson (Seattle Sounders), Oscar Hiljemark (Genoa), Viktor Claesson (Krasnador), Marcus Rohden (Crotone), Jimmy Durmaz (Toulouse).
 
Tiền đạo: Marcus Berg (Al Ain), John Guidetti (Alaves), Ola Toivonen (Toulouse), Isaac Kiese Thelin (Waasland-Beveren).
 
LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
18.06.2018 19 giờ Nizhny Novgorod  Thụy Điển – Hàn Quốc 
24.06.2018 1 giờ Sochi Thụy Điển – Đức 
27.06.2018 21 giờ Yekaterinburg Thụy Điển – Mexico