Nguồn gốc của sinh mệnh và vạn sự vạn vật trong vũ trụ là từ đâu? Có phải chỉ có một vũ trụ? Vũ trụ được tạo ra như thế nào? Và tại sao mọi thứ trong vũ trụ được sắp xếp hoàn mỹ đến như vậy?… Còn rất nhiều bí ẩn của vũ trụ mà đến nay con người vẫn chưa thể tìm ra lời giải thoả đáng.

(Ảnh: renminbao.com)

Hơn ba trăm năm trước, Emanuel Swedenborg (người Thụy Điển), một nhà khoa học kỳ tài nổi danh của Châu Âu đương thời có thể sánh ngang với Newton, đã tình cờ sở hữu một loại năng lực đặc biệt ở tuổi 57. Trong cuốn sách của mình, ông đã kể lại trải nghiệm khi có một vị thiên sứ đến nói với ông:

“Tôi đến đây để trao cho ông một sứ mệnh thần thánh, để cho ông đến thế giới tâm linh. Ông phải ghi lại mọi thứ ông đã thấy và trải nghiệm rồi truyền nó đến cho con người thế gian. Đừng đánh giá thấp sứ mệnh thần thánh này”.

Vũ trụ là câu đố muôn thuở đối với những người vô thần
Emanuel Swedenborg, nhà khoa học nổi tiếng cùng thời Newton, được cho là đã ghé thăm Thiên Đường và Địa Ngục trong trạng thái linh hồn ly thể. (Ảnh: alamy.com)

Từ ngày đó, Swedenborg bắt đầu có một khả năng đặc biệt: linh hồn ông có thể rời khỏi thân thể để tự do tiến nhập vào không gian khác. Lúc này ông phát hiện ra rằng “cái chết” mà con người thế gian biết chẳng qua chỉ là họ đã rời khỏi lớp da người, còn “chủ nguyên thần” theo đạo Phật hay cái được gọi là ‘linh hồn” theo Cơ đốc giáo không hề chết đi. Những việc tốt xấu mà con người làm trên thế gian làm sẽ được lưu lại trên chủ nguyên thần của họ ở trong một không gian khác. Và những gì họ nhận được cũng tùy thuộc vào các sự việc thiện ác mà họ đã làm. Đó chính là thiện ác tất báo mà tôn giáo vẫn nói.

Swedenborg đã tiếp nhận sứ mệnh thiêng liêng này vào tháng 4 năm 1745. Trong 27 năm linh hồn ông đã nhiều lần rời khỏi nhân gian để đến một không gian khác, để ghi lại mọi thứ ông đã thấy và viết thành một cuốn sách. Ông đã viết một bức thư gửi cho một mục sư nổi tiếng, trong thư ông nói rằng thời gian ông qua đời là vào ngày 29/3/1772. Trong mắt người khác, có thể ông đã chết từ trước đó rồi (trong những lần “hồn rời khỏi xác” của ông). Nhưng Swedenborg nói rằng đây mới là lúc ông “chính thức qua đời”. Điều đó có nghĩa là sau ngày hôm đó ông sẽ không trở lại thế gian nữa.

Đã 247 năm sau khi Swedenborg qua đời, khoa học đã không ngừng phát triển, đặc biệt từ giai đoạn cách mạng công nghiệp, và liên tục đạt được nhiều thành tựu mới. Tuy vậy vẫn có rất nhiều bí ẩn mà khoa học ngày nay vẫn chưa thể giải khai được. Dưới đây là một vài ví dụ như vậy:

Vũ trụ được tạo thành như thế nào?

Phát hiện của các nhà khoa học nói rằng:

Vụ nổ lớn (Big Bang) là căn nguyên sự hình thành của vũ trụ. Chúng ta đã có bằng chứng chứng minh rằng một vụ nổ lớn đã xảy ra cách đây 14 tỷ năm và vũ trụ của chúng ta đã ra đời vào lúc đó.

Nhưng trước khi xảy ra vụ nổ lớn thì sao? Là không có gì cả chăng? Hoàn toàn là vô? Hoàn toàn là không? Hay vẫn từng có một cái gì đó vào lúc ấy?

Nếu có thể xuyên qua thời không đến thời điểm trước khi vụ nổ lớn xảy ra, sẽ rất thú vị khi chúng ta trực tiếp nhìn thấy được vạn vật lúc bắt đầu khi ấy có những bí mật được ẩn giấu nào… Nhưng kết quả chỉ có thể là hư vô… hoặc một vũ trụ hoàn toàn khác, với các định luật, hiện tượng vật lý và phân tử cũng hoàn toàn khác. Nếu là vậy thì có thể chứng minh được lý thuyết về “sự co lại lớn của vũ trụ”.

Lý thuyết về “sự co lại lớn của vũ trụ” cho rằng, vũ trụ đã tiếp tục mở rộng kể từ khi được sinh ra, cho đến khi nó mở rộng đến một điểm nào đó và trở nên quá dày đặc, nó sẽ bắt đầu co lại. Cuối cùng, nó sụp đổ trở lại trạng thái ban đầu, sau đó kích hoạt lại một vụ nổ lớn khác và hình thành nên một vũ trụ mới, cứ lặp lại tuần hoàn như vậy. Các nhà khoa học cũng có xu hướng tin rằng thời gian bắt đầu điểm từ thời điểm vụ nổ lớn, bởi vì không có manh mối để chứng minh trước vụ nổ lớn có bất cứ thứ gì tồn tại.

Tại sao mọi thứ tồn tại“?

Những người theo chủ nghĩa duy vật quan niệm rằng những gì chạm vào được, nhìn thấy được thì mới thừa nhận. Lấy ví dụ, những dây điện hở thì không bao giờ được đặt trong nước, bởi vì có người đã chết do bị điện giật. Thi thể được đặt ở đó có thể chạm đến được, nhìn thấy được, nên sẽ không có ai dám tự mình liều lĩnh chạm vào dây điện hở.

Các nhà duy vật muốn trả lời câu hỏi “tại sao mọi thứ tồn tại” như thế này? Xung quanh chúng có rất nhiều sự vật thật kỳ lạ, nhưng những thứ này đến từ đâu? Lý thuyết “sự co lại lớn của vũ trụ” đã đề cập trước đây và vũ trụ tự tuần hoàn bên trong có thể giải thích nguồn gốc của vạn vật trong vũ trụ của chúng ta. Tuy nhiên, nó không thể giải thích được vật chất nguyên sơ nhất trong vũ trụ trước chúng ta và trong tất cả các vũ trụ khác là đến từ đâu? Vũ trụ dù có tuần hoàn bao nhiêu lần đi nữa thì cũng có một thời điểm khởi đầu? Vậy rốt cục tại thời điểm khởi đầu đó, vũ trụ là cái gì?

Một bí ẩn khác của vũ trụ, chính là sự phức tạp và đa dạng của vật chất. Bên cạnh vật chất mà chúng ta biết, các nhà khoa học đã xác định được một thứ khác gọi là phản vật chất, hai loại vật chất này có điện tích khác nhau.

Các nhà khoa học cho rằng tại vụ nổ lớn, lượng vật chất và phản vật chất được tạo ra là như nhau, và ngay khi chạm vào nhau chúng sẽ biến mất thành một bó năng lượng. Tuy nhiên, so với vũ trụ sơ khai thì hiện nay lượng vật chất có nhiều hơn phản vật chất, tình huống này các nhà khoa học hiện nay không giải thích được. Và các nhà khoa học cũng không thể giải thích được những phản vật chất này đã đi đâu, tại sao lại có sự bất cân bằng như vậy?

Có tồn tại các vũ trụ khác hay không?

(Ảnh: renminbao.com)

Những người theo chủ nghĩa duy vật nhìn nhận rằng những gì phải chạm vào được thì họ mới tin, nhưng vũ trụ có thể chạm vào được không? Tất nhiên là không. Nhưng nó vẫn tồn tại một cách hết sức thực tại đó thôi. Các nhà khoa học giải thích vũ trụ như thế này: vũ trụ là những gì mà chúng ta biết, bao gồm mọi thứ chúng ta có thể chạm đến được, cảm nhận được, nhận biết được, đo lường được và thăm dò được. Ví dụ như tất cả các sinh vật, tinh cầu, hành tinh, thiên hà, mây bụi, ánh sáng và thậm chí cả thời gian, nhưng vũ trụ có phải chỉ có vậy thôi không? Ngày càng có nhiều nhà vật lý cho rằng có lẽ vẫn còn những vũ trụ khác tồn tại dưới dạng bọt hoặc màng.

“Các vũ trụ khác có thể tồn tại trong hình dạng của bọt hoặc màng?” (vũ trụ song song) Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học nổi tiếng.

Vũ trụ là câu đố muôn thuở đối với những người vô thần
Hình mô phỏng vũ trụ song song. (Ảnh: ĐKN)

Có gì trong lỗ đen?

Nghiên cứu về lỗ đen vũ trụ là một đề tài hứng thú của giới khoa học. Các nhà khoa học đưa ra lập luận về lỗ đen như thế này: lỗ đen chắc chắn là một trong những bí ẩn thú vị đặc biệt nhất về vũ trụ, nó sẽ nuốt chửng tất cả những vật thể dám tiến nhập vào trong nó. Bởi vậy, một trong những bí ẩn lớn nhất là, rốt cục điều gì đã xảy ra với các vật thể tiến nhập vào bên trong lỗ đen, và các vật chất kia rốt cục đã đi đâu “khi bị nuốt chửng”? Hầu hết các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng có một cái gì đó ở đáy của lỗ đen mà họ gọi là “điểm kỳ dị”… Đó là điểm một chiều chứa tất cả các vật chất rơi vào lỗ đen và lưu trữ chúng trong một không gian vô cùng nhỏ.

Theo giả thiết của các nhà khoa học, mật độ vật chất và trọng lực ở trong lỗ đen là vô cùng lớn, đồng thời các định luật vật lý mà chúng ta biết cũng ngừng hoạt động ở trong đó. Dựa trên lý thuyết này, mọi người cho rằng vật chất không thể ở một điểm nhỏ mà tích lũy một cách vô hạn như vậy được, và điểm kỳ dị rốt cục sẽ phá hủy mạng không gian thời gian, có thể gây ra vụ nổ lớn ở đầu kia.

Theo lý thuyết đáng kinh ngạc này, đáy của một lỗ đen có thể là điểm sinh ra vũ trụ. Thật không may, chúng ta vĩnh viễn không bao giờ có thể chứng thực những lý thuyết này, bởi vì bất kỳ sinh vật hoặc vật thể nào lọt vào lỗ đen sẽ ngay lập tức bị xé tan, nghĩa là sẽ bị kéo dài vô cùng đến khi vỡ tan thành từng phân tử.

Sinh mệnh được tạo ra từ đâu?

(Ảnh: renminbao.com)

Giới khoa học hiện này thường hay sử dụng thuyết tiến hóa để giải thích cho sự xuất hiện của sinh mệnh. Các nhà khoa học cho rằng Trái đất là nơi duy nhất có sự sống xuất hiện cho đến nay. Nhưng suy nghĩ sâu thêm, chúng ta sẽ tự hỏi tại sao lại có sinh mệnh? Tại sao có một hiện tượng kỳ lạ như vậy? Vật chất vô tri trở thành thể sinh mệnh có thể được kiểm soát bởi ý chí của chính mình như thế nào?

Nguồn gốc của sinh mệnh là một chủ đề còn nhiều tranh cãi rất lớn. Cách lý giải thông thường cho rằng các sinh vật là do tế bào tổ hợp tạo thành cơ thể, chúng có thể thích ứng với môi trường sống, phát triển, sinh sản và tạo ra đa dạng sinh vật như chúng ta biết.

Các nhà khoa học nhìn nhận rằng: Thực tế mọi sinh vật trên hành tinh giống như một khu vực nhỏ do tế bào tạo thành, các tế bào ở trong thực thể này hoạt động giống như nhau. Hoạt động của chúng cũng chịu ảnh hưởng sâu sắc của các sinh vật, virus, tế bào nhân thể ngoại lai và gen ấn kí. Vậy tại sao chúng ta nghĩ rằng các sinh mệnh sống khác như virus hay thậm chí máy móc là không có sinh mệnh? Hay chúng ta có thể cũng là máy móc?

Các nhà khoa học có thể không bao giờ giải thích được bí ẩn của vũ trụ. Sự sống bắt nguồn từ đâu? Nó bắt đầu như thế nào? Một số thậm chí còn nghi ngờ về việc liệu chúng có tồn tại hay không. Lý luận của họ là: “Sinh mệnh chỉ là sự sắp xếp phức tạp của vật chất và mang tính triết học hơn bất cứ thứ gì khác!”. Cứ theo cái lý luận này mà nghiên cứu sinh mệnh thì thêm 100 triệu năm nữa cũng không thể có câu trả lời rõ ràng được.

Nhà khoa học vĩ đại Newton từng nói: “Ở những nơi không có vật chất thì có cái gì đây? Lực hấp dẫn của Mặt trời và các hành tinh là từ đâu đến? Vạn vật của vũ trụ vì sao lại sắp xếp một cách có trình tự như vậy? Tác dụng của hành tinh là gì? Cặp mắt của động vật có phải được thiết kế dựa trên nguyên lý quang học? Như vậy không phải là trong vũ trụ có một Đấng Tạo Hóa toàn năng hay sao? Tuy rằng khoa học còn chưa có thể khiến chúng ta lập tức hiểu rõ được khởi nguyên của vạn sự vạn vật, nhưng những điều này đều dẫn dắt chúng ta hướng về Đấng Sáng Tạo đang bao quát hết thảy mọi thứ trong vũ trụ”.

Dù ngày nay khoa học kỹ thuật của nhân loại đã có những bước tiến thần kỳ, con người đã chinh phục được không gian vũ trụ, tiến bước được lên mặt trăng, sao hỏa và khám phá các hành tinh, nhưng sự hiểu biết của con người đối với vũ trụ này vẫn còn nhiều điều bí ẩn, còn nhiều chỗ chưa lý giải được rốt ráo.

Hạnh Nhân