Người cổ đại từng sở hữu trình độ công nghệ tiên tiến? Để kiểm chứng giả thuyết này, hôm nay chúng tôi xin đưa ra một tạo vật bằng vàng được khai quật tại Panama vào thập niên 1920 của thế kỷ trước.

Lúc ban đầu, tạo vật tạc hình mãnh thú này, được biết đến với cái tên “xe ủi”, không thu hút được nhiều sự chú ý, vì dường như nó chỉ đơn thuần là một bức tượng tạc hình báo đốm.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, có giả thuyết cho rằng đây có thể là mô hình một cỗ máy hạng nặng dùng trong xây dựng, ví như một loại máy xúc sử dụng hơi nước.

may xuc tao tac panama co dai (5)Mặt dây chuyền vàng và ngọc lục bảo từ tỉnh Coclé tại vùng duyên hải phía nam Panama. Bấm vào ảnh để phóng to. (Ảnh: messagetoeagle)

Nếu món đồ này chỉ để miêu tả một con thú, thì tại sao nó lại có bề mặt phẳng mượt và các chi tiết góc cạnh đến như vậy? Phần đuôi con báo đốm dường như rất cứng cáp, chắc khỏe, ở chót cùng được trang bị hai bánh xe lớn có răng cưa.

Kế tiếp, hãy quan sát móng vuốt con vật này. Chúng uốn cong theo các góc cạnh bất thường (khá tròn trịa giống bánh xe), duỗi ra ngay phía dưới bụng và tụ lại ở phía cạnh trên.

may xuc tao tac panama co dai (2)“Xe ủi” Panama nhìn từ mặt bên. (Ảnh: Internet)

Tạo tác này chỉ dài 12cm, nhưng được gắn nhiều thiết bị cơ khí khác nhau.

Với móng vuốt và các cái chân trong vai trò “cái xẻng”, cùng một cơ chế dây xích, được gắn vào các bánh răng ở phần chót đuôi, cỗ máy “tiền sử” này – nếu được sản xuất trên diện rộng – có thể được sử dụng như máy xúc địa hình.

may xuc tao tac panama co dai (6)

Hình vẽ mặt dây chuyền hình báo đốm được phát hiện ở Panama. (Ảnh: messagetoeagle)

Theo miêu tả của David Hatcher Childress trong cuốn “Công nghệ của Thần (Technology of the Gods), mặt dây chuyền vàng và ngọc lục bảo hình báo đốm từ tỉnh Coclé tại vùng duyên hải phía nam Panama (xem hình trên):

       a. đDược đeo như một mặt dây chuyền

       b. Khá vuông vắn khi nhìn trực diện từ trên xuống, với các “tấm chắn bùn” buông xuống dưới, cùng bốn bánh xe giả định (4 bàn chân thú với móng vuốt cong gập tương đối tròn trịa).

       c. lLà một vật thể trong bức ảnh chụp tại Bảo tàng Đại học Philadelphia.

may xuc tao tac panama co dai (4)Một bức ảnh chụp tạo vật này của Bảo tàng Đại học Philadelphia. (Ảnh: Bảo tàng Đại học Philadelphia)

      d. tTrông cũng khá vuông vắn khi gắn bánh xe vào bốn móng vuốt và nhìn từ mặt bên.

      e. tTrông khá giống một máy xúc gầu nghịch hiện đại khi gắn bánh xe vào bốn móng vuốt, đồng thời gắn thêm cái gầu (xúc đất) ở phía trước.

cổ đại“Xe ủi” Panama nhìn từ mặt bên. (Ảnh: Internet)

Liệu có khả năng mặt dây chuyền hình thú ở Panama này là ấn tượng của người cổ đại về một thứ gì đó họ từng nhìn thấy, hoặc thậm chí tự mình tạo ra?

Vậy cụ thể đó là vật gì? Thật không quá khó để tưởng tượng. Dĩ nhiên, kết luận cuối cùng vẫn thuộc về bạn.

may xuc gau nguocẢnh minh họa một máy xúc gầu nghịch hiện đại. (Ảnh: Internet)

Cổ vật này hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Đại học Philadelphia.

Nguồn: Message to eagle
Đăng tải với sự cho phép. Đọc bản gốc tại đây.
Thạch Khánh biên dịch

Xem thêm: