Mark Laplume là một họa sĩ và một nhà nghiên cứu độc lập đã tạo ra các bức vẽ tái lập con người cổ đại với các hộp sọ kéo dài.

Tôi đã có vinh dự được trình bày công trình ấn tượng của ông trong một triển lãm về bào thai và trẻ em với các hộp sọ kéo dài, và trong một bài viết hình dung các quần thể con người cổ đại. Công trình tái lập của ông Mark đã được minh họa trong một bài viết về các bằng chứng bị che giấu phủ định thuyết Sự Biến dạng Hộp sọ Nhân tạo (Artificial Cranial Deformation) là cách thức duy nhất để lý giải cho nguồn gốc của các hộp sọ kéo dài. Dưới đây, ông Mark chia sẻ một số hiểu biết của ông về bí ẩn xoay quanh các hộp sọ kéo dài.

Hỏi: Mark, điều gì đã khiến ông hứng thú với các hộp sọ kéo dài và tại sao ông lại quyết định bắt đầu tái lập hình dạng của những người này?

Năm 2006, khi lần đầu tiên tôi tải về phần mềm Google Earth, tôi đã xem xét xung quanh những nơi tôi đã biết trên phần mềm này và sau đó tạo ra một đường thẳng đến đầu cuối phía nam của hồ Titicaca. Tôi đã bị choáng ngợp bởi những gì mình nhìn thấy. Tàn tích của thứ gì đó đã bao phủ một khu vực rộng lớn từ mỗi đỉnh đồi hướng nhiều dặm ra tất cả các hướng. Tôi biết thứ gì đó đáng kinh ngạc đã từng xảy ra ở đây, nhưng đã bỏ nó ra khỏi tâm trí sau khi không ai tỏ ra hứng thú với điều này.

nen van minh co dai bolivia
Tàn tích của thứ gì đó đã bao phủ một khu vực rộng lớn từ mỗi đỉnh đồi hướng nhiều dặm ra tất cả các hướng. Bằng chứng về nền văn minh cổ đại ở Bolivia? (Ảnh: Google Maps)

Khoảng 6 năm sau đó, tôi đã nhìn thấy một trong những bài đăng của tác giả kiêm nhà nghiên cứu Brien Foerster, trong đó đề cập đến các hộp sọ kéo dài. Tôi đã đủ may mắn để được trao đổi với ông và chia sẻ một chút về điều tôi đã nhìn thấy.

Quan sát những bức ảnh chụp hộp sọ khiến tôi cảm thấy tò mò về thân thế của những người này và hình dáng bên ngoài của họ. Nhưng gần như không có sự miêu tả nào về hình dáng bên ngoài của họ và hầu như không có thứ gì về tiểu sử của họ.

Cảm giác nhất thời khiến tôi tự hỏi không biết mình có thể làm gì để giúp ông tăng cường vốn hiểu biết của chúng ta về những người này. Tuy rằng tôi chưa từng cầm bút trong 14 năm, tôi cảm thấy khá chắc chắn rằng tôi có thể vẽ tái lập gương mặt của họ, để xem họ từng trông như thế nào. Tôi đã bỏ trường nghệ thuật, nhưng vẫn tiếp tục theo đuổi nghệ thuật theo nhiều cách khác nhau trong vòng 18 năm qua, đỉnh điểm là việc làm việc trong các dự án điêu khắc lớn vào giữa những năm 90, và vào thời điểm đó tôi đã ngừng vẽ và làm nghệ thuật.

Brien Foerster with an elongated skull. Image from his Facebook page Brien Foerster với một hộp sọ kéo dài. (Ảnh: Facebook cá nhân)
Brien Foerster với một hộp sọ kéo dài. (Ảnh: Facebook cá nhân)

Trong khi đó, trở lại với những hộp sọ, tôi đã bắt đầu tiến hành nghiên cứu trên mạng và nghiên cứu lưu trữ, thu thập ảnh chụp các hộp sọ kéo dài, và vẽ chúng ra. Cho tới nay, tôi đã thực hiện hơn 5.000 bức vẽ và thu thập hơn 18.000 bức ảnh chụp các hộp sọ, xác ướp và các hiện vật có liên quan.

Trong khi làm việc với những dữ liệu tuyệt vời này và làm các bức vẽ, vì sự thiếu hiểu biết về lịch sử và truyền thuyết về danh tính và hình dáng bên ngoài của họ, nên cũng khó mà khẳng định độ chính xác của bức vẽ. Có rất nhiều câu hỏi chưa có câu trả lời, và tôi tự hỏi không biết đây có phải là lý do tại sao có rất ít người dấn thân vào loại dự án này. Nó giống như một bức tường quá lớn, bạn không nhận ra nó hoặc không muốn thừa nhận rằng nó nằm ở đó.

tai lap hop so keo dai
Ông Mark Laplume đang tái lập hình dạng khuôn mặt nguyên gốc từ các hộp sọ kéo dài. (Ảnh: Root Race Research)
Mark Laplume’s artistic interpretations of elongated skulls from Bolivia (top) and Paracas, Peru Các bức vẽ nghệ thuật các hộp sọ kéo dài của Mark Laplume từ Bolivia (trên cùng) và Paracas, Peru. (Ảnh: Root Race Research)
Các bức vẽ nghệ thuật các hộp sọ kéo dài của Mark Laplume từ Bolivia (trên cùng) và Paracas, Peru. (Ảnh: Root Race Research)

Khi tôi bắt đầu nghiên cứu này vào năm 2011, không mấy ai biết được số lượng những hộp sọ loại này. Họ từng ước tính rằng có đến khoảng vài trăm hộp sọ như vậy. Nhưng thông qua các cuộc tìm kiếm trên mạng, tôi đã tìm thấy hàng ngàn hộp sọ như thế! Cũng có khoảng một ngàn hộp sọ như vậy ở Romania, Bulgaria, Ukraine và Chile nhưng chưa được mở cửa cho công chúng. Thậm chí có nhiều hộp sọ hơn nữa chưa được biết đến, vì chúng chưa từng được chụp ảnh (hoặc ít nhất chưa được đưa ra công chúng) và do đó, chưa sẵn sàng được triển lãm cho công chúng ở Chile và Peru.

Elongated skulls in a museum in Romania Các hộp sọ kéo dài trong một bảo tàng ở Romania. (Ảnh: Root Race Research)
Các hộp sọ kéo dài trong một bảo tàng ở Romania. (Ảnh: Root Race Research)

Các học giả nghiên cứu thường phủ nhận các hộp sọ kéo dài. Họ chỉ coi chúng như các hộp sọ đã bị biến dạng nhân tạo của người – kết quả của tục bó đầu có chủ định để có được một hình dáng phẳng. Bên cạnh giả thuyết ‘chỉnh sửa đầu nhân tạo’ này, thỉnh thoảng bọn họ cũng trích dẫn một tình trạng bệnh lý gọi là Não úng thủy. Theo ông, tại sao các học giả lại duy trì quan điểm này? Bằng chứng họ đưa ra là gì?  

Các hộp sọ kéo dài chưa từng được đề cập đến mà không liên hệ với tục bó đầu. Đây là một cái vòng luẩn quẩn không có lối thoát. Nhưng hiện nay cũng có những người, và ý tôi là không chỉ các nhà nghiên cứu mà ngay cả những người bình thường, đã tỉnh giấc trước các luận điệu lừa dối chúng ta bị nhồi nhét ngay từ lúc ban đầu.

Nhiều người, sau khi xem xét bằng chứng về các điểm dị thường trên các hộp sọ này, đã tỏ ra không hài lòng với giáo điều chỉnh sửa hộp sọ. Những người như Brien Foerster, Lloyd Pye, Graham Hancock, và cũng phải kể đến Michael Cremo, đã phân tích và lưu giữ các bằng chứng thực tế, thay vì các câu chuyện được đưa ra bởi các nhà nghiên cứu lúc ban đầu, các sách giáo khoa, cũng như những người cố thủ các quan điểm truyền thống khác. Điểm chính ở đây là cần tiếp tục đặt thêm nhiều câu hỏi.

Cách miêu tả cửa miệng “bó đầu” là một loại tâm thức tập thể, một loại tâm lý mang tính bầy đàn. Thực tế là 99% những người đề cập đến nó chưa từng tự tay xem xét một hộp sọ kéo dài. Tôi không biết làm cách nào quan điểm này lại có thể trở nên phổ biến đến vậy ngoại trừ việc nó đã bị lặp đi lặp lại không ngừng (khi bạn nghe điều gì đó nhiều quá, nó sẽ dần dần trở thành đúng).

Phương thức tiếp cận thông thường đối với các hộp sọ kéo dài đã bị thống trị bởi các quan niệm, nhưng hình dáng các hộp sọ không phải một vấn đề thuộc phạm trù ngôn ngữ, mà thuộc phạm trù hình thái học. Công trình của tôi là một nỗ lực nhằm tạo ra một sự phản kháng ôn hòa bằng cách đưa cho công chúng xem quá trình nhìn và vẽ của tôi, trong đó bao gồm việc quan sát trực tiếp. Tôi không dựa vào các nguồn tư liệu truyền thống.

Trong công trình của tôi, các hộp sọ đã tự chúng nói lên tất cả. Nói là một hành động hướng ra bên ngoài, ngược lại, nhìn hay quan sát là một hành động thu nhận vào bên trong. Và không ai có thể trả lời các câu hỏi mà chỉ riêng bạn mới có thể thực sự trải nghiệm khi trực tiếp quan sát bằng mắt mình. Đây là lý do tại sao phương thức tiếp cận của tôi đối với các hộp sọ kéo dài không bị giới hạn trong cái khung giáo điều rằng “kéo dài = bị làm biến dạng”.

Left: Mark Laplume’s interpretation of ‘Detmold Child’. RTôiht: Detmold Child on display (public domain) Trái: Hình vẽ tái lập ‘Đứa trẻ Detmold’ (Detmold Child) của ông Mark Laplume. Phải: Xác ướp được trưng bày của đứa trẻ Detmold. (Ảnh: Internet)
Trái: Hình vẽ tái lập ‘Đứa trẻ Detmold’ (Detmold Child) của ông Mark Laplume. Phải: Xác ướp được trưng bày của đứa trẻ Detmold. (Ảnh: Internet)

Liệu có bất kỳ một hộp sọ đáng chú ý nào cho thấy một cách chắc chắn rằng mô thức ‘sự biến dạng nhân tạo’ là sai? Những hộp sọ này có gì khác biệt? Liệu có sự khác biệt ngay trong số những hộp sọ kéo dài? Liệu có khả năng phân loại chúng dựa trên hình dáng và các đặc điểm khác?

Với câu hỏi đầu tiên – hãy quan sát những hộp sọ được trưng bày tại Bảo tàng Ica ở Peru trong hình dưới.

Elongated skulls from the Ica Museum in Peru Các hộp sọ kéo dài từ Bảo tàng Ica ở Peru. (Ảnh: Root Race Research)
Các hộp sọ kéo dài từ Bảo tàng Ica ở Peru. (Ảnh: Root Race Research)

Có vấn đề với câu chuyện chính thức được đưa ra, vốn có từ thời Hippocrates, trong đó cho rằng người Hung đã bị bó đầu. Câu chuyện này tuyên bố rằng tất cả các hộp sọ này chỉ đơn thuần là các hộp sọ đã bị chỉnh sửa nhân tạo của những người trông giống người hiện đại. Thực tế là, rất nhiều trong số đó có cặp mắt to hơn cũng như hộp sọ lớn hơn 25% so với người hiện đại. Ngoài ra, họ cũng có đôi tai cao hơn, cao hơn lên đến 1,2 cm so với thông thường.

Paracas skulls (left) and modern human skulls (rTôiht) Các hộp sọ Paracas (trái) và các hộp sọ của con người hiện đại (phải). (Ảnh: Root Race Research)
Các hộp sọ Paracas (trái) và các hộp sọ của con người hiện đại (phải). (Ảnh: Root Race Research)

Có sự khác biệt giữa các đường nối khớp sọ. Có những cái lỗ bí ẩn ở phần sau hộp sọ. Một cái đĩa bổ sung áp lên trên vùng xương chẩm, được gọi là “xương Inca”…

The Paracas skulls have variations in the occipital bone compared to modern-day human skulls. Images by Lainie Liberti Các hộp sọ Paracas có các chỗ biến dạng ở vùng xương chẩm khi so sánh với các hộp sọ của con người hiện đại. (Ảnh: Lainie Liberti)
Các hộp sọ Paracas có các chỗ biến dạng ở vùng xương chẩm khi so sánh với các hộp sọ của con người hiện đại. (Ảnh: Lainie Liberti)

Ngoài ra còn có một vấn đề với những đứa trẻ sơ sinh có hộp sọ kéo dài được phát hiện ở Peru và Andes. Những đứa trẻ sơ sinh này sở hữu một hàm răng tương đương với một đứa trẻ 3 tuổi ngày nay. Hầu hết các bậc cha mẹ đều biết rằng việc mọc răng hàm ở một đứa trẻ sơ sinh chỉ mới biết đi là một chuyện bất khả.

Infant skull from Cusco, Peru, and Infant/Child skull from Tiwanaku, Bolivia Trên: Hộp sọ của một đứa trẻ sơ sinh ở Cusco, Peru. Dưới: Hộp sọ của một đứa trẻ ở Tiwanaku, Bolivia. (Ảnh Brien Foerster)
Trên: Hộp sọ của một đứa trẻ sơ sinh ở Cusco, Peru. Dưới: Hộp sọ của một đứa trẻ ở Tiwanaku, Bolivia. (Ảnh Brien Foerster)

Ở Nam Mỹ, có nhiều chủng loại hộp sọ khác biệt. Trông có vẻ như vậy, nhưng tôi không đi cụ thể vào các thuật ngữ tiếng Tây Ban Nha. Đối với tôi, đây chỉ là một cách khác để phân biệt với việc quan sát các đặc điểm cá nhân của hộp sọ. Tôi thường hay nói rằng “chúng có phạm vi của chúng”. Tương tự, những người có hộp sọ kéo dài, người Hung … đều khác lạ theo cách này. Chúng dường như có một phạm vi hình thái rộng lớn hơn.

Image illustrating one of the "types" of elongated skulls Ảnh minh họa một trong những “kiểu dáng” hộp sọ kéo dài. (Ảnh: Root Race Research)
Ảnh minh họa một trong những “kiểu dáng” hộp sọ kéo dài. (Ảnh: Root Race Research)

Đối với các mối liên hệ giữa Châu Mỹ và Lục địa Á-Âu, các hộp sọ kéo dài từ những khu vực này là quá tương đồng đến nỗi thỉnh thoảng cách duy nhất để phân biệt chúng là dựa trên các thông tin đằng sau, hoặc lớp nước bóng trên những hộp sọ.

Ông có dựa vào bất kỳ phương pháp nhân chủng học hay pháp y nào để tái lập các gương mặt nguyên gốc hay không? Hay nói khái quát hơn – làm sao ông hình dung ra được hình dáng khuôn mặt của những người này?

Các cơ quan nội tạng kết hợp lại với nhau để hình thành nên “cơ thể” toàn diện của một cái đầu. Việc vẽ cùng một hộp sọ từ nhiều phía thường sẽ giúp loại bỏ các sai sót. Hình dạng bên ngoài sẽ tương thích với các nhân tố xương, cơ và da. Chủ yếu, phần xương sẽ quyết định phần lớn [cấu trúc] khuôn mặt của một người, nên tính chính xác là rất khả thi.

Nguồn tài trợ cho nghiên cứu của ông đến từ đâu? Các kế hoạch trong tương lai của ông là gì?

Chắc chắn tôi cần nguồn tiền tài trợ. Khi và nếu nguồn tài trợ trở nên có sẵn, nó sẽ mạnh mẽ thúc đẩy việc nghiên cứu và triển lãm những hộp sọ kéo dài này và nó sẽ tăng cường vốn hiểu biết của chúng ta về tầm quan trọng lịch sử của những người này.

Đây đã là một sự thức tỉnh khá chậm chạp, nhưng tôi nghĩ rằng các bức vẽ của tôi đã trở nên tốt hơn theo thời gian. Chúng không hề tốt chút nào vào lúc ban đầu, tuy rằng ít ra thì cũng có cái để mà nhìn ngắm. 

Công việc vẽ của tôi sẽ tiếp tục. Hiện giờ tôi hy vọng có thể tiếp cận các kho lưu trữ của các bảo tàng ở Boston, Philadelphia và Chicago để được tự mình xem xét các hộp sọ từ Peru, với hy vọng có thể chụp ảnh bộ sưu tập các hộp sọ này. Tôi cũng đang thực hiện một quyển sách minh họa, trong đó trình bày ảnh chụp các hộp sọ và các bức vẽ tái lập. Để có một sự hiểu biết chắc chắn hơn, sẽ cần tiến hành các nghiên cứu ở khu vực Đông Âu cũng như vùng núi Andes.

Cảm ơn đã chia sẻ câu chuyện và công trình của ông. Chúng tôi sẽ đón xem các tin tức mới trên RootRaceResearch và hy vọng có thể sớm tiếp tục trò chuyện với ông.

Các hình ảnh tái lập của Mark Laplume có thể được quan sát trên trang facebook của ông: “Root Race Research”. Các album ảnh cung cấp một cái nhìn toàn cảnh tuyệt vời về các hộp sọ kéo dài từ nhiều vùng khác nhau trên thế giới. Ông Mark cũng có thể được liên hệ qua Facebook cá nhân.

Tác giả: Tor Gontcharov, Ancient Origins.
Đăng tải với sự cho phép. Đọc bản gốc ở đây.

http://www.ancient-origins.net/unexplained-phenomena/story-elongated-skulls-and-denied-history-ancient-people-020143?nopaging=1
Quý Khải biên dịch

Xem thêm: