Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa nâng dự báo lạm phát năm 2018 ở Venezuela lên gần 1,4 triệu phần trăm, một phần là do chính phủ nước này ồ ạt in tiền để bù đắp thâm hụt ngân sách.

Theo Bloomberg, trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới được công bố ngày 9/10, IMF tiếp tục thể hiện cái nhìn bi quan về cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela.

Cụ thể, IMF đã nâng dự báo lạm phát 2018 ở Venezuela lên 1,37 triệu phần trăm, từ mức dự báo 1 triệu phần trăm đưa ra hồi tháng 7 và chỉ 13.000% đưa ra hồi đầu năm.

Với đà tăng chóng mặt, IMF cho rằng lạm phát ở quốc gia Nam Mỹ này sẽ lên mức 10 triệu phần trăm vào năm 2019.

Về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Venezuela, IMF giữ nguyên mức dự báo đưa ra hồi tháng 7, cho rằng nền kinh tế này sẽ suy giảm 18% trong năm 2018.

Như vậy, đây sẽ là năm thứ 3 liên tiếp GDP của Venezuela suy giảm với tốc độ 2 con số, trong bối cảnh sản lượng khai thác dầu thô sụt giảm và bất ổn chính trị gia tăng.

Chính sách kinh tế sai lầm kéo dài nhiều năm, đi kèm với sự sa sút của ngành công nghiệp dầu mỏ vốn giữ vai trò trụ cột, đã đẩy kinh tế Venezuela rơi vào vòng xoáy cuộc khủng hoảng siêu lạm phát tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại.

Trong bối cảnh dự trữ ngoại hối sụt giảm nhanh chóng và người dân phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng thực phẩm và thuốc men, chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro vẫn giữ nguyên các biện pháp kiểm soát giá cả và tỷ giá. Giới phân tích cho rằng chính những biện pháp này càng khiến Venezuela lún sâu hơn vào khủng hoảng.

Kể từ khi lên cầm quyền vào năm 2013, ông Maduro đã có 24 lần tăng lương tối thiểu để chống lạm phát. Trong đợt gần nhất, lương cơ bản ở Venezuela tăng lên mức 1.800 Bolivar, tương đương chưa đầy 20 USD/tháng.

Tuy nhiên, nhiều công ty Venezuela giờ đây tuyên bố rằng họ buộc phải sa thải nhân công trên quy mô lớn vì không có tiền trả lương.

Cafe Con Leche Index, chỉ số đo giá cốc cà phê tại một cửa hiệu ở phía Đông thủ đô Caracas của Venezuela, do Bloomberg thực hiện ước tính giá cà phê tại quốc gia này đã tăng 340.000% chỉ trong vòng 6 tháng trở lại đây.

Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, một nghị sỹ thuộc đảng đối lập của Venezuela ngày 8/10 cho biết lạm phát ở nước này đã tăng 488.865% trong vòng 12 tháng tính đến hết tháng 9 vừa qua.

Nghị sỹ Angel Alvarado nói rằng mức lạm ở Venezuela trong tháng 9 là 233%, tăng so với mức 223% của tháng 8.

Dựa vào các số liệu mới được đưa ra, có thể thấy những biện pháp bình ổn giá cả mà Tổng thống Maduro thực hiện trong thời gian gần đây không có nhiều tác dụng trong việc kiềm chế tốc độ tăng giá kinh hoàng ở quốc gia Nam Mỹ này.

(Tổng hợp)