Bộ Phát triển Kinh tế Nga ước tính ngành du lịch của nước này sẽ thu được hơn 100 tỷ Rúp Nga, tương đương 1,6 tỷ USD, trong mùa World Cup 2018 do Nga làm chủ nhà.

 

Trang tin Russia Today dẫn lời Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Maxim Oreshkin cho rằng lệnh trừng phạt của phương Tây không tác động nhiều đến World Cup năm nay.

“Vẫn có chính trị, vẫn có nền kinh tế, song cũng có cuộc sống của những người bình thường. Đặc biệt, nhu cầu tận hưởng sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh và cạnh tranh luôn ở vị trí hàng đầu”, ông Oreshkin nói.

Theo Hiệp hội các nhà điều hành tour du lịch ở Nga, khoảng 400.000 khách du lịch sẽ đổ về Nga trong mùa World Cup, đồng thời dự báo tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch Nga sẽ tăng trưởng 20% vào năm 2019.

Theo ông Oreshkin, việc trang bị và tu bổ các cơ sở hạ tầng cho World Cup 2018 có ảnh hưởng tích cực đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế và chất lượng cuộc sống người dân Nga.

“Với việc xây dựng các khách sạn, sân bay, đường sá hiện đại, hoạt động của cư dân tại các khu vực trung tâm sẽ tăng lên. Hoạt động kinh doanh sẽ thuận lợi hơn tại nhiều địa điểm như thành phố Nizhny Novgorod và Rostov trên sông Đông. Nhiều thành phố khác cũng sẽ có thay đổi lớn”, ông Oreshkin cho biết.

Mùa World Cup sẽ là dịp “bùng nổ tiêu dùng” nhất là với các mặt hàng rượu bia, kinh doanh nhà hàng, trang phục thế thao, thậm chí cả giới đầu tư chứng khoán và dịch vụ “cá cược”, không chỉ ở Nga mà còn tại nhiều nước khác, trong đó có cả Việt Nam.

Tại Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định World Cup 2018 nằm trong danh mục được tổ chức đặt cược.

Sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này còn mang lại cơ hội tiếp cận khách hàng mới, quảng bá và ra mắt các sản phẩm mới, tăng doanh thu cho nhiều ngành hàng.

Theo cơ quan nghiên cứu thị trường Zenith, giải đấu World Cup năm nay sẽ mang thêm 2,4 tỷ USD vào thị trường quảng cáo toàn cầu. Dự kiến, có khoảng 3,5 tỷ khán giả sẽ theo dõi World Cup qua truyền hình hoặc mạng Internet.

World Cup 2018 sẽ khai mạc vào 22h00 hôm nay (giờ Hà Nội) và bế mạc vào ngày 15/7. Các trận đấu sẽ diễn ra tại 11 thành phố của Nga gồm Moscow, St. Petersburg, Sochi, Kazan, Saransk, Kaliningrad, Volgograd, Rostov trên sông Đông, Nizhny Novgorod, Yekaterinburg và Samara.

Hồng Hạnh